Trung Quốc: Thêm một nhà máy phát nổ trong một tháng, ít nhất 5 người thiệt mạng


Thứ 7, 30/03/2019 | 11:38


Cùng sự kiện

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một xưởng đá trân châu ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một xưởng đá trân châu ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Vị trí xảy ra vụ nổ. Ảnh: Google Maps

Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ chính quyền địa phương cho hay, vụ nổ xảy ra lúc 21h35 tại một xưởng của nhà máy đá perlite tại thành phố Thanh Châu, khiến 5 người thiệt mạng, 3 người bên ngoài xưởng cũng bị thương nhẹ.

Theo các kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân gây ra vụ nổ có thể là do khí gas bị rò rỉ. Hiện, giới chức địa phương đã bắt giữ nhà quản lý tại xưởng đá này để điều tra làm rõ vụ việc.

Hồi tuần trước, khu vực miền Đông Trung Quốc cũng đã ghi nhận một vụ tai nạn trong sản xuất công nghiệp tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, đó là vụ nổ nhà máy phân bón trong khu công nghiệp hóa chất ở thành phố Diêm Thành của tỉnh Giang Tô, cướp đi sinh mạng của 78 người.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng này, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết nước này sẽ khởi động một chiến dịch thanh tra trên toàn quốc kéo dài một tháng về an toàn hóa chất nguy hiểm, mỏ, vận tải và cháy nổ.

Hiện trường vụ nổ nhà máy hóa chất ở Giang Tô hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Bộ Quản lý tình trạng Khẩn cấp cho biết, giới chức phải rút ra bài học sâu sắc sau vụ nổ nhà máy hóa chất ở Diêm Thành. Vụ nổ xảy ra tại một nhà máy thuộc sở hữu của công ty hóa chất Tianjiayi, nơi sản xuất hơn 30 hợp chất hóa học hữu cơ.

Truyền thông nhà nước cho biết, công ty này từng nhiều lần vi phạm quy định về an toàn và đã bị xử phạt nhiều lần. Các nỗ lực cứu hộ tại khu vực hiện trường vụ nổ này chỉ mới hoàn tất hôm 25/3.

Theo đợt kiểm tra mới, các cơ quan về an toàn lao động sẽ điều tra các doanh nghiệp quy mô nhỏ và những doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn sẽ bị đóng cửa. Ngoài ra, giới chức Trung Quốc cũng sẽ kiểm tra các vi phạm khác như lưu trữ các hóa chất nguy hiểm bất hợp pháp hoặc lưu trữ quá mức cho phép. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-them-mot-nha-may-phat-no-trong-mot-thang-it-nhat-5-nguoi-thiet-mang-a268947.html