Trung Quốc tuyên bố cải thiện quan hệ với Mỹ


Thứ 2, 14/11/2016 | 01:57


(ĐSPL) - Trung Quốc kêu gọi thúc đẩy cải thiện quan hệ với Mỹ sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

(ĐSPL) - Trung Quốc kêu gọi thúc đẩy cải thiện quan hệ với Mỹ sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Phát biểu tại cuộc gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Ankara ngày 13/11, VOV dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ, Trung Quốc và Mỹ có các cuộc tiếp xúc, trao đổi thường xuyên, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa của Mỹ đều nhất trí cải thiện và tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc.

 “Chúng tôi muốn tiếp tục sự hợp tác đã có với chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama và muốn tăng cường mối quan hệ thông qua sự hiểu biết lẫn nhau với chính quyền Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ trong thông điệp chúc mừng, chúng tôi sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ bằng sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi đã thiết lập một lộ trình cho mục tiêu này và sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực cần thiết”, ông Vương Nghị nói.

Cùng ngày, theo tờ Lao Động, trả lời phỏng vấn CNN cuối tuần, Đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải nói rằng Trung Quốc chờ đợi việc chuyển giao quyền lực êm thấm ở Mỹ.

Ông cũng nói Bắc Kinh muốn Washington tiếp tục vai trò của mình ở Châu Á - Thái Bình Dương.

"Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta tiếp tục tiến lên theo hướng này sẽ có lợi cho tất cả. Trung Quốc sẵn sàng và sẵn lòng làm việc với bất kỳ đối tác nào vì sự ổn định và thịnh vượng tiếp tục trong khu vực, và chúng tôi chắc chắn coi Mỹ là đối tác quan trọng" - Thôi Thiên Khải nói.

Ông cũng cho rằng quan hệ quốc tế không nên bị quản lý bằng tâm lý "được ăn cả ngã về không", và các quốc gia khác nhau nên tôn trọng lợi ích của các nước khác.

Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại với nước nào - ông Thôi nói và kêu gọi cả Mỹ và Trung Quốc tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trước đó, trong điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ, Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung rất lớn và trách nhiệm quan trọng đặc biệt trong vấn đề duy trì nền hòa bình và ổn định của thế giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển phồn vinh toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, việc phát triển mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ ổn định, tốt đẹp và lâu dài là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước và cũng là mong muốn chung của cộng đồng quốc tế.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]PvgaOHX7vl[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-bo-cai-thien-quan-he-voi-my-a170104.html