+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tặng hơn 200 xe tải quân sự giúp Campuchia củng cố an ninh quốc phòng

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 200 xe tải quân sự của Trung Quốc đã được chuyển tới Campuchia nhằm củng cố an ninh quốc phòng của quốc gia này.

    Hơn 200 xe tải quân sự của Trung Quốc đã được chuyển tới Campuchia nhằm củng cố an ninh quốc phòng của quốc gia này.

    Xả tải quân sự Trung Quốc đã tới Campuchia. Ảnh minh họa: khmertimeskh.com

    Ngày 11/6, ông Thay Rithy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn quản lý cảng biển Sihanoukville Autonomous Port, cho biết: “Hơn 200 xe tải đã đến cảng thông qua một tàu chở hàng vào ngày 10/6. Một số xe tải đã rời cảng và một số vẫn còn ở đây”.

    Thiếu tướng Mao Phalla, phát ngôn viên của Quân đội Hoàng gia Campuchia, cho biết, các xe tải là một phần viện trợ của Trung Quốc cho chính phủ. Ông cho biết xe tải sẽ tạo điều kiện cho việc vận chuyển binh lính.

    Ông Mao Phalla nói rằng ông không biết số lượng xe tải cụ thể hay có các loại thiết bị quân sự khác hay không nhưng một sĩ quan quân đội giấu tên cho biết có 290 xe tải quân sự.

    "Đây là một phần trong chương trình ủng hộ của Trung Quốc cho Campuchia từ năm ngoái," ông Phalla nói. "Những chiếc xe tải đáng ra đã được gửi đến từ lâu nhưng do bị cản trở bởi dịch Covid-19 nên hiện nay mới tới".

    Thiếu tướng Phalla cho biết, những chiếc xe tải sẽ được sử dụng để phục vụ các đơn vị thuộc thẩm quyền của Quân đội Hoàng gia Campuchia, do Trung tướng Hun Manet, người đồng thời là Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia dẫn đầu.

    “Chúng tôi sẽ chia sẻ chúng với các đơn vị khác để vận chuyển binh lính và cả dân thường trong bất kỳ sự cố nào”, ông Phalla nói thêm.

    Thiếu tướng Thong Solimo, phát ngôn viên của Tổng hành dinh Bộ chỉ huy RCAF, từ chối bình luận. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng, Tướng Chhum Socheat, cũng không đưa ra bình luận.

    Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 4/2019, Thủ tướng Hun Sen đã tổ chức các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thủ tướng Lý Khắc Cường và ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Vương Hỗ Ninh.

    Trong cuộc họp của họ, ông Tập Cận Bình đã đồng ý cấp 90 triệu USD viện trợ để củng cố lính vực quốc phòng của Campuchia, gọi Campuchia là “người bạn trung thành” của Trung Quốc.

    Vào tháng 7/2019, ông Hun Sen tuyên bố mua vũ khí và trang thiết bị trị giá hàng triệu USD từ Trung Quốc, lưu ý rằng Campuchia đang hướng tới hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình.

    Ông Hun Sen lưu ý rằng trong suốt những năm qua, Campuchia đã chi 290 triệu USD để mua vũ khí từ Trung Quốc.

    Campuchia có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế và hợp tác quân sự.

    Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tặng xe quân sự cho Campuchia. Trước cuộc tập trận quân sự chung năm 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh đã xác nhận rằng Trung Quốc sẽ cung cấp cho quân đội hàng chục xe tăng và tàu sân bay bọc thép để tăng cường quan hệ giữa hai quân đội.

    Giữa đại dịch Covid-19, Campuchia và Trung Quốc vào tháng 3 vừa rồi cũng vẫn tổ chức cuộc tập trận quân sự chung trong đó có 3.019 binh sĩ của cả hai nước tham gia.

    Ông Kin Phea, Tổng giám đốc Học viện Quan hệ Quốc tế của Học viện Hoàng gia Campuchia, cho biết hôm qua rằng Trung Quốc đang cố gắng xây dựng quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Campuchia.

    "Trung Quốc đã cung cấp viện trợ không hoàn lại cho Campuchia trong huấn luyện, khí tài quân sự, nơi trú ẩn, y tế, kỹ thuật, trường quân sự và giao thông vận tải. Viện trợ quân sự từ Trung Quốc đã được đưa ra đúng thời điểm," ông Phea nói.

    Ông Phea lưu ý rằng điều rất quan trọng đối với Campuchia là tăng cường năng lực quân sự vì an ninh và chủ quyền quốc gia, và sự ổn định và an ninh khu vực.

    Mộc Miên(Theo khmertimeskh.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-hon-200-xe-tai-quan-su-giup-campuchia-cung-co-an-ninh-quoc-phong-a326879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan