+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Phát hiện quần thể cổ mộ bên bờ sông Hoàng Hà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện hơn 600 ngôi mộ cổ bên bờ sông Hoàng Hà và khai quật được hơn 2.000 cổ vật được chôn cất cùng.

    Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện hơn 600 ngôi mộ cổ bên bờ sông Hoàng Hà và khai quật được hơn 2.000 cổ vật được chôn cất cùng.

    Một ngôi mộ bên trong khu di tích quần thể mộ cổ bên bừo sông Hoàng Hà. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Tân Hoa Xã ngày 27/5 đưa tin, Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học thành phố Tam Môn Hiệp ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mới phát hiện một quần thể mộ cổ quy mô lớn bên bờ sông Hoàng Hà, với hơn 600 ngôi mộ từ các thời kỳ khác nhau và khai quật được hơn 2.000 cổ vật được chôn cất cùng.

    Ông Trịnh Lập Siêu, Giám đốc Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học Tam Môn Hiệp, ​​cho biết nhóm lăng mộ cổ này nằm ở thôn Hậu Xuyên, quận Hồ Tân, thành phố Tam Môn Hiệp, ​​cách sông Hoàng Hà khoảng 500m về phía Bắc.

    Chiếc bình bằng đồng 2.000 năm tuổi có phần cổ cong hình thiên nga. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Kể từ tháng 10/2017, viện này đã hợp tác với dự án cải tạo khu vực để thực hiện 3 cuộc thăm dò khảo cổ tại địa điểm này, với diện tích thăm dò 37.600 mét vuông và tìm thấy ít nhất 602 ngôi mộ trong nhiều thời kỳ. Trong đó, gần 300 ngôi mộ được cho là có từ thời nhà Tần và Hán (trước năm Công Nguyên 220). Số còn lại thuộc về nhiều triều đại khác nhau như thời Đường,Tống,Minh và Thanh.

    Ngoài ra, hơn 2.030 cổ vật đã được khai quật, gồm nhiều loại như đồ gốm, đồ đồng, trang sức vàng bạc, đồ chế tác từ ngọc và hàng loạt các di tích văn hóa quý hiếm như một chiếc bình bằng đồng 2.000 năm tuổi có phần cổ cong hình thiên nga.

    Một số cổ vật khác được khai quật. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Các chuyên gia tin rằng những ngôi mộ này được sắp xếp một cách có trật tự, chôn cất trong cùng thời kỳ và ít phá vỡ mối liên hệ với nhau. Có vị trí nằm giữa Tây An và Lạc Dương, hai cố đô thời Trung Quốc cổ đại.

    Ông Trịnh Lập Siêu đánh giá rằng việc phát hiện và khai quật quần thể mộ này sẽ tiết lộ các thông tin giá trị cho công cuộc nghiên cứu mộ cổ tại khu vực Tam Môn Hiệp và làm sáng tỏ quá trình suy tàn với sự thay đổi trung tâm quyền lực chính trị trong lịch sử Trung Quốc.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phat-hien-quan-the-co-mo-ben-bo-song-hoang-ha-a324864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan