+Aa-
    Zalo

    Trước khi thực hiện xạ trị ung thư phổi bệnh nhân cần chuẩn bị những gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Chuẩn bị tốt về tinh thần, kiến thức trước khi bước vào phương pháp xạ trị ung thư phổi sẽ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị hơn.

    Chuẩn bị tốt về tinh thần, kiến thức trước khi bước vào phương pháp xạ trị ung thư phổi sẽ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị hơn. Từ đó có thể nâng cao được hiểu quả điều trị bệnh và kéo dài thời gian sống.

    Chuẩn bị, tìm hiểu đầy đủ những kiến thức về phương pháp xạ trị ung thư phổi

    Ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm và khó cứu chữa. Một trong những pháp pháp được chỉ định để điều trị đó là xạ trị. Trước khi thực hiện nó bệnh nhân cần tìm hiểu các kiến thức về xạ trị để có thể giải đáp được lợi ích, và tác hại đem lại cho cơ thể để tìm ra phương pháp xử lý chúng.

    Việc tìm hiểu rõ về phương pháp xạ trị trước khi bước vào thực hiện sẽ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị hơn

    Mục đích của phương pháp xạ trị ung thư phổi

    Xạ trị là phương pháp sử dụng những tia năng lượng cao ( tia X, tia proton,... ) chiếu vào cơ thể để diệt tế bào ung thư. Tùy vào từng bệnh nhân, từng giai đoạn phát hiện bệnh, kích thước khối u mà có mục đích khác nhau. Chẳng hạn như:

    - Với bệnh nhân phải cắt bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật: Việc xạ trị trước phẫu thuật sẽ giúp làm giảm kích thước của khối u để quá trình phẫu thuật được thuận lợi và dễ dàng hơn. Hay xạ trị sau phẫu thuật sẽ giúp tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại trong phổi.

    - Trường hợp khối u nhỏ, bệnh nhân không có đủ điều kiện sức khỏe để phẫu thuật thì xạ trị được thực hiện như một phương pháp điều trị chính và được sử dụng đơn độc.

    - Xạ trị các khối u tại chỗ, khối u di căn đến các hạch hay các bộ phận khác trong cơ thể.

    -  Giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Việc sử dụng phương pháp xạ trị sẽ giúp bệnh nhân giảm nhẹ một số triệu chứng như: đau đớn, khó chịu,...

    - Xạ trị còn được sử dụng để phòng ngừa, ngăn chặn ung thư phổi tái phát. Với mục đích này chủ yếu được áp dụng cho bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ, nhất là các trường hợp có dấu hiệu tế bào ung thư di căn lên não.

    Từ đây bệnh nhân cũng có thể biết được mục đích các bác sỹ chỉ định cho mình để làm gì. Từ đó có thể nâng cao ý thức tuân thủ đúng phác đồ để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

    Tác dụng phụ của phương pháp xạ trị ung thư phổi là gì?

    Biết rõ, lường trước được những tác dụng phụ của phương pháp xạ trị ung thư phổi giúp bệnh nhân có biện pháp can thiệp kịp thời. Bởi nếu để lâu có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân. Cách tốt nhất là hãy tìm ra phương pháp hỗ trợ hợp lý để ngăn ngừa trước những tác dụng phụ của nó gây ra cho cơ thể.

    Hầu hết bệnh nhân trong quá trình xạ trị đều gặp phải những tác dụng phụ dưới đây:

    - Buồn nôn, nôn,

    - Chán ăn, khó tiêu, mất vị giác.

    - Viêm da, đỏ da, đau rát vùng da chiếu xạ, bong tróc da,..

    - Mệt mỏi, thiếu máu,...

    Tuy nhiên, những triệu chứng trên có thể sẽ giảm dần và hết sau khi kết thúc quá trình điều trị khoảng vài tuần. Cần chú ý các trường hợp xạ trị ung thư phổi di căn não, các tác dụng phụ có thể sẽ đến muộn khoảng 1 đến 2 năm như: đau đầu, giảm trí nhớ, tuy duy, sinh lý giảm,...

    Hãy chuẩn bị tâm lý và sức khỏe thật tốt

    Tâm lý tốt, tinh thần thoải mái, lạc quan giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

    Tâm lý, tinh thần thoải mái sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Một vài thống kê cho thấy những bệnh nhân có tinh thần lạc quan sẽ có kết quả điều trị thành công cao và thời gian sống kéo dài hơn rất nhiều so với người thường xuyên lo lắng, căng thẳng,....

    Bên cạnh đó cần xây dựng một thực đơn với đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể không bị suy kiệt sức khỏe. Từ đó có thể đảm bảo thực hiện được các đợt điều trị bệnh.

    Tập thể dục thường xuyên, tham gia các hội nhóm, âm nhạc, nói chuyện với bạn bè, người thân,... là những cách giúp tinh thần được thoải mái, sức khỏe được cải thiện mà người bệnh nên áp dụng thực hiện.

    Chuẩn bị tốt về chi phí điều trị

    Chi phí là một khoản mà mỗi bệnh nhân và gia đình cần chuẩn bị trước khi bước vào quá trình xạ trị. Với mỗi bệnh nhân sẽ có một khoản chi phí phải chi trả khác nhau. Ví dụ như: chi phí xạ trị, chi phí thuốc, sản phẩm hỗ trợ, chi phí nằm viện, chi phí đi lại, ăn uống sinh hoạt, chi phí cho người nhà đi chăm sóc,....

    Tuy nhiên nếu bệnh nhân có đóng bảo hiểm và đi đúng tuyến sẽ được bảo hiểm chi trả một ít. Từ đó có thể hỗ trợ được một phần chi phí xạ trị ung thư phổi cho bệnh nhân.

    Trang bị đầy đủ các kiến thức về phương pháp xạ trị ung thư phổi để tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời có một tinh thần lạc quan, tâm trạng thoải mái, tin tưởng để bệnh nhân có được thể trạng tốt nhất, đáp ứng tốt yêu cầu của xạ trị. Từ đó có thể đạt được hiệu quả điều trị cao và không bị ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-khi-thuc-hien-xa-tri-ung-thu-phoi-benh-nhan-can-chuan-bi-nhung-gi-a269541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan