+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc trước “liên minh hải quân” Nhật-Australia-Ấn Độ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phải chăng một “liên minh hải quân” Nhật-Australia-Ấn Độ đang được hình thành để đối phó với Trung Quốc?
    (ĐSPL) - Phải chăng một “liên minh hải quân” Nhật-Australia-Ấn Độ đang được hình thành để đối phó với Trung Quốc?
    Trung Quốc trước “liên minh hải quân” Nhật-Australia-Ấn Độ

    Nhật Bản và Australia bắt tay chặt chẽ với hiệp ước hợp tác an ninh quốc phòng, trao đổi công nghệ tàu ngầm quân sự.

    Nhật Bản và Australia bắt tay chặt chẽ với hiệp ước hợp tác an ninh quốc phòng, trao đổi công nghệ tàu ngầm quân sự. Tân Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi sẽ dành chuyến công du đầu tiên sang Tokyo và cho biết sẽ “đối đầu” với Trung Quốc khi cần thiết. Thủ tướng Australia Tony Abbott ủng hộ chính sách “tự vệ tập thể của Nhật Bản”.  Đáng chú ý là cả ba quốc gia này đều do cánh hữu lãnh đạo.
    Theo RFI, tại Diễn đàn An ninh khu vực Shangri-La hồi cuối tháng 5 đầu tháng 6, qua thông điệp của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản sẵn sàng trợ giúp các nước trong khu vực Đông Nam Á để bảo vệ chủ quyền biển đảo và gián tiếp lên án Trung Quốc đối xử với các lân bang, đặc biệt ở Biển Đông, theo kiểu “lấy thịt đè người” mà chính nước Nhật hùng mạnh, cũng là nạn nhân hàng ngày trên mặt biển và trên không phận Biển Hoa Đông.
    Tuy nhiên, trái với thái độ “kẻ cả” của Bắc Kinh, Tokyo từng bước xây dựng một liên minh quân sự rộng lớn bên trong lẫn bên ngoài Hiệp ước an ninh song phương Mỹ-Nhật.
    Vào đầu những năm 2000, ý niệm xây dựng một vòng cung từ Ấn Độ qua Nhật Bản kéo dài xuống tận Nam Thái Bình Dương với Australia đã từng được ba vị thủ tướng lúc đó là Junichiro Koizumi (Nhật Bản), John Howard (Australia) và Atal Vajpayee (Ấn Độ) phác họa và được Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W.Bush ủng hộ.
    Tuy nhiên, ý niệm này đã không được tiến hành một phần vì đảng Dân chủ lên thay đảng Cộng hòa ở Mỹ và tân Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi còn ở thế đối lập, chê trách đảng Quốc đại cầm quyền quá nhu nhược đối với Trung Quốc làm New Delhi mất uy thế trên trường quốc tế và bị Bắc Kinh lấn át.
    Mười năm sau, không hẹn mà nên, cả ba nước ở Châu Á-Thái Bình Dương này đều do cánh hữu lãnh đạo. Tháng 7/2013, Trung tâm Nghiên cứu An ninh mới của Mỹ - do cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell thành lập và cũng là nơi cung cấp chuyên gia chiến lược cho Nhà Trắng - đã quan tâm đặc biệt đến khả năng xây dựng một liên minh hải quân Nhật-Australia-Ấn Độ.
    Phải chăng thời cơ đã đến để hình thành một “bàn cờ chiến lược” Nhật-Australia-Ấn Độ?  Nếu thêm cả Mỹ, bàn cờ này sẽ bao gồm “tứ cường” theo đội hình “kim cương” như học thuyết an ninh của… Shinzo Abe?
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-truoc-lien-minh-hai-quan-nhat-australia-an-do-a36793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan