Trung Quốc sẽ cùng Nga không kích IS ở Syria?


Thứ 2, 05/10/2015 | 12:54


(ĐSPL) - Hôm 2/10 Trung Quốc đã đề nghị Nga cho phép các máy bay ném bom J-15 nước này sớm tham gia chiến dịch không kích của Moscow tại Syria.

(ĐSPL) – Theo tin tức tình báo và quân sự mới được đăng tải trên mạng tin Debka, hôm 2/10 Trung Quốc đã đề nghị Nga cho phép các máy bay ném bom J-15 nước này sớm tham gia chiến dịch không kích của Moscow tại Syria.

Máy bay ném bom J-15 cất cánh từ đường băng trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo Debka, máy bay chiến đấu J-15 sẽ cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh CV-16 của Trung Quốc. Tàu sân bay này đã tới bờ biển Syria từ hôm 26/9. Đây sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với Trung Quốc, hoạt động quân sự đầu tiên của nước này tại Trung Đông cũng như thử nghiệm hoạt động đầu tiên của tàu sân bay trong điều kiện chiến đấu thực sự.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong bài phát biểu tại phiên họp của HĐBA LHQ tại New York, đã bình luận về cuộc khủng hoảng Syria: "Thế giới không thể chấp nhận đứng bên lề với vũ khí vẫn gập lại, nhưng cũng không được tự ý can thiệp vào cuộc khủng hoảng". Ông cũng nói rằng Nga ủng hộ "việc hợp tác chống khủng bố quốc tế một cách toàn diện và mạnh mẽ trong khuôn khổ LHQ".

Ông nhấn mạnh, các lĩnh vực hợp tác chủ chốt là: chiến đấu chống khủng bố mạng, ngăn ngừa hệ tư tưởng cực đoan bạo lực, cắt đứt các kênh tài trợ cho khủng bố, ngăn chặn di chuyển của khủng bố, củng cố trao đổi thông tin về khủng bố, phát huy hoàn toàn vai trò của HĐBA. 

Nga không kích nhiều mục tiêu quan trọng của IS - Ảnh: Sputnik.

Video Nga không kích IS tại Syria:

[mecloud]i3FxhkAnsM[/mecloud]

Mặc dù ông Vương không trực tiếp nhắc tới sự ủng hộ quân sự, song trang tin Douwei News chuyên về chính trị Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ tin rằng, các bình luận của ông cho thấy, Trung Quốc có thể sẵn sàng tham gia các cuộc không kích chống IS, nếu việc tấn công diễn ra trong khuôn khổ LHQ. 

Như vậy, chiến dịch quân sự của Nga tại Syria sẽ có thêm 5 nước tham gia, gồm Iran, Iraq, Syria, Hezbollah và Trung Quốc.

Trước đó, mạng tin này cho biết tàu sân bay Liêu Ninh-CV-16 của Trung Quốc được hộ tống bởi một tàu tuần tiễu trang bị tên lửa dẫn đường đi qua kênh đào Suez ngày 22/9 vừa qua và đã cập cảng Tartus của Syria.

Máy bay Shenyang J-15 của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/10 cho biết các máy bay của nước này đã xuất kích 20 lần và tấn công 10 mục tiêu của IS trong vòng 24 giờ qua. Các cuộc không kích đã bắn trúng một trại huấn luyện khủng bố, trong đó có một nhà máy chế tạo dây đai để đánh bom liều chết.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Syria Bashar Assad tin rằng chiến dịch không kích của Nga chống khủng bố ở nước này có khả năng thành công. Ông Assad nói sự thành công nêu trên đóng vai trò sống còn trong việc cứu Trung Đông khỏi sụp đổ. Theo ông, chiến dịch không kích 1 năm qua của liên minh phương Tây và Ả Rập đã phản tác dụng, mở đường cho chủ nghĩa khủng bố bành trướng.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhận định hành động quân sự là cần thiết tại Syria cùng với những nỗ lực ngoại giao của Nga và các nước khác.

Trái lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích hoạt động không kích của Nga tại Syria là "không thể chấp nhận được", đồng thời cảnh báo Moscow có thể bị cô lập trong khu vực.

Từ lâu, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bất đồng về cuộc khủng hoảng Syria. Ankara và các đồng minh phương Tây cáo buộc các cuộc không kích của Nga đã bắn trúng các nhóm ôn hòa chiến đấu chống chính quyền Assad.

Theo Reuters, ngày 4/10, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định việc Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định hành động quân sự tại Syria là một "sai lầm khủng khiếp."

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được quan tâm:

[mecloud]XFgjlqWfhK[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-se-cung-nga-khong-kich-is-o-syria-a113619.html