+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,2% trong năm 2023, cao hơn mức tăng 7,1% vào năm 2022.

    China Daily đưa tin, Trung Quốc sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,2% trong năm 2023 lên 1,55 nghìn tỷ NDT, cao hơn mức tăng 7,1% vào năm 2022.

    Mức tăng chi tiêu quốc phòng thể hiện trong báo cáo công tác Chính phủ do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa XIV sáng 5/3 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

    Ông Lý Khắc Cường nói rằng quân đội Trung Quốc phải "dành nhiều sức lực hơn cho việc huấn luyện trong điều kiện chiến đấu, và... tăng cường công tác quân sự trên mọi hướng và mọi lĩnh vực".

    trung quoc tiep tuc tang chi tieu quoc phong 01
    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên họp sáng 5/3. Ảnh: Reuters

    Theo Tân Hoa xã, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2022 là 1.450 tỉ NDT, tăng 7,1% so với ngân sách năm 2021. Trong khi đó, ngân sách quốc phòng năm 2021 tăng 6,8% so với năm 2020, ở mức 1.350 tỉ NDT và con số của năm 2020 thì tăng 6,6% so với năm 2019.

    Hãng tin AFP đánh giá, đây là ngân sách quốc phòng quốc gia lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

    Cũng theo Thủ tướng Trung Quốc, nền quốc phòng và quân đội nước này trong 5 năm qua đã đạt được nhiều thành quả và thay đổi to lớn. Ông đánh giá quân đội đã triển khai các kế hoạch hiện đại hóa "cứng rắn và linh hoạt", hoàn thành nhiều nhiệm vụ liên quan đến biên giới, hàng hải, chống khủng bố và duy trì ổn định.

    "Chúng ta đã bảo vệ triệt để các lợi ích chủ quyền, an ninh và phát triển của Trung Quốc", ông Lý Khắc Cường nói.

    Đây là lần cuối ông Lý Khắc Cường đọc báo cáo công tác chính phủ trong một kỳ họp lưỡng hội Trung Quốc với tư cách Thủ tướng, kết thúc 10 năm đảm nhiệm cương vị người đứng đầu chính phủ. Quốc hội Trung Quốc dự kiến bầu người thay thế ông trong kỳ họp này.

    Trước đó, phát ngôn viên phiên họp đầu tiên Wang Chao cho biết Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng nhằm đối phó với các thách thức an ninh và thực hiện trách nhiệm của một nước lớn.

    “Việc Trung Quốc hiện đại hóa quân sự không phải là mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào, mà là động lực tích cực để duy trì ổn định khu vực và hòa bình toàn cầu”, ông Chao nói.

    Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khai mạc một ngày sau khi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) có phiên họp thường niên đầu tiên, đánh dấu bắt đầu kỳ họp lưỡng hội của Trung Quốc đầu năm nay.

    Kỳ họp "lưỡng hội" Trung Quốc là sự kiện thu hút sự chú ý, khi đây là thời điểm nền kinh tế thứ hai thế giới đưa ra những thông báo quan trọng. Kỳ họp quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 5-13/3, với gần 3.000 đại biểu tham dự.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tiep-tuc-tang-chi-tieu-quoc-phong-a567775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan