+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc nói gì sau việc Mỹ dùng lực lượng xông vào tổng lãnh sự quán ở Houston?

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc vô cùng bất mãn và kiên quyết phản đối việc phía Mỹ dùng vũ lực để xông vào tổng lãnh sự quán ở Houston, đồng thời tuyên bố sẽ có phản ứng thỏa đáng.

    Trung Quốc vô cùng bất mãn và kiên quyết phản đối việc phía Mỹ dùng vũ lực để xông vào tổng lãnh sự quán ở Houston, đồng thời tuyên bố sẽ có phản ứng thỏa đáng và cần thiết về vấn đề này.

    Ngày 25/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng chỉ trích hành động vào tổng lãnh sự quán nước này ở TP.Houston của các quan chức thực thi pháp luật Mỹ là không phù hợp.

    Nhóm người được cho là đang phá khóa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ. Ảnh: Reuters 

    "Trung Quốc vô cùng bất mãn và kiên quyết phản đối việc phía Mỹ dùng vũ lực để xông vào tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Trung Quốc sẽ có phản ứng thỏa đáng và cần thiết về vấn đề này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

    Bắc Kinh không đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc. Tuy nhiên, các đặc vụ liên bang Mỹ trước đó đã kiểm tra các cửa của tổng lãnh sự quán và một thợ khóa được nhìn thấy phá khóa hôm 24/7.

    Hành động trên diễn ra sau khi các nhà ngoại giao Trung Quốc rời khỏi tổng lãnh sự quán trước thời hạn chót được Mỹ đưa ra để cơ sở ngoại giao này đóng cửa.

    Tuyên bố cho hay, tổng lãnh sự quán tại Houston là tài sản của Trung Quốc và theo các hiệp ước ngoại giao, giới chức Mỹ không có quyền vào đó.

    Trong một bức thư ngỏ trước khi rời đi, ông Thái Vĩ, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston cho biết, là Tổng lãnh sự quán đầu tiên của Trung Quốc tại Mỹ, hơn 40 năm qua, cơ sở ngoại giao này đã dốc sức thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các giới và giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước Trung-Mỹ.

    Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và khu vực Nam Mỹ do cơ quan này phụ trách đã đạt hơn 125 tỷ USD, đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc tại đây hiện đã vượt 20 tỷ USD.

    Ông Vĩ cũng khẳng định, hợp tác giữa khu vực Nam Mỹ với Trung Quốc là một phần quan trọng không thể thiếu trong quan hệ Trung Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, giao lưu giữa chính phủ Trung Quốc và khu vực này, cũng như công tác phục vụ Hoa kiều tại đây sẽ không dừng lại và sẽ được Đại sứ quán nước này tại Mỹ sắp xếp ổn thỏa.

    Trong khi đó, tại Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc, phù hiệu lãnh sự bên trong Tổng lãnh sự quán Mỹ tại đây đã được dỡ xuống. Lực lượng cảnh sát, trong đó bao gồm nhiều người mặc thường phục tập trung bên ngoài và phong tỏa các con đường quanh cơ sở ngoại giao này.

    Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô cũng có 72 tiếng để thực hiện lệnh đóng cửa, tức đến 10h00 ngày 27/7.

    Trung Quốc cáo buộc một số nhân viên tại đây đã "tiến hành những hoạt động không phù hợp với thân phận", can thiệp vào công việc nội bộ cũng như làm tổn hại đến các lợi ích an ninh của Trung Quốc.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-noi-gi-sau-viec-my-dung-luc-luong-xong-vao-tong-lanh-su-quan-o-houston-a332241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan