Trung Quốc tuyên án tử hình quan lớn chứng khoán nhận hối lộ gần nghìn tỷ đồng


Thứ 6, 03/06/2022 | 16:19


Cùng sự kiện

Ông Đồng Đạo Trì, cựu Bí thư Thành ủy Tam Á, Phó giám đốc Cục Giám sát phát hành của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, đã bị tuyên án tử hình do số tiền nhận hối lộ "đặc biệt lớn".

Tân Hoa Xã đưa tin, vào ngày 2/6, Tòa án nhân dân trung cấp Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã tuyên án công khai với ông Đồng Đạo Trì, cựu Bí thư Thành ủy Tam Á, về tội nhận hối lộ và mua bán nội gián.

Tin thế giới - Trung Quốc tuyên án tử hình quan lớn chứng khoán nhận hối lộ gần nghìn tỷ đồng
Ông Đồng Đạo Trì tại phiên tòa xét xử ngày 2/6.

Từ năm 2004-2020, ông Đồng đã lợi dụng chức vụ hỗ trợ các đơn vị, cá nhân có liên quan trong các vấn đề như niêm yết công ty, hoạt động kinh doanh, vay vốn, nâng ngạch,... trực tiếp hoặc thông qua các bên liên quan nhận tài sản bất hợp pháp tương đương hơn 274 triệu NDT (hơn 950 tỷ đồng).

Trong đó, khi còn là Phó giám đốc Cục Giám sát phát hành của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) từ tháng 8/2006 đến tháng 4/2007, ông Đồng sau khi biết được thông tin nội bộ về các cổ phiếu có liên quan, đã chỉ đạo người thân mua số cổ phiếu liên quan trước khi thông tin được công bố, qua đó thu lợi bất chính 3,38 triệu NDT (khoảng 11,7 tỉ đồng).

Tòa án nhân dân trung cấp Thâm Quyến cho rằng số tiền hối lộ của ông Đồng là "đặc biệt lớn", tình tiết phạm tội "đặc biệt nghiêm trọng" nên tuyên phạt tử hình.

Sau khi xét đến các tình tiết giảm nhẹ, tòa quyết định hoãn thi hành án với ông Đồng trong 2 năm. Sau 2 năm, nếu ông Đồng không vi phạm thêm các quy định pháp luật, án tử hình sẽ được giảm xuống còn chung thân.

Trước đó, vào đầu năm nay, tòa án Trung Quốc đã tuyên phạt 2 án tử hình "treo" đối với Đổng Hoành, Phó Trưởng đoàn kiểm tra Trung ương thuộc CCDI, và Vương Phú Ngọc, cựu Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quý Châu. Hai cựu quan chức này được xác định nhận hối lộ lần lượt 463 triệu NDT (hơn 1.600 tỷ đồng) và 434 triệu NDT (hơn 1.500 tỷ đồng).

Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-an-tu-hinh-quan-lon-chung-khoan-nhan-hoi-lo-gan-nghin-ty-dong-a539832.html