Trung Quốc: Người đàn ông không thể lên máy bay vì giấy xét nghiệm COVID-19 quá hạn 3 phút


Thứ 5, 16/06/2022 | 14:04


Cùng sự kiện

Một nam hành khách Trung Quốc đã không thể lên máy bay của hãng China Eastern Airlines do giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ của người này quá hạn 3 phút.

Theo Sohu, sự việc xảy ra tại sân bay quốc tế Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) và đang thu hút sự quan tâm và bàn luận trên mạng xã hội.

"Của tôi (giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2) chỉ quá có 3 phút. Nhà nước quy định các anh phải xét từng phút từng giây sao?", nam hành khách đã quay video cuộc đối thoại với nhân viên phục vụ mặt đất của China Eastern Airlines và tải lên mạng xã hội.

Người này cho rằng anh ta không thể lên máy bay vì nhân viên của China Eastern Airlines "quá cứng nhắc".

"Quy định cứng nhắc quá, đổi lại nếu máy bay đến muộn thì sao?", một người dùng mạng bình luận.

"Giấy của anh khi ở sân bay còn hạn nhưng lên máy bay sẽ hết tác dụng. Nếu phát bệnh trong quá trình bay thì sao?", một người khác giải thích cho quyết định của nhân viên hàng không.

Theo thông báo được đăng tải trên trang chủ của China Eastern Airlines ngày 14/6, hành khách di chuyển trên các chuyến bay Thượng Hải - Thành Đô của hãng, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 48 giờ.

Khoảng thời gian 48 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm của hành khách đến khi chuyến bay hạ cánh. Ngay cả khi thời hạn 48 giờ qua đi do chuyến bay bị hoãn, hành khách cũng không thể lên máy bay.

"Hành khách vui lòng chuẩn bị và tìm hiểu các chính sách phòng chống dịch bệnh của địa phương trước khi di chuyển và tuân thủ các yêu cầu phòng chống và kiểm soát mới nhất do các bộ phận liên quan ban hành", China Eastern Airlines cho biết đây là lần thứ 3 trong tháng hãng đưa ra thông báo tương tự.

Tin thế giới - Trung Quốc: Người đàn ông không thể lên máy bay vì giấy xét nghiệm COVID-19 quá hạn 3 phút
Nhân viên của China Eastern Airlines kiểm tra hành khách theo quy định phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: China Eastern Airlines

Được biết, quy định về thời hạn giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 ở mỗi địa phương tại Trung Quốc là khác nhau.

Theo Sohu, trong khi ở Thành Đô vẫn là 48 giờ thì Bắc Kinh, Thượng Hải và một số tỉnh thành khác đã điều chỉnh thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 48 lên 72 giờ.

Ông Lý Ngang, Phó giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh, giải thích rằng việc điều chỉnh thành 72 giờ là do thời gian ủ bệnh trung bình các dòng phụ của biến thể Omicron khoảng 3 ngày.

Trung Quốc hiện vẫn đang ứng phó với đợt bùng dịch lớn và kèo dái nhất kể từ sau đợt bùng phát tại thành phố Vũ Hán đầu năm 2020.

Hôm 13/6, chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đang chạy đua để dập ổ dịch mới COVID-19 bùng phát tại một quán bar, theo đó tiến hành xét nghiệm bắt buộc đối với hàng triệu người và cách ly hàng nghìn người.

Dịch vụ ăn uống trong nhà tại các cửa hàng, quán ăn ở Bắc Kinh đã được mở lại từ ngày 6/6 vừa qua sau hơn 1 tháng thành phố 22 triệu dân thực hiện các biện pháp hạn chế nhằm phòng dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong tuần qua, một cư dân không xét nghiệm trong 14 ngày đã đến một số quán bar và địa điểm giải trí ban đêm ở quận Triều Dương, rồi có triệu chứng sốt sau đó.

Đến nay, nhà chức trách ghi nhận ít nhất 183 người tại 15 quận trong thành phố Bắc Kinh mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại quán bar trên. Giới chức Bắc Kinh nhận định ổ dịch này rất phức tạp cũng như khó để ngăn ngừa và kiểm soát.

Tính đến ngày 16/4, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 225.118 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 5.225 trường hợp tử vong.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-nguoi-dan-ong-khong-the-len-may-bay-vi-giay-xet-nghiem-covid-19-qua-han-3-phut-a541222.html