Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút 200.000 quân khỏi biên giới


Thứ 4, 19/07/2017 | 02:25


Cùng sự kiện

Trung Quốc đã nhắc lại yêu cầu quân đội Ấn Độ rút quân khỏi vùng lãnh thổ tranh chấp tại dãy núi Himalaya, để tránh “tình trạng leo thang căng thẳng”.

Trung Quốc đã nhắc lại yêu cầu quân đội Ấn Độ rút quân khỏi vùng lãnh thổ tranh chấp tại dãy núi Himalaya, để tránh “tình trạng leo thang căng thẳng”.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi khu vực giáp biên giới nước này và Bhutan.

“Chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng Trung Quốc mong Ấn Độ hiểu tình hình và rút quân ngay lập tức khỏi biên giới”, hãng tin AP dẫn lời ông Lục cho hay.

Binh lính Ấn Độ - Ảnh: Reuters.

Ông Lục tiếp tục tuyên bố rằng, quân đội Ấn Độ phải rút về trước khi có bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra. Xung đột biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra hàng chục năm qua và chưa có được hướng giải quyết.

Căng thẳng leo thang hôm 16/6 sau khi Trung Quốc xây dựng một con đường tại cao nguyên Doklam, nơi được Ấn Độ cho là thuộc lãnh thổ của Bhutan. Chính quyền Bhutan đã phản ứng bằng cách kêu gọi Ấn Độ trợ giúp, hành động này đa xlamf Trung Quốc không hài lòng.

Chính quyền Ấn Độ cũng tuyên bố rằng, con đường mà Bắc Kinh xây dựng “là mối quan ngại an ninh nghiêm trọng” do đó là đường dẫn vào khu vực nối với 7 bang miền tây bắc Ấn Độ, NDTV đưa tin.

Trung Quốc đã ‘trả đũa’ bằng cách chặn đường dẫn lên đỉnh Kailash, một nơi linh thiêng của người Hindu và Phật giáo tại Tây Tạng. Tuyên bố của ông Lục được đưa ra sau khi Trung Quốc triển khai tập trận bắn đạn thật trong 11 tiếng liên tiếp gần biên giới.

Tại buổi tập trận, một lữ đoàn trang bị tên lửa phóng loạt, súng máy hạng nặng và đạn pháo đã nã đạn xối xả vào những mục tiêu giả định. Bên cạnh đó, quân Trung Quốc còn diễn tập theo dõi và tiêu diệt máy bay đối phương.

Tới thời điểm hiện tại, cả Trung Quốc và Ấn Độ đang có khoảng 3.000 lính tại khu vực tranh chấp. Quy định nêu rõ, lính tiền tuyến của hai phái không mang theo vũ khí, nhằm tránh leo thang xung đột. Đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ tay không đã xảy ra giữa hai bên.

Truyền thông Trung Quốc tuyên bố Ấn Độ có 200.000 quân tại khu vực này, nhiều gấp chục lần lượng quân của Bắc Kinh. Nhằm khẳng định chủ quyền với vùng đất tranh chấp, Trung Quốc đã công bố nhiều bằng chứng tuy nhiên đều bị Ấn Độ phản bác.

Chính quyền New Delhi khẳng định Bắc Kinh đã làm giả chứng cứ lịch sử nhằm phù hợp với những gì họ đang làm.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-yeu-cau-an-do-rut-200000-quan-khoi-bien-gioi-a196566.html