+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc xây dựng hệ thống làm mưa nhân tạo rộng gấp 3 Tây Ban Nha

    • DSPL
    ĐS&PL Từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã tạo ra 55 tỷ tấn mưa nhân tạo mỗi năm và hiện nước này đang bắt tay vào dự án gây mưa lớn nhất từ trước tới nay.

    Từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã tạo ra 55 tỷ tấn mưa nhân tạo mỗi năm và hiện nước này đang bắt tay vào dự án gây mưa lớn nhất từ ​​trước tới nay.

    Kế hoạch mới được công bố vào cuối tháng 3/2018 cho thấy chính quyền Trung Quốc có ý định tạo mưa và tuyết nhân tạo trên khu vực 1,6 triệu km vuông, gấp khoảng ba lần so với diện tích Tây Ban Nha.

    Trung Quốc xây dựng hệ thống làm mưa nhân tạo lớn gấp 3 lần diện tích Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

    Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ sẽ sử dụng công nghệ quân sự thay đổi thời tiết mới được phát triển bởi Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Trung Quốc. Bắc Kinh muốn xây dựng hàng chục ngàn lò đốt trên sườn núi của Tây Tạng. Các lò đốt sẽ đốt một loại nhiên liệu rắn, dẫn đến việc phun một lượng iodide (hợp chất giữa bạc và i-ốt) lên trời.

    Việc phun iodide sẽ được tiến hành bằng máy bay. Các hạt này sau đó vượt qua hơi nước, ngưng tụ lại để tạo thành các đám mây rồi mây tạo rơi xuống thành mưa. Một buồng làm mây duy nhất cũng có thể tạo ra một dải mây bao phủ khu vực lên tới 5 km. Làm mưa cũng là một cách hiệu quả để "làm sạch" không khí ở Trung Quốc - nơi mà sương mù dày đặc là vấn đề lớn đối với nhiều thành phố.

    "Hơn 500 lò đốt đã được triển khai trên sườn núi dốc ở Tây Tạng, Tân Cương và các khu vực khác để tiến hành thực nghiệm. Dữ liệu chúng tôi thu thập được cho thấy những kết quả rất khả quan", một nhà nghiên cứu giấu tên nói với SCMP. "Đôi khi tuyết rơi xuống gần như ngay lập tức sau khi chúng tôi vận hành lò đốt, giống như đứng trên sân khấu của một chương trình ma thuật vậy", nguồn tin cho biết thêm.

    Cao nguyên Tây Tạng là khu vực quan trọng, phụ trách cung cấp nước cho phần lớn Trung Quốc và một khu vực rộng lớn khác của châu Á. Dự án cực lớn này được kỳ vọng sẽ mang lại 10 tỷ mét khối nước mưa mỗi năm cho khu vực này, tương đương khoảng 7% lượng nước tiêu thụ mỗi năm của Trung Quốc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xay-dung-he-thong-lam-mua-nhan-tao-rong-gap-3-tay-ban-nha-a225324.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan