+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tài trợ kinh phí xây dựng trại huấn luyện quân sự cho Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền Bắc Kinh được cho là đã tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng trại huấn luyện quân sự tại Afghanistan.

    Chính quyền Bắc Kinh được cho là đã tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng trại huấn luyện quân sự tại Afghanistan.

    Trại huấn luyện quân sự mới do Trung Quốc tài trợ kinh phí đang được xây dựng tại Afghanistan - Ảnh minh họa: SCMP

    Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một trại huấn luyện cho quân đội Afghanistan trong một hành lang hẹp nối hai nước. Đây là dự án Bắc Kinh tài trợ toàn bộ nhằm giúp nước láng giềng tăng cường khả năng chống khủng bố, các nguồn tin thạo tin quân sự cho biết.

    Sau khi trại huấn luyện hoàn thành, Quân đội Trung Quốc có thể gửi tới hàng trăm nhân viên quân sự hoặc ít nhất một tiểu đoàn, đến hành lang Wakhan của Afghanistan để hỗ trợ, một trong những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với South China Morning Post.

    Đoạn hành lang tự nhiên này là một dải đất hẹp khắc nghiệt và hầu như không thể tiếp cận kéo dài khoảng 350km từ tỉnh Badakhshan ở phía bắc của Afghanistan tới khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

    Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Trung Quốc tiến hành hợp tác quân sự với Afghanistan – quốc gia thường xuyên gặp bất ổn về an ninh và chính trị. Quốc gia Trung Á này ngày càng trở nên quan trọng đối với nền an ninh của Trung Quốc cũng như kế hoạch cơ sở hạ tầng và thương mại mới của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Trước đó, Trung Quốc đã xây dựng Djibouti – một tiền đồn hậu cần quân sự tiếp tế cho các tàu Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Lực lượng tại đây bao gồm nhiều kỹ sư, thợ xây và lắp ráp với hơn 500 binh lính.

    Các quan chức cho biết căn cứ tại Afghanistan sẽ có một vai trò khác với Djibouti vì trại huấn luyện nằm gần Tân Cương – nơi thường xuyên xảy ra các cuộc bạo động và biểu tình trong thời gian gần đây.

    "Việc xây dựng căn cứ đã bắt đầu và Trung Quốc sẽ gửi ít nhất một tiểu đoàn cùng với vũ khí và trang thiết bị đào tạo tới quân đội Afghanistan", một trong những nguồn tin cho biết.

    Nguồn tin cũng nói không chắc chắn khi nào căn cứ sẽ chính thức hoạt động. Tuy nhiên, nó được coi là một “dự án tốn kém nhưng xứng đáng”.

    Thu Phương(Theo SCMP)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tai-tro-kinh-phi-xay-dung-trai-huan-luyen-quan-su-cho-afghanistan-a242020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan