+Aa-
    Zalo

    Trung tâm từ thiện Bạch Tuyết bị đề nghị dừng hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau quá trình kiểm tra, xác định trung tâm Bạch Tuyết không đủ điều kiện hoạt động, UBND TX Gia Nghĩa đang hoàn tất thủ tục đề xuất chấm dứt hoạt động của TT này

    (ĐSPL) – Sau quá trình kiểm tra, xác định trung tâm Bạch Tuyết không đủ điều kiện hoạt động, UBND TX Gia Nghĩa đang hoàn tất thủ tục đề xuất chấm dứt hoạt động của TT này.

    Theo đó, vừa qua, Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, bà Nguyễn Thị Kim Loan vừa kí công văn số 2421/BC-UBND và đoàn kiểm tra liên ngành do Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Nông chủ trì đã có văn bản kết luận về quá trình kiểm tra đột xuất toàn bộ hoạt động của Trung tâm hỗ trợ dưỡng lão và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật Bạch Tuyết (gọi tắt là trung tâm Bạch Tuyết). Qua đó đều khẳng định trung tâm này không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động.

    Mập mờ về trung tâm từ thiện

    Trung tâm Bạch Tuyết được thành lập từ năm 2012, nhưng đến ngày 13/5/2014 mới được UBND thị xã Gia Nghĩa chính thức cấp phép hoạt động, do bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết làm Giám đốc. Theo báo cáo của vị giám đốc, từ khi được thành lập đến nay, trung tâm này đã nhận rất nhiều trẻ mồ côi, trẻ lang thang cơ nhỡ, người già neo đơn... về nuôi dưỡng. Khi UBND thị xã Gia Nghĩa và đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất, trung tâm này đã để lộ ra nhiều sai phạm.

    Trung tâm từ thiện Bạch Tuyết đóng trên địa bàn phường Nghĩa Phú, TX Gia Nghĩa.

    Theo đó, Trung tâm Bạch Tuyết có trụ sở tại tổ 2, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa được xây bằng gạch kiểu nhà ở tạm bợ, bốn vách tường còn nham nhở, chưa trát vựa, mái lợp tôn.

    Không gian của trung tâm này chật hẹp, không có nơi vui chơi, sinh hoạt cho các cháu. Phía sau nhà bếp bày ra nhiều thứ lộn xộn tạo thành một “quần thể” liền kề, gồm nhà vệ sinh, bếp nấu ăn, nơi tắm giặt, chuồng nuôi heo, chỗ phơi áo quần…

    Khu sinh hoạt bừa bộn ở trung tâm 

    Ngay sau khi bị kiểm tra đột xuất, bà Tuyết đã đưa toàn bộ các cháu về “biệt thự” (cách bà Tuyết tự đặt tên của một căn nhà thuê lại, có địa chỉ tại phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa) để “ngụy trang”. Đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng: “Tại thời điểm kiểm tra, tuy là nhà kiên cố nhưng chỉ mượn tạm, còn ẩn chứa sự không rõ ràng”.

    Về kiểm tra thủ tục hành chính, trung tâm Bạch Tuyết chưa xuất trình được giấy tờ khám sức khỏe và giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết các cháu vào trung tâm không có giấy khai sinh và các hồ sơ lưu trữ. Các nguồn nguyên liệu chế biến thực phẩm của trung tâm này không có xuất xứ rõ ràng, bảo quản không đúng quy định; tủ đông dùng đựng thức ăn rỗng tuếch; không có người nấu ăn.

    Thức ăn mất vệ sinh của trung tâm Bạch Tuyết

    Theo tìm hiểu của PV, việc bếp núc tại trung tâm Bạch Tuyết đều do em Nguyễn Đức Thịnh (14 tuổi) tự tay chế biến. Thịnh cho biết, em không được học hành, hằng ngày phải vào bếp nấu ăn.

    Về nhân sự, bà Tuyết cho rằng, trung tâm của bà có đầy đủ “hệ thống” để hoạt động. Tại thời điểm đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra chỉ có 3 nhân viên bảo mẫu là H’Yên, H’Sanh, Nguyễn Thị Thu Cúc và một bảo vệ Lê Quang Thanh.

    “Chỉ có hợp đồng lao động H’Yên và Lê Quang Thanh nhưng đã quá hạn. Không có nhân viên kế toán, không có báo cáo tài chính, không có phiếu thu chi; không công khai về tài chính; không có nhân viên y tế phục vụ khám chữa bệnh… Thực tế, trung tâm chưa lần nào tổ chức khám sức khỏe toàn diện cho các cháu”, trích từ văn bản kiểm tra liên ngành.

    Bà Tuyết cho biết, hiện trung tâm này đang nhận nuôi dưỡng ông Lê Xuân Tính và hai đứa con của ông là Lê Thùy An và Lê Anh Đức cùng 22 cháu mồ côi, lang thang cơ nhỡ. Khi kiểm tra thực tế, ông Tính và 2 con không có ở trung tâm; chỉ có 11 cháu độ tuổi từ dưới 18 tháng đến trên 6 tuổi (trẻ dưới 18 tháng tuổi: 3 cháu; trên 18 tháng tuổi: 6 cháu; trên 6 năm tuổi: 2 cháu).

    Sẽ chấm dứt hoạt động

    Thời điểm trước khi đoàn kiểm tra làm việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết và ông Huỳnh Hữu Hải (SN 1970, Ban kiểm tra trung tâm) cho biết, cả hai đều là “đại gia” thành danh ở Sài Gòn và Bà Rịa - Vũng Tàu, bỏ chốn đô hội về Đắk Nông chỉ để làm từ thiện. Khi bị kiểm tra, bà Tuyết không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn để chứng minh hợp lí số tiền dùng để duy trì hoạt động của trung tâm.

    “Nguồn tài chính chủ yếu để trung tâm Bạch Tuyết hoạt động phần lớn dựa vào nguồn đóng góp từ thiện của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Nguồn tài chính này không được công khai minh bạch, năng lực tài chính của bà Tuyết cần phải được xem xét và cần được bà Tuyết chứng minh trước các cơ quan chức năng. Vì thực tế, bà Tuyết không đủ năng lực tài chính để đảm bảo cho bất kỳ hoạt động nào của trung tâm”, trích văn bản đoàn kiểm tra liên ngành.


    Báo cáo về việc kiểm tra đột xuất toàn bộ hoạt động ở Trung tâm hỗ trợ dưỡng lão và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật Bạch Tuyết

    Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích đầy đủ cho các trẻ theo quy định, UBND thị xã Gia Nghĩa đề nghị Sở LĐTB&XH tiếp nhận toàn bộ số trẻ vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Nông để nuôi dưỡng tạm thời trong thời gian 2 đến 3 tháng.

    UBND thị xã Gia Nghĩa sẽ hoàn tất thủ tục chấm dứt mọi hoạt động của trung tâm này. “Sau khi UBND thị xã Gia Nghĩa quyết định đình chỉ có thời hạn hoạt động của trung tâm từ thiện Bạch Tuyết có hiệu lực, đề nghị cơ quan thông tin truyền thông, cơ quan chức năng, đơn vị, nhà hảo tâm, tình nguyện viên trong và ngoài tỉnh không giao dịch với trung tâm Bạch Tuyết”, trích kết luận đoàn kiểm tra liên ngành.

    Sau khi có kết luận về những sai phạm của trung tâm Bạch Tuyết, nhiều người làm từ thiện đặt ra câu hỏi, tiền và quà được quyên góp, hỗ trợ cho các cháu mồ côi, người già neo đơn bao năm qua đã đi đâu về đâu. Phải chăng, việc thành lập trung tâm Bạch Tuyết chỉ núp bóng chiêu bài từ thiện nhằm vụ lợi cá nhân? Lí do khó hiểu nhất, là vì sao có quá nhiều sai phạm, UBND thị xã Gia Nghĩa vẫn “vô tư” cấp phép cho trung tâm này hoạt động nhiều năm nay.

    THANH LẠNG 

    [mecloud]uNkoDZdzQz[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-tu-thien-bach-tuyet-bi-de-nghi-dung-hoat-dong-a110383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.