Trung Quốc phong toả thành phố 4 triệu dân sau khi phát hiện 6 ca mắc COVID-19


Thứ 4, 27/10/2021 | 08:48


Cùng sự kiện

Trung Quốc đã áp lệnh phong toả một thành phố 4 triệu dân trong nỗ lực dập tắt đợt bùng phát dịch COVID-19 mới hiện nay.

Ngày 26/10, Trung Quốc ghi nhận 29 ca mắc COVID-19 mới trong nước. Trong đó, riêng tại thành phố Lan Châu, thủ phủ tình Cam Túc, có 6 ca bệnh mới. Theo đó, Trung Quốc đã quyết định áp lệnh phong toả đối với thành phố 4 triệu dân này. Trong thời gian phong toả, người dân được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc khẩn cấp. 

Các quan chức cho biết "việc ra vào của cư dân" sẽ được kiểm soát chặt chẽ và giới hạn đối với các nguồn cung cấp thiết yếu hoặc điều trị y tế.

Tin thế giới - Trung Quốc phong toả thành phố 4 triệu dân sau khi phát hiện 6 ca mắc COVID-19
Người dân thành phố Lan Châu xếp hàng đợi xét nghiệm. Ảnh: Xinhua

Các dịch vụ xe buýt và taxi đã bị đình chỉ trong thành phố, đồng thời nhà ga Lan Châu đã đình chỉ hơn 70 chuyến tàu, bao gồm các tuyến đường quan trọng đến các thành phố lớn như Bắc Kinh và Tây An.

Các chuyến bay đến Lan Châu cũng bị hủy. Đại diện của Southern Airlines cho biết tất cả các chuyến bay của hãng từ sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh) đến Lan Châu đã bị hủy do các biện pháp giãn cách xã hội, hiện chưa biết khi nào được nối lại đường bay. 

Hiện nay, Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 mới do biến thể Delta lây lan. Theo số liệu thống kê, tính tf ngày 17/10 tới nay, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 198 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Các quan chức y tế đã cảnh báo rằng nhiều ca bệnh mới có thể xuất hiện khi việc xét nghiệm được đẩy mạnh trong những ngày tới. Đợt bùng phát dịch mới này ở Trung QUốc có liên quan đến một nhóm khách du lịch trong nước từ Thượng Hải đến một số tỉnh khác.

Mặc dù số ca mắc COVID-19 của quốc gia này rất thấp so với các nơi khác trên thế giới nhưng các nhà chức trách vẫn quyết tâm dập tắt đợt bùng phát dịch mới khi Thế vận hội Mùa đông (Olympics Bắc Kinh) chỉ còn hơn 100 ngày nữa sẽ diễn ra.

Những quan chức thất bại trong việc kiểm soát dịch bệnh sẽ bị cách chức hoặc bị xử phạt theo quy định. Hôm 26/10, Tân Hoa Xã đưa tin Bí thư đảng ủy Ejin Banner ở khu vực phía Bắc Nội Mông đã bị sa thải "do chỉ đạo kém hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh".

Sáu quan chức khác đã bị xử phạt vì "phản ứng chậm chạp" trước đợt bùng phát mới nhất và một phó giám đốc sở cảnh sát địa phương đã bị cách chức vì nguyên nhân tương tự. 

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phong-toa-thanh-pho-4-trieu-dan-sau-khi-phat-hien-6-ca-mac-covid-19-a517377.html