+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tiếp tục cung cấp dầu thô cho Triều Tiên bất chấp lệnh cấm vận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, sự kiện các tàu chở dầu của Trung Quốc vẫn tiếp tục vận chuyển đến Triều Tiên đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà Trắng quan ngại

    Mới đây, sự kiện các tàu chở dầu của Trung Quốc vẫn tiếp tục vận chuyển đến Triều Tiên đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà Trắng quan ngại.

    Sáng ngày 28/12, Tổng thống Trump cho biết ông "rất thất vọng khi Trung Quốc vẫn cung cấp dầu cho Triều Tiên" và lo ngại những động thái này sẽ ngăn cản "tiến trình hòa bình" với chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Sau khi bị phê phán trên một số hãng tin của Hàn Quốc và Mỹ, Trung Quốc khẳng định các điều khoản cấm vận của Liên Hiệp Quốc với Triều Tiên không yêu cầu dừng lại các giao dịch dầu mỏ tư nhân.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

    Từ tháng 9, chính quyền Washington đã đẩy mạnh việc kêu gọi các nước trừng phạt Triều Tiên về các vụ phóng thử tên lửa hạt nhân và cho biết sự hợp tác toàn diện của Trung Quốc là yếu tố then chốt giải quyết vấn đề này.

    Trong tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thống nhất các điều khoản cấm vận với Triều Tiên, bao gồm lệnh hạn chế tới 90% số lượng dầu thô và dầu tinh luyện nhập khẩu vào nước này, chỉ duy trì mức 500.000 thùng/năm.

    Trước đề xuất cấm vận khắt khe và trừng phạt nặng hơn nếu Bình Nhưỡng có thêm động thái đe dọa an ninh khu vực của Mỹ, Trung Quốc và Nga yêu cầu cần thêm thời gian cân nhắc.

    Theo các chuyên gia từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, việc giao quyền cấm vận cho Trung Quốc có rất nhiều sơ hở và không hiệu quả nhưng chính quyền Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ nghi vấn này. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ren Guoqiang khẳng định cả chính phủ và quân đội Trung Quốc đều thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

    Theo Reuters và Chosun Ilbo, hình ảnh từ các vệ tinh an ninh đã phát hiện 30 chuyển tàu biển chở dầu tới Triều Tiên riêng trong tháng 10.

    Trước tình hình này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Michael Cavey đã nhắc lại điều khoản cấm vận và kêu gọi các quốc gia khác cần phối hợp thực hiện mạnh mẽ hơn nữa: "Chúng tôi mong rằng Trung Quốc sẽ chấm dứt mọi quan hệ kinh tế với Triều Tiên trên mọi lĩnh vực như cung cấp xăng dầu, du lịch và thương mại. Điều này cần sự phối hợp của các quốc gia lân cận”.

    Thu Phương(Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tiep-tuc-cung-cap-dau-tho-cho-trieu-tien-bat-chap-lenh-cam-van-a214659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan