+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phản đối Canada vì chấp nhận dẫn độ "công chúa" Huawei về Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích Bộ Tư pháp Canađa vì cho phép tiến hành phiên điều trần về việc dẫn độ bà Meng Wanzhou - Giám đốc Tài chính của Huawei.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích Bộ Tư pháp Canađa vì cho phép tiến hành phiên điều trần về việc dẫn độ bà Meng Wanzhou - Giám đốc Tài chính của Huawei.

    Bộ Tư pháp Canada ngày 1/3 chính thức đưa ra thông báo cho phép thực hiện việc dẫn độ bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) - Giám đốc Tài chính của Huawei sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

    Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters

    "Hôm nay, các quan chức của Bộ Tư pháp Canada đã ban hành thẩm quyền để xử lý, chính thức bắt đầu một quá trình dẫn độ đối với trường hợp của bà Meng Wanzhou", chính phủ Canada nói trong một tuyên bố.

    Bà Meng sẽ phải có mặt tại tòa án vào 6/3 tới, ngày diễn ra một phiên điều trần về quyết định dẫn độ này. Quyết định dẫn độ sẽ chính thức được xem xét và thẩm phán sẽ lắng nghe những tranh luận về việc có nên thực hiện quyết định này theo yêu cầu của phía Mỹ hay không.

    Dù vậy, Reuters cho rằng có thể mất nhiều năm trước khi bà Meng được dẫn độ đến Mỹ, vì hệ thống tư pháp của Canada cho phép nhiều quyết định bị kháng cáo. Quyết định cuối cùng có thể sẽ thuộc về Bộ trưởng Tư pháp liên bang, người sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn hoặc "chọc giận" Mỹ bằng cách từ chối yêu cầu dẫn độ, hoặc chọc giận Trung Quốc bằng cách chấp nhận nó.

    Cùng ngày 1/3, Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada đã ra thông báo cho biết nước này "phản đối mạnh mẽ” quyết định mới nhất của Ottawa liên quan đến việc bắt đầu quá trình dẫn độ CFO của tập đoàn Huawei.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngay lập tức đưa ra một tuyên bố chỉ trích động thái này của Canada, cho rằng đây là một sự cố đã bị chính trị hóa, vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc.

    Cũng theo vị quan chức này, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức rút lại lệnh bắt giữ cũng như yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Chu, đồng thời hối thúc phía Canađa ngay lập tức trả tự do cho nhà điều hành cấp cao của Huawei để đảm bảo bà Mạnh Vãn Chu có thể trở về Trung Quốc an toàn.

    Trước đó, Meng Wanzhou bà bị nhà chức trách Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ hôm 1/12/2018 khi bà quá cảnh ở Vancouver, Canada.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phan-doi-canada-vi-chap-nhan-dan-do-cong-chua-huawei-ve-my-a264988.html
    Sự kiện: Huawei
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan