Trung Quốc tiết lộ việc chế tạo radar tàu chiến mạnh nhất thế giới


Thứ 5, 08/06/2023 | 16:30


Cùng sự kiện

Loại radar mới đang được Trung Quốc phát triển có thể giúp tàu chiến phát hiện tên lửa đạn đạo từ khoảng cách tới 4.500km

SCMP đưa tin, các nhà khoa học Trung Quốc tiết lộ đang phát triển một hệ thống radar có thể thay đổi cán cân sức mạnh hải quân trên khắp các đại dương, với khả năng phát hiện tên lửa đang bay tới từ khoảng cách hàng nghìn km.

Cụ thể, nguồn tin cho biết, một tàu quân sự Trung Quốc được trang bị radar trên sẽ có thể phát hiện tên lửa đạn đạo từ khoảng cách lên tới 4.500km (2.800 dặm) - tương đương khoảng cách từ miền Nam Trung Quốc đến miền Bắc Australia.

Radar cũng có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong phạm vi 3.500km, tương đương khoảng cách từ Trung Quốc đại lục tới đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Tin thế giới - Trung Quốc tiết lộ việc chế tạo radar tàu chiến mạnh nhất thế giới
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết tàu quân sự được trang bị radar mới có thể phát hiện tên lửa từ khoảng cách hàng nghìn km. Ảnh: PLA Daily

Nhóm các nhà khoa học và kỹ sư, do phó giáo sư Sun Donyang từ Đại học Khoa học và Công nghệ Cáp Nhĩ Tân dẫn đầu, cho biết radar này phù hợp để lắp đặt trên các tàu chiến mới của Trung Quốc. Hệ thống radar đầu tiên đã được chế tạo để tiến hành thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu nhận định, mặc dù đường ngắm có thể bị ảnh hưởng bởi đường cong của Trái đất, nhưng sự gia tăng chưa từng có trong khả năng tìm kiếm và theo dõi có thể mang lại cho Hải quân Trung Quốc một lợi thế lớn.

Các loại radar hiện nay được lắp trên hầu hết các tàu quân sự có phạm vi hoạt động chỉ vài trăm km, do bị giới hạn bởi công xuất. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã khắc phục được yếu tố này.

Theo đó, radar thế hệ mới được tạo thành từ "hàng chục nghìn" bộ thu phát, con số này lớn hơn nhiều so với các thiết bị thông thường. Mỗi đơn vị thu phát có thể gửi và nhận tín hiệu như một radar độc lập. Khi làm việc cùng nhau, các đơn vị này có thể tạo ra tín hiệu xung điện từ mạnh tới 30 megawatt- đủ để phá hỏng hệ thống điện của bất kỳ tàu chiến nào được phát hiện.

Ngoài việc radar công suất lớn tiêu tốn năng lượng đáng kể, kích thước cũng là thách thức. Radar 32 megawatt mạnh nhất thế giới của lực lượng không quân vũ trụ Mỹ, đặt tại bang Florida, cần tới không gian 23.000m2 để hoạt động, tương đương 3 sân bóng đá.

Theo SCMP, những tiến bộ công nghệ đã giúp giảm đáng kể kích thước của radar công suất cao, với một số thành phần quan trọng có sẵn với số lượng lớn hơn và giá thấp hơn bao giờ hết nhờ ứng dụng công nghệ 5G.

Tuy nhiên, nguồn điện vẫn là một vấn đề cần chú ý. Để khắc phục các vấn đề này, các nhà nghiên cứu phải tách radar khỏi mạng điện của tàu và sử dụng các tụ điện lớn làm bộ đệm để bảo vệ các thiết bị điện tử khác.

Các tụ điện tùy chỉnh này giúp giảm đáng kể các cú sốc điện, làm cho chúng phù hợp với hệ thống radar. Với trọng lượng hơn một tấn, toàn bộ hệ thống cung cấp điện, bao gồm tụ điện và các thành phần khác, đủ nhỏ gọn để lắp đặt trên tàu.

Mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả của radar áp đặt mức tải không đổi chỉ 235 kilowatt trên mạng cung cấp năng lượng của tàu, có thể quản lý được bằng các máy phát điện tàu chiến chính thống.

SCMP cho biết, công nghệ tiên tiến thường được áp dụng đầu tiên trong ngành công nghiệp quốc phòng, rồi sau đó mới chuyển sang các lĩnh vực sản xuất dân dụng. Song quá trình nghiên cứu radar quân sự cho thấy sự trái ngược.

“Điều ngược lại cũng có thể xảy ra, đặc biệt là khi cần sản xuất một số lượng lớn vũ khí tiên tiến với chi phí thấp”, nhà nghiên cứu radar giấu tên ở Bắc Kinh cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, lợi thế nằm ở việc Trung Quốc là quốc gia sở hữu số km đường sắt cao tốc, số trạm phát mạng 5G và tốc độ đóng tàu nhanh nhất thế giới. Ba yếu tố này giúp nhóm của ông Sun có thể hoàn thành dự án chế tạo radar đầy tham vọng.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tiet-lo-viec-che-tao-radar-tau-chien-manh-nhat-the-gioi-a578218.html