+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc thiếu khẩu trang trầm trọng, người dân đối phó bằng phương thức sai lầm

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức y tế Trung Quốc cảnh báo người dân không tái sử dụng khẩu trang dùng 1 lần vì chúng không còn tác dụng bảo vệ người đeo khỏi dịch bệnh do virus corona.

    Quan chức y tế Trung Quốc cảnh báo người dân không tái sử dụng khẩu trang dùng 1 lần vì chúng không còn tác dụng bảo vệ người đeo khỏi dịch bệnh do virus corona.

    Trung Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu khẩu trang y tế nghiêm trọng. Trong khi nhiều người phải xếp hàng dài từ sáng sớm để mua khẩu trang thì một số khác vì nhiều lý do mà đành phải sử dụng khẩu trang tự chế từ vỏ bưởi, túi nilon, chai nước...

    Thậm chí, hàng loạt video và hình ảnh trên các trang mạng xã hội Trung Quốc cho thấy người dân nước này luộc hoặc phơi nắng khẩu trang để tái sử dụng.

    Người dân Trung Quốc giặt khẩu trang dùng 1 lần rồi sử dụng lại. Ảnh: Dailystar

    Nhiều hình ảnh cho thấy, không chỉ có khẩu trang loại 3, 4 lớp thông thường mà ngay cả loại khẩu trang cao cấp N95 cũng bị đem ra nhúng vào nồi nước sôi, sau đó tái sử dụng.

    Một người đàn ông lớn tuổi ở quận Từ Hối (Thượng Hải) chia sẻ với tờ Bloomberg cho biết: “Tôi cảm thấy khẩu trang đang được quý trọng như một thứ đắt hơn vàng”. Ông đã phải đi một quãng đường rất xa, xếp hàng từ 6h sáng để mua khẩu trang.

    Hiện Thượng Hải cũng đã giới hạn mỗi người mua chỉ được mua 10 chiếc khẩu trang mỗi ngày. Người dân Trung Quốc cảm thấy an toàn hơn khi đeo khẩu trang.

    Dẫu vậy, việc sử dụng khẩu trang không đúng cách sẽ khiến khẩu trang mất đi tác dụng vốn có, thậm chí còn gây ra những bệnh tật khác cho người dùng do kém vệ sinh.

    Đại diện Bộ Y tế Trung Quốc đã gọi tình trạng này là “hết sức đáng lo ngại” và yêu cầu người dân chấm dứt hành động sai lầm này.

    Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang chỉ có tác dụng hạn chế việc phát tán dịch chứa virus khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì. Bên cạnh đó, cách cách tốt nhất để tránh lây nhiễm virus là rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước, đồng thời phải đảm rửa tay trong ít nhất 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, người dân có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chứa ít nhất 60% cồn.

    Nhiều nhà máy khẩu trang Trung Quốc làm việc hết công suất. Ảnh: South China Morning Post

    Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các nhà sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng nhiều nhà thuốc, bệnh viện vẫn luôn ở trong tình trạng “cháy hàng”.

    Ông Li Jia thuộc Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thượng Hải tiết lộ sản lượng khẩu trang đã tăng từ 400.000 chiếc/ngày trước ngày 25/1 lên đến 1,5 triệu chiếc/ngày.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-thieu-khau-trang-tram-trong-nguoi-dan-doi-pho-bang-phuong-thuc-sai-lam-a310063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan