+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tiết lộ thông tin sứ mệnh Thần Châu-14 và Thần Châu-15

    ĐS&PL Hiện quá trình tuyển chọn các phi hành gia cho sứ mệnh Thần Châu-14 và Thần Châu-15 đã hoàn tất.

    Theo Tân Hoa Xã, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 17/4 đã tổ chức một cuộc họp báo để giới thiệu về tiến độ xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung của nước này.

    trung quoc tiet lo thong tin su menh than chau 14 va than chau 15 01
    Tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 13 rời khỏi bệ phóng ở Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc ngày 16/10/2021. Ảnh: AP

    Ông Hách Thuần, Giám đốc Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc cho biết, trong năm 2022 Trung Quốc có kế hoạch thực hiện 6 nhiệm vụ bay để hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ trên quỹ đạo.

    Theo đó, tháng 7 và tháng 10 tới, Trung Quốc kế hoạch phóng 2 module Vấn Thiên và Mộng Thiên lên trạm vũ trụ đang xây dựng. Hai module mới sẽ trở thành khu vực làm việc trung tâm cho các phi hành gia trên quỹ đạo sau khi trạm vũ trụ Thiên Cung hoàn thiện.

    Viện sĩ Dương Hoành, nhà thiết kế chính của Hệ thống Trạm Vũ trụ Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc, cho biết cả 2 module đều được trang bị khoang thí nghiệm và nền tảng lắp đặt cho các tải trọng ngoài trạm vũ trụ. Trong 2 module thí nghiệm, các phi hành gia có thể nghiên cứu khoa học vũ trụ, vật liệu vũ trụ, học vũ trụ và khám phá không gian.

    Nhà thiết kế Dương nói rằng, module Vấn Thiên đã hoàn thành việc lắp ráp và thử nghiệm tích hợp ở Thiên Tân để sẵn sàng phóng lên trạm vũ trụ Trung Quốc. Module Mộng Thiên đã hoàn tất một phần quá trình lắp ráp và thử nghiệm và đang trong đợt thử nghiệm tiếp theo theo lịch trình.

    Cũng tại buổi họp báo, bà Hoàng Vĩ Phần, trưởng nhóm thiết kế hệ thống phi hành gia kỹ thuật vũ trụ có người lái của Trung Quốc, cho biết tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-14 sẽ được phóng vào tháng 6 năm nay. Trong khi đó, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-15 sẽ được phóng sau khi việc xây dựng quỹ đạo của trạm vũ trụ Trung Quốc hoàn thành.

    Theo bà Hoàng, quá trình tuyển chọn các phi hành gia cho sứ mệnh Thần Châu-14 và Thần Châu-15 đã hoàn tất. Hiện tại, thể chất và tinh thần của cả 2 tổ bay đều rất tốt, họ đang tích cực thực hiện các công tác huấn luyện và chuẩn bị nhiệm vụ liên quan.

    Phi hành đoàn Thần Châu-14 sẽ làm việc trong phòng thí nghiệm Vấn Thiên và Mộng Thiên. Họ cũng sẽ hợp tác với trung tâm kiểm soát trên mặt đất để thực hiện những công việc như thử nghiệm tổ hợp 2 module, tổ hợp 3 module, các cánh tay cơ khí lớn và nhỏ của trạm vụ trụ.

    Phi hành đoàn Thần Châu-15 sẽ thực hiện một số hoạt động bên ngoài trạm vũ trụ gồm lắp ráp, kiểm tra và sửa lỗi những thiết bị bên trong các module, điều khiển các cánh tay cơ khí để lắp đặt những thiết bị bên ngoài trạm. Họ cũng sẽ vận hành, quản lý và bảo trì tổ hợp lớn nhất gồm 3 module và 3 tàu vũ trụ.

    Hai phi hành đoàn gồm 6 phi hành gia sẽ ở trên quỹ đạo từ 5-10 ngày và sẽ phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt.

    Trước đó, vào sáng 16/4, tàu vũ trụ Thần Châu-13 chở theo các phi hành gia Trác Chí Cương, Vương Á Bình và Diệp Quang Phú đã đáp xuống Khu tự trị Nội Mông sau 183 ngày làm việc trên vũ trụ, sứ mệnh kéo dài nhất của một phi hành đoàn Trung Quốc từ trước đến nay.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tiet-lo-thong-tin-su-menh-than-chau-14-va-than-chau-15-a534541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan