+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc quyết chống bệnh quan liêu, vô cảm với dân

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc tiếp tục kiên quyết chỉnh đốn tác phong của cán bộ đảng viên ở cơ sở, nhất là những kẻ không chịu làm việc, thiếu trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm với dân…

    Trung Quốc tiếp tục kiên quyết chỉnh đốn tác phong của cán bộ đảng viên ở cơ sở, nhất là những kẻ không chịu làm việc, thiếu trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm với dân…

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiên trì lãnh đạo cuộc chiến chống tham nhũng, chống tiêu cực ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhuanet.

    Tờ "Kỷ luật, Kiểm tra, Giám sát Trung Quốc" ngày 12/10 có bài viết cho hay, Văn phòng Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương - Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 9/2018 đã ban hành "Ý kiến công tác về quán triệt thực hiện tinh thần chỉ thị quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, tập trung chống chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu".

    Trong đó nhấn mạnh: "Trong việc liên hệ với nhân dân, phục vụ nhân dân, tập trung xử lý những vấn đề nổi cộm của chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu, đây là những vấn đề gắn liền với người dân, đặc biệt là được người dân phản ánh mạnh mẽ".

    Theo đó, "Ý kiến" đã liệt kê ra những biểu hiện điển hình của chủ nghĩa hình thức và chủ nghĩa quan liêu như coi thường lợi ích và đau khổ của người dân; vô cảm và ứng phó tiêu cực trước những vấn đề mà người dân phản ứng mạnh mẽ; trốn tránh trách nhiệm, thờ ơ, lạnh nhạt với những yêu cầu hợp lý của người dân; có thái độ đơn giản, qua quýt, gắt gỏng, quan cách, thô lỗ, kiêu ngạo với người dân; các đơn vị và cổng dịch vụ công có thái độ kém, hiệu suất làm việc thấp; các đường dây nóng, cổng thông tin điện tử và dịch vụ APP của chính quyền hầu như không hoạt động, giống như một "xác chết"; những cán bộ mới phớt lờ việc cũ, nói không giữ lời, nặng về vẫy gọi nhà đầu tư nhưng lại coi nhẹ triển khai thực hiện, coi nhẹ phục vụ, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

    Những điều này đã phác họa ra một bộ mặt thật của thiểu số cán bộ đảng viên mang nặng bệnh chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu. Đằng sau của những cán bộ mắc căn bệnh này chính là sự phẫn nộ và oán thán của không biết bao nhiêu người dân.

    Bài viết cho rằng, tôn chỉ của Đảng Cộng sản Trung Quốc là toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu là biểu hiện của những kẻ không làm việc, không hành động, thiếu trách nhiệm, không chịu trách nhiệm, đi ngược lại với tôn chỉ, tính chất và tác phong tốt đẹp của Đảng, là kẻ thù lớn của Đảng và nhân dân.

    Bài viết yêu cầu đội ngũ cán bộ đảng viên của Đảng và Nhà nước Trung Quốc phải thực sự lo cho nhân dân, ở đâu có hiện tượng quan liêu, có bộ dạng "chỉ ra dáng, không làm việc", có hiện tượng vô cảm, thờ ơ, chểnh mảng... thì phải kiên quyết chống lại.

    Chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu không chỉ làm hỏng công việc, làm hao người tốn của, mà còn làm mất tính Đảng và từ bỏ tôn chỉ, mục đích về căn bản, cuối cùng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình tượng và uy tín của Đảng, giống như một bức tường vô hình ngăn cách giữa Đảng với quần chúng nhân dân, làm cho Đảng mất đi nền móng.

    Để xử lý các vấn đề nổi cộm của chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu ở cơ sở, ở xung quanh người dân, bài viết yêu cầu phải kiên trì "con đường quần chúng".

    Trung Quốc kiên quyết chống những kẻ quan liêu, vô cảm, không chịu làm việc, thiếu trách nhiệm... trong hệ thống chính trị. Ảnh minh họa: Hongtoutiao.

    Chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu thường khó phân biệt, khó định tính hơn so với chủ nghĩa hưởng lạc và thói xa hoa lãng phí, nhưng đôi mắt của người dân rất tinh tường, sáng tỏ. Do đó, yêu cầu cán bộ đảng viên phải đi sâu vào quần chúng, đi sát cơ sở để điều tra, nghiên cứu, khảo sát, làm thông suốt các kênh giám sát và báo cáo, từ đó sẽ có thể nghe được những lời nói thật, tìm đúng vấn đề, có thể nắm được tình hình thực tế, tìm được đối sách thực sự.

    Người cán bộ đảng viên có ý thức vì dân, tác phong công tác, hiệu suất làm việc, thái độ phục vụ "tốt" hay "kém" sẽ được thể hiện ở chỗ là có tâm với dân, với công việc, nhiệm vụ hay không, hay là cưỡi đầu cưỡi cổ nhân dân. Điều này người dân luôn biết rõ nhất.

    Theo bài viết, đường lối quần chúng phải được quán triệt và thực hiện xuyên suốt trong quá trình chỉnh đốn công tác, lấy bảo vệ lợi ích của người dân làm điểm xuất phát và mục đích căn bản, hiệu quả chỉnh đốn cuối cùng sẽ do người dân đánh giá.

    Việc xử lý những vấn đề nổi cộm của chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu ở cơ sở, ở xung quanh người dân đòi hỏi phải tập trung phát hiện và khắc phục những tư tưởng và hiện tượng "đặc quyền", thúc đẩy cán bộ đảng viên không được xa rời hay quên mất mục tiêu lý tưởng, đòi hỏi phải luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, giữ được bản sắc của người cán bộ, người cộng sản.

    Vấn đề chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu sở dĩ liên tục xuất hiện, căn bản là do “thế giới quan, nhân sinh quan, giá trị quan” của một số cán bộ đảng viên đã "có vấn đề", mắc bệnh tư tưởng "đặc quyền, quan cách".

    Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cho rằng: "Đặc quyền là một loại chất ăn mòn cực kỳ nguy hiểm, không chỉ cắt đứt mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, mà còn trực tiếp bào mòn nền móng chế độ của Đảng và Nhà nước, là ổ giun dế, mối mọt đục khoét, hủy hoại thân đê".

    Tập trung chống chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu có một ý nghĩa đặc biệt đó là thúc đẩy giải quyết những vấn đề nổi cộm được người dân phản ánh mạnh mẽ và đang ăn mòn nền tảng cầm quyền của Đảng, làm cho người dân thực sự cảm nhận được việc "quản Đảng, trị Đảng" nghiêm minh đang được tiến hành trên thực tế, việc chỉnh đốn tác phong và chống tham nhũng được được thực thi trên thực tế và thực sự đem lại lợi ích cho dân.

    Bài viết yêu cầu cơ quan kiểm tra, kỷ luật và giám sát các cấp của Trung Quốc cần tăng cường công tác giám sát, kỷ luật và truy cứu trách nhiệm, tập trung xử lý nhóm "thiểu số quan trọng" (nhất là cán bộ lãnh đạo), phát huy đầy đủ vai trò của giám sát dân chủ, giám sát của người dân, giám sát của tư pháp, giám sát của dư luận, tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong giám sát, làm cho các hiện tượng đặc quyền, quan liêu, xa rời quần chúng không còn "chỗ dung thân".

    Bài viết cho rằng, việc giải quyết những vấn đề nổi cộm của chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu "ở xung quanh người dân", ở cơ sở cần phải kết hợp chặt chẽ với các công tác quan trọng đang được triển khai như công tác chống tham nhũng và chỉnh đốn tác phong trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, công tác phòng chống ô nhiễm môi trường (gồm việc truy cứu trách nhiệm), các công tác liên quan đến lĩnh vực dân sinh, đấu tranh với các thế lực “đen”, thế lực “ác” (chẳng hạn các thế lực ngầm như xã hội đen).

    Trung Quốc đẩy mạnh chống những thế lực ngầm, trong đó có nạn "bảo kê". Ảnh: CCTV.

    Chẳng hạn, kiên quyết chống chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu trong công tác xóa đói giảm nghèo, tiến hành truy cứu trách nhiệm nghiêm túc đối với những vấn đề coi thường đau khổ của người dân, gây thiệt hại cho lợi ích của người dân, tiến hành công bố những vụ án điển hình được xét xử.

    Tập trung vào những khu vực, ngành nghề và lĩnh vực trọng điểm có nổi lên hiện tượng thế lực ngầm và được người dân phản ánh mạnh mẽ, chú trọng phát hiện và xử lý những hiện tượng của chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu như "không gánh trách nhiệm, không chịu trách nhiệm, thực hiện trách nhiệm không có hiệu quả", từ đó làm cho các thế lực ngầm gây tội ác và gây ảnh hưởng lớn.

    Tập trung xử lý, truy cứu trách nhiệm đối với các hiện tượng như thiếu động lực làm việc, không tiêu diệt các thế lực ngầm, thấy ác không loại trừ, thấy loạn không trị, để cho những vấn đề yếu kém, nổi cộm bị kéo dài, để xảy ra tham nhũng liên quan đến các thế lực ngầm, không trừng trị thích đáng vấn đề "bảo kê"...

    Bài viết cho rằng, hễ là những vấn đề được người dân phản ánh mạnh mẽ thì đều phải xử lý một cách nghiêm túc, hễ có những hành vi gây thiệt hại cho lợi ích của người dân thì đều phải kiên quyết sửa chữa, khắc phục. Do đó, việc xây dựng, chỉnh đốn tác phong của cán bộ đảng viên là việc làm thường xuyên, mãi mãi, chứ không phải chỉ làm qua loa, tạm thời. Điều này cũng có nghĩa là, chống lại căn bệnh chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ.

    Các cơ quan kiểm tra, kỷ luật và giám sát của Trung Quốc sẽ kiên trì tư tưởng "lấy người dân làm trung tâm", tích cực hành động, làm hết chức trách, đem lại lòng tin cho người dân bằng những việc làm và thành quả thực sự, lấy sự hài lòng, niềm vui của người dân làm tiêu chuẩn đánh giá công tác của mình.

    ĐÔNG PHONG(Theo csr.mos.gov.cn)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-quyet-chong-benh-quan-lieu-vo-cam-voi-dan-a247473.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan