Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay tự đóng đầu tiên


Chủ nhật, 13/05/2018 | 12:10


Cùng sự kiện

Kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc đưa tin, tàu sân bay đầu tiên do nước này tự chế tạo đã rời cảng vào lúc 6h45 sáng 13/5.

Kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc đưa tin, tàu sân bay đầu tiên do nước này tự chế tạo đã rời cảng vào lúc 6h45 sáng 13/5.

Đây là chiếc tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc sau chiếc Liêu Ninh được cải tạo trên cơ sở chiếc “Varygard” mà Ukraina đã loại khỏi biên chế.

Trước đó, ngày 11/5, Cục Hải sự Liêu Ninh đã thông báo cấm biển để phục vụ mục đích quân sự trên một khu vực rộng lớn ở Bắc Hoàng Hải trong thời gian từ 9h ngày 13/5 đến 12h ngày 18/5.

Phần mũi tàu sân bay nội địa của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Sau khi hoàn thành việc thử nghiệm, chiếc “Type 002” (chưa được đặt tên chính thức) sẽ phục vụ trong hải quân Trung Quốc, mở ra thời kỳ Trung Quốc có 2 tàu sân bay.

Tàu sân bay này bắt đầu được đóng vào tháng 11/2013, được hạ thủy vào tháng 4/2017 và kể từ đó đến nay được lắp đặt các trang thiết bị, thử nghiệm và khắc phục các sự cố trước khi chạy thử trên biển.

Chính phủ Trung Quốc cho biết thiết kế của tàu sân bay mới này dựa trên kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên của quốc gia, tàu Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh là tàu cũ, mua của Ukraine vào năm 1998 và được tái trang bị tại Trung Quốc.

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu sân bay này có thể sẵn sàng hoạt động khoảng 2 năm nữa sau khi trải qua nhiều cuộc thử nghiệm.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng việc đóng thành công một tàu sân bay "nội địa" như vậy là nỗ lực hàng chục năm qua của Trung Quốc và nó sẽ mang tính thách thức với ưu thế quân sự trên biển gần như tuyệt đối trong nhiều năm qua của Mỹ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-thu-nghiem-tau-san-bay-tu-dong-dau-tien-a229368.html