+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 7,1% năm 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng năm 2022 thêm 7,1% so với năm ngoái, lên 1,45 nghìn tỷ tệ (230 tỷ USD)

    Trong báo cáo ngân sách chính phủ công bố ngày 5/3, Trung Quốc thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng năm 2022 thêm 7,1% so với năm ngoái, lên 1,45 nghìn tỷ NDT (230 tỷ USD). Đây là lần đầu tiên mức tăng chi tiêu quân sự của Trung Quốc vượt 7% kể từ năm 2019.

    Theo Hãng tin AFP, mức tăng ngân sách quốc phòng vừa công bố trên của Trung Quốc cao hơn một chút so với mức tăng 6,8% của năm 2021, và phù hợp với tốc độ tăng trưởng chung trong những năm gần đây. Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đạt mức 1,36 nghìn tỷ tệ (khoảng 210 tỷ USD) trong năm 2021. Năm 2020, nước này dành 1,27 nghìn tỷ tệ cho ngân sách quốc phòng, tăng 6,6% so với năm trước đó.

    Mức tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay cao hơn chỉ tiêu tăng 5,5% GDP được Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thường niên của quốc hội hôm nay.

    thu tuong trung quoc
    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

    Phát biểu khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Bắc Kinh sẽ "tăng cường huấn luyện quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kiên định và linh hoạt trong đấu tranh quân sự, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc".

    Ngoài ra, ông Lý cho biết năm nay Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hiện đại hóa các hệ thống quản lý tài sản và hậu cần của quân đội, xây dựng hệ thống quản lý trang thiết bị và vũ khí hiện đại. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cải cách quốc phòng và quân đội, đẩy mạnh đổi mới trong khoa học và công nghệ quốc phòng", ông Lý nói thêm.

    Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng ngân sách quốc phòng một con số kể từ năm 2016. Việc điều chỉnh tăng chi tiêu quân sự năm 2022 được các chuyên gia Trung Quốc lý giải là do nền kinh tế phát triển tích cực, trong khi nước này đang phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh. Bên cạnh đó, quân đội Trung Quốc cũng cần hoàn thành mục tiêu trở thành lực lượng quân sự hiện đại vào năm 2027, thời điểm đánh dấu 100 năm kỉ niệm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

    Tuy nhiên, ngân sách quân sự của Bắc Kinh vẫn thấp hơn nhiều so với Washington. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2022 bằng khoảng 30% so với đề xuất ngân sách quốc phòng của Mỹ. Tổng thống Joe Biden dự kiến yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua mức chi quốc phòng vượt quá con số 770 tỷ USD cho năm tài khóa tiếp theo.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-ngan-sach-quoc-phong-len-7-1-nam-2022-a530220.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan