+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh để cải tổ lực lượng

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc được cho là sẽ giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, nằm trong một phần kế hoạch cải tổ quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Trung Quốc được cho là sẽ giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, nằm trong một phần kế hoạch cải tổ quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Tờ SCMP dẫn các nguồn tin tiết lộ, việc cắt giảm 5 trong số 18 quân đoàn bộ binh thuộc lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể ảnh hưởng tới khoảng 200.000 binh sĩ.

    Tuy nhiên, một số người có thể sẽ được chuyển qua các đơn vị khác như lực lượng tên lửa mới được phát triển, hải quân hay không quân.

    Các binh sĩ tham gia diễu binh tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi năm 2015 - Ảnh: SCMP.

    Các nguồn tin cho biết, những đơn vị nằm trong kế hoạch tinh giản lực lượng bộ binh lần này gồm quân đoàn bộ binh 20 và 27 thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm, quân đoàn bộ binh 14 thuộc Bộ Tư lệnh phía Nam, quân đoàn 16 thuộc Bộ Tư lệnh phía Bắc và quân đoàn 47 thuộc Bộ Tư lệnh phía Tây

    Trong số các quân đoàn nằm trong diện bị giải thể trên, quân đoàn 16 và 47 là các đơn vị công tác cũ của hai cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Ông Quách Bá Hùng, 74 tuổi, đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng vào tháng 7/2016, trong khi ông Từ Tài Hậu đã chết vì ung thư ở tuổi 71 cách đây 2 năm, trước khi phiên tòa xét xử ông với cáo buộc nhận hối lộ diễn ra.

    Bên cạnh đó, quân đoàn 16 có thể được thay đổi tổ chức trong bối cảnh Trung Quốc đang lo ngại về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân trên lãnh thổ Hàn Quốc. Do đó, nhu cầu của Bắc Kinh trong việc triển khai nhiều binh lính hơn. Ngoài ra, một trường hợp khác có thể xảy ra là 2 quân đoàn 16 và 40 sẽ được sáp nhập vào nhau.

    “Có khả năng một số quân đoàn bộ binh sẽ được chuyển thành thủy quân lục chiến hoặc lính dù”, nguồn tin tiết lộ thêm.

    Đặc biết, quân đoàn 16 và 47 là những đơn vị cũ của cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai quan chức quân đội bị kết án với cáo buộc tham nhũng.

    Hồi năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch cắt giảm 300.000 trong số 2,3 triệu quân của Trung Quốc vào cuối năm 2017. Các nguồn tin nói thêm, việc giải thể 5 quân đoàn bộ binh lần này nằm trong kế hoạch cắt giảm.

    Ngoài ra, ngân sách quốc phòng mà Trung Quốc dự kiến chi trong năm nay chỉ tăng 7% - mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy kế hoạch cắt giảm sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vòng 5 năm tới.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tinh-giai-the-5-trong-18-quan-doan-bo-binh-de-cai-to-luc-luong-a184648.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan