+Aa-
    Zalo

    TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LỤC NGẠN (BẮC GIANG): Chuyên nghiệp trong nghề, tận tâm với người bệnh

    • DSPL
    ĐS&PL Trong thời gian qua, mặc dù còn một số khó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới, nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng rất cao, nhưng được sự....

    Trong thời gian qua, mặc dù còn một số khó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới, nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng rất cao, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện, Sở Y tế và các cơ quan chuyên môn cấp trên nên Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn (TTYT Lục Ngạn) đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

    Nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19

    BS.CKI. Đỗ Văn Sinh, Giám đốc TTYT Lục Ngạn cho biết: Ngay từ khi có dịch ngày 30/01/2020, đơn vị đã chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, của đơn vị để thành lập các tổ, đội phòng chống dịch; triển khai hướng dẫn người bệnh, phân luồng khám, tổ chức đo thân nhiệt cho toàn bộ người dân vào Trung tâm khám bệnh, chữa bệnh; bố trí cách ly y tế khám chữa bệnh cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19; dự trù, cấp phát hóa chất phòng chống dịch, khẩu trang và các vật tư y tế cần thiết khác phục vụ hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn; tổ chức điều tra dịch tễ, đưa đón người nghi nhiễm Covid-19 đi cách ly tập trung theo sự phân công, chỉ đạo; lấy mẫu kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo từng giai đoạn. Trung tâm thực hiện tốt chế độ báo cáo dịch bệnh thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Với những nỗ lực của Trung tâm cũng như các cấp lãnh đạo và đơn vị phối hợp, trong năm 2020 không ghi nhận các dịch, bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn huyện. 

    Trong hoạt động cộng đồng, trong năm 2020, TTYT Lục Ngạn đã triển khai tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp từ ngày 14 đến ngày 22 tháng 5 năm 2020 tại các Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện. Kết quả có 6000 người dân được đo huyết áp, từ đó phát hiện 564 người nghi ngờ mắc bệnh tăng huyết áp cần theo dõi và điều trị. Trung tâm cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn về phòng chống các bệnh không lây nhiễm cho cán bộ y tế của đơn vị và tuyến xã theo quy định.

    Tận tâm, chu đáo với người bệnh

    Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện y tế cộng đồng, TTYT Lục Ngạn còn là đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện và khu vực phụ cận. Trong những năm qua, TTYT Lục Ngạn luôn nỗ lực đổi mới phương thức làm việc, phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người đến khám, chữa bệnh, của cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác. Định kỳ 3 tháng/lần, trung tâm tổ chức triển khai thực hiện khảo sát sự hài lòng người bệnh; trong năm 2020 vừa qua đã thực hiện khảo sát 200 lượt người bệnh nội trú, ngoại trú và 600 lượt người bệnh về thời gian chờ khám bệnh. Qua khảo sát tiến hành tổng hợp, phân tích đánh giá, tổ chức họp rút kinh nghiệm với các khoa có các tiêu chí hài lòng thấp; trên cơ sở đó tham mưu, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng khám chữa bệnh và đề xuất các giải phải khắc phục.

    Với những nỗ lực đó, trong năm 2020, Trung tâm đã khám, chữa bệnh cho 149.102 lượt người, điều trị nội trú 17.318 lượt người bệnh. Đối với tuyến xã, hệ thống các Trạm Y tế đã khám chữa bệnh cho 78.000 lượt người bệnh. Với sự quan tâm của cấp trên và các nguồn vốn khác, trong năm 2020, Trung tâm đã từng bước cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm các trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng điều trị như máy CT Scaner; máy mổ phaco; thiết bị phẫu thuật nội soi...Chị Đinh Thị H., hiện đang điều trị bệnh viêm phổi cấp tại Trung tâm cho biết: “Trung tâm cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, đội ngũ y, bác sĩ thân thiện. Tôi rất yên tâm điều trị”.

    Nội soi niệu quản tán sỏi thận bằng laser

    Ngày 4/8/2020, Trung tâm Y tế huyện triển khai lắp đặt hệ thống máy tán sỏi laze ngược dòng có trị giá trên 10,6 tỷ đồng, trong đó 9 tỷ ngân sách nhà nước, còn lại là do đơn vị đối ứng. Đây là thiết bị y tế hiện đại thực hiện kỹ thuật “Nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống soi mềm tán sỏi thận bằng laser”. Kể từ đó đến nay, TTYT Lục Ngạn triển khai tán sỏi cho nhiều bệnh nhân thành công mà không phải chuyển tuyến hoặc phẫu thuật.

    Sỏi niệu quản là bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng, bệnh tiến triển âm thầm nhưng khi sỏi đã lọt xuống niệu quản thường gây ra những cơn đau quặn niệu dữ dội, ứ nước gây giãn đài bể thận và niệu quản, sỏi có thể làm tổn thương niệu quản gây ra đái máu, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng trong đó nặng nề nhất là suy thận.

    Theo BS.CKI. Đỗ Văn Sinh thì hiện nay, điều trị sỏi niệu quản bằng phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser là phương pháp hiện đại, kỹ thuật cao, ít xâm lấn, không phải mổ mở nên ít gây chảy máu, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và người bệnh nhanh bình phục, thời gian nằm viện điều trị ngắn; những viên sỏi nhỏ li ti sau khi tán vỡ sẽ được thải ra ngoài qua đường tự nhiên khi người bệnh đi tiểu. Với việc triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật hiện đại, kỹ thuật tuyến trên đã góp phần giúp người bệnh được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại Trung tâm, giảm tỷ lệ quá tải cho các bệnh viện tuyến trên đồng thời giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

    Lọc thận nhân tạo phục vụ người bệnh

    Theo BS.CKI. Đỗ Văn Sinh, từ cuối năm 2019, TTYT Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đưa vào vận hành 10 máy chạy thận nhân tạo sau một thời gian dài chuẩn bị về nhân lực, vật lực. Trung tâm là một trong 3 cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cung cấp dịch vụ lọc thận nhân tạo. Nếu như trước đây, những bệnh nhân bị suy thận mạn tính trên địa bàn huyện phải vất vả đến bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương chờ đợi để chạy thận nhân tạo, thì nay họ có thể điều trị ngay tại Trung tâm Y tế huyện. Ngoài những thuận lợi cho bệnh nhân, việc triển khai kỹ thuật lọc máu chu kỳ tại Trung tâm cũng tạo cơ hội cho đội ngũ y, bác sĩ được tiếp cận, học hỏi, phát triển kỹ thuật mới. Nhờ đó, có thể xử trí được những trường hợp cấp cứu liên quan đến bệnh này như: Suy thận cấp, phù phổi cấp… mà trước đây đều phải chuyển tuyến trên.

    Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Ngạn có trên 40 bệnh nhân mắc bệnh suy thận mạn tính đang phải lọc máu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, chưa kể các bệnh nhân đang điều trị tại tuyến trung ương. Hiện tại, hầu hết những bệnh nhân nói trên đã đăng ký chạy thận nhân tạo tại trung tâm. Theo bác sĩ Đỗ Văn Sinh, để kịp thời triển khai chạy thận nhân tạo tại tuyến huyện, đơn vị đã cử ê kíp gồm 2 bác sĩ và 4 kỹ thuật viên đi đào tạo chuyên môn tại Khoa Thận nhân tạo- Bệnh viện đa khoa tỉnh. Bệnh viện bố trí khu chạy thận nhân tạo tại khu vực Khoa Hồi sức- Cấp cứu với diện tích trên 100 m2, khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu đặt được 10 máy chạy thận nhân tạo. Từ đó đến nay, Trung tâm tiếp tục cân đối nguồn lực để đầu tư thêm máy chạy thận nhân tạo, đáp ứng nhu cầu của người bệnh trên địa bàn và các huyện lân cận.

    Việc đưa vào vận hành máy chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế Lục Ngạn đã giúp bệnh nhân bị suy thận cấp và suy thận mạn tính được điều trị ngay tại huyện nhà, thay vì phải đến các bệnh viện tuyến trên để chạy thận như trước đây. Qua đó hạn chế việc chuyển tuyến, giảm áp lực đối với bệnh viện tuyến trên, giúp cho các bệnh nhân được điều trị kịp thời, giảm chi phí, thời gian đi lại cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đồng thời từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

    Với những quyết tâm đổi mới của tập thể lãnh đạo cùng nỗ lực của toàn thể đội ngũ y, bác sĩ của TTYT Lục Ngạn, chắc chắn nơi đây luôn là địa chỉ đáng tin cậy để người bệnh gửi gắm niềm tin và hy vọng.

    KT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-luc-ngan-bac-giang-chuyen-nghiep-trong-nghe-tan-tam-voi-nguoi-benh-a357038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan