+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tố Mỹ thả khinh khí cầu trái phép qua không phận hơn 10 lần

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ xâm phạm trái phép không phận của quốc gia này hơn 10 lần, tính từ năm 2022.

    Trung Quốc cáo buộc Mỹ thả khinh khí cầu tầm cao "bất hợp pháp" vào không phận của họ hơn 10 lần kể từ tháng 1/2022. Cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng song phương bùng phát sau vụ khí cầu Trung Quốc bị máy bay chiến đấu Mỹ bắn hạ khi bay qua lục địa, CNN đưa tin ngày 13/2 (giờ địa phương). 

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cáo buộc chưa đầy một ngày sau khi quốc gia này cho biết, họ đang chuẩn bị bắn hạ một vật thể bay không xác định gần bờ biển phía Đông. 

    Trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 13/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: "Chỉ tính riêng từ năm ngoái (2022), các khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã xâm nhập trái phép vào không phận Trung Quốc hơn 10 lần mà không có sự chấp thuận từ các cơ quan có liên quan của quốc gia này". 

    Ông Uông Văn Bân cũng cáo buộc Mỹ thường xuyên điều máy bay, tàu quân sự làm nhiệm vụ do thám gần Trung Quốc, trong đó riêng năm 2022 tổng cộng là 657 lần.

    trung quoc to my tha khinh khi cau trai phep qua khong phan hon 10 lan
    Cảng nước sâu Nhật Chiếu ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

    Bình luận của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi ông trả lời câu hỏi về vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị chiến đấu cơ Mỹ bắn rơi hôm 4/2. 

    Ngoài ra, ông Bân cũng chỉ trích động thái của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 10/2 khi đưa vào danh sách trừng phạt 6 doanh nghiệp bị nghi có mối liên hệ với chương trình hàng không, vũ trụ của quân đội Trung Quốc. Theo đó, các doanh nghiệp trên bị cấm tiếp cận công nghệ Mỹ khi chưa được sự đồng ý của chính phủ Mỹ.

    “Trung Quốc không hài lòng với điều này và kiên quyết phản đối. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và tổ chức Trung Quốc”, ông Bân nói.

    Phía Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ "thổi phồng và phóng đại" tình hình, đồng thời "coi đó như một cái cớ để trừng phạt bất hợp pháp các doanh nghiệp và tổ chức Trung Quốc". 

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-to-my-tha-khinh-khi-cau-trai-phep-qua-khong-phan-hon-10-lan-a565778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan