Trung Quốc tuyên án tử hình với quan lớn nhận hối lộ hơn 1.400 tỷ đồng


Thứ 6, 23/09/2022 | 15:15


Cùng sự kiện

Trong thời gian đảm nhận nhiều chức vụ cấp cao, Vương Lập Khoa đã lợi dụng chức quyền để thực hiện nhiều hành vi phạm tội, nhận hối lộ tổng số tiền hơn 1.400 tỷ đồng.

Ngày 22/9, Tòa án Nhân dân Trung cấp Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm, Tủng Quốc, đã kết án với ông Vương Lập Khoa, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Giang Tô về tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, bao che, dung túng cho các tổ chức xã hội đen và giả mạo giấy tờ.

Tin thế giới - Trung Quốc tuyên án tử hình với quan lớn nhận hối lộ hơn 1.400 tỷ đồng
Ông Vương Lập Khoa tại phiên tòa xét xử. Ảnh: CCTV

Theo tòa án, từ năm 1993 - 2020, ông Vương từng đảm nhận nhiều chức vụ cấp cao thuộc sở Công an tỉnh Liêu Ninh cho tới Phó Tỉnh trưởng Giang Tô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Giang Tô. Trong khoảng thời gian này, ông Vương đã lợi dụng chức quyền để hỗ trợ người khác trong các vấn đề như hoạt động kinh doanh, xử lý khoản vay, điều chỉnh công việc,... trực tiếp hoặc thông qua các bên liên quan nhận hối lộ tổng số tiền hơn 440 triệu NDT (hơn 1.400 tỷ đồng).

Ngoài ra, để trục lợi bất chính cũng như thăng chức cho bản thân và người khác, ông Vương Lập Khoa đã đưa hối lộ hơn 97,31 triệu NDT (hơn 324,8 tỷ đồng) cho Tôn Lập Quân, cựu Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng nhiều người khác.

Chưa hết, ông Vương Lập Khoa biết rõ hành vi phạm pháp của tổ chức tội phạm Lâu Hà, đồng thời đóng vai trò là "ô dù" cho tổ chức. Ông Vương cũng sử dụng quyền lực của mình để xử lý bất hợp pháp nhiều giấy tờ giả mạo cho bản thân, người thân và những người liên quan.

Tòa án Nhân dân Trung cấp Trường Xuân cho rằng hành vi của bị cáo Vương Lập Khoa đã cấu thành tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, bao che, dung túng cho các tổ chức tội phạm và giả mạo giấy tờ,s ố tiền hối lộ đặc biệt lớn, hành vị phạm tội gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín tư pháp nên kết án tử hình. Tuy nhiên, rong quá trình điều tra, ông Vương đã chủ động khai nhận một số tình tiết cơ quan điều tra chưa nắm được, cũng như chủ động nộp lại phần lớn thu nhập bất hợp pháp nên được hoãn thi hành án 2 năm.

Tiếp đó, căn cứ vào các hoàn cảnh và tình tiết phạm tội của bị cáo, tòa đưa ra phán quyết rằng sau khi hết hạn 2 năm hoãn thi hành, án tử hình của Vương Lập Khoa sẽ được giám xuống tù chung thân không ân giảm, ân xã.

Hoa Vũ (Theo The Paper)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-an-tu-hinh-voi-quan-tham-nhan-hoi-lo-hon-1400-ty-dong-a552017.html