+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Sinh viên kiện Bộ giáo dục vì sách giáo khoa kỳ thị người đồng tính

    • DSPL
    ĐS&PL Một nữ sinh viên đại học ở Trung Quốc đã khởi kiện Bộ Giáo dục Trung Quốc vì xuất bản sách giáo khoa có nội dung mà theo cô ấy là “phỉ báng” người đồng tính.

    (ĐSPL) Một nữ sinh viên đại học ở Trung Quốc đã tạo nên trường hợp hi hữu khi khởi kiện Bộ Giáo dục vì xuất bản sách giáo khoa có nội dung mà theo cô ấy là “phỉ báng” những người đồng tính.

    Chen Qiuyan giơ cao lá cờ cầu vồng trước trụ sở Tòa án nhân dân Quảng Châu ngày 29/7

    Chen Qiuyan, 21 tuổi hiện đang là sinh viên tại Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu. Chen mong muốn thư viện trường Đại học này dừng lại việc cung cấp những cuốn sách giáo khoa tâm thần học và tâm lý học nói người đồng tính có "vấn đề về tâm thần hoặc thể chất" và cần phải được "chữa khỏi." Chen Quiyan đã đệ đơn lên Tòa án Nhân dân Bắc Kinh ngày 14/8 và được chấp nhận.

    Khi còn là một sinh viên năm Nhất, Chen rất bối rối về giới tính của mình. Cô gái đã xem sách giáo khoa với mong muốn có một sự trải nghiệm mang tính học thuật về đồng tính luyến ái và tìm kiếm câu trả lời cho giới tính của mình. Chen chia sẻ: “Tôi đã rất kinh hãi khi đọc những cuốn sách. Tôi không biết bạn bè sẽ nghĩ gì về  tôi khi đọc chúng.” Từ những thông tin đọc được, cô đã phải tìm gặp bác sĩ tâm lý.  Sau đó, Chen đã tiết lộ với các bạn rằng mình là người đồng tính nữ.

     Vụ kiện này diễn ra sau hàng tháng trời cô kiến nghị với các nhà chức trách và tòa án ở Quảng Châu về những cuốn sách mà theo Chen đã lỗi thời kể cả theo luật pháp Trung Quốc.

    Vẫn còn những sự kỳ thị

    Năm 2001, đồng tính luyến ái đã được gỡ bỏ khỏi danh sách chính thức của bệnh tâm thần để điều trị lâm sàng. Trong 2 thập kỷ qua, cộng đồng LGBT của Trung Quốc đã dần dần được xã hội chấp nhận.  Các nhà hoạt động đồng tính đang thúc đẩy quyền lợi và sự công nhận rộng rãi hơn cho cộng đồng này, ảnh hưởng từ quyết định mở rộng quyền hôn nhân đồng tính trên toàn 50 tiểu bang của Tòa án tối cao mỹ hồi tháng 6.

    Tháng 7/2015, nhà hoạt động Li Tingting và “chồng” cô là Teresa Xu đã tổ chức lễ cưới chính thức tại Bắc Kinh để thúc đẩy hôn nhân đồng giới mặc dù điều này là không hợp pháp ở Trung Quốc. Sự kỳ thị về giới tính vẫn còn là “thâm căn cố đế”

    Chen cho biết cô đã rất ngạc nhiên khi Tòa án Nhân dân Bắc Kinh chấp nhận vụ này và cô ấy nghĩ đó là một chiến thắng đáng chú ý của mình trong sứ mệnh đảm bảo rằng đồng tính luyến ái được miêu tả chính xác trong sách giáo khoa. “Tôi không quan trọng là thắng hay thua nhưng vấn đề là Bộ Giáo dục sẽ phải xem xét lại các vấn đề liên quan tới sách giáo khoa,” Chen chia sẻ với CNN.

    “Tôi không còn sự lựa chọn”

    Chen Qiuyan và bạn bè của cô ở bên ngoài Tòa án Quảng Châu ngày 29/7. Tấm bảng bên trái ghi: "Tìm kiếm công lý cho người đồng tính. Họ có thể kết hôn ở Mỹ, nhưng những cuốn sách giáo khoa lại bêu xấu họ ở Trung Quốc."

    Trong quá trình kiến nghị và kiện tụng, Chen cho biết giáo viên và các vị lãnh đạo ở trường đại học của cô đã nói rằng cô đang cố gắng "làm ầm lên." Cha mẹ cô cũng chỉ mới phát hiện về giới tính của Chen vào ngày 18/8, sau khi họ được triệu tập cho một cuộc nói chuyện với lãnh đạo nhà trường. Cha mẹ cô đã nói rằng họ vô cùng buồn bã và không thể chấp nhận sự thật.

    Bạn bè của Chen cũng cho rằng cô ấy quá cực đoan và đang tự rước những rắc rối về cho bản thân. Chen cho biết: "Tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi chỉ có thể chiến đấu vì quyền của người đồng tính nhiều hơn và tiến về phía trước."

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]sPQ2NE3tYP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-sinh-vien-kien-bo-giao-duc-vi-sach-giao-khoa-ky-thi-nguoi-dong-tinh-a107104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.