+Aa-
    Zalo

    Trước ồn ào tăng giá viên mang Kovir, Sao Thái Dương liên tiếp trúng gói thầu tiền tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Trước khi trở thành "tâm điểm" của dư luận mấy ngày gần đây do có liên quan đến việc tăng giá viên nang Kovir, Sao Thái Dương từng là doanh nghiệp liên tiếp trúng những gói thầu có giá tiền tỷ.

    "Thổi phồng" công dụng sản phẩm?

    Ngày 24/7, bộ Y tế ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

    Kèm theo công văn này là hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19.

    Trong danh sách này có tới 5 sản phẩm của Công ty Sao Thái Dương như: nước xịt mũi họng Thái Dương, gel rửa tay, hoạt huyết Nhất Nhất, Imboot, viên nang Kovir của Sao Thái Dương. Ngoài ra còn kèm theo hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, liều dùng.

    vien kovir mat tich tren website cua sao thai duong ddk
    Viên nang cứng Kovir tăng giá gấp nhiều lần sau khi công văn số 5944 của bộ Y tế được ban hành. Ảnh chụp màn hình

    Sau khi danh sách 12 loại thuốc, sản phẩm dược nói trên được công bố, dư luận đã có những ý kiến trái chiều về việc này. Không ít người cho rằng, nhiều sản phẩm thực phẩm thực chức năng, sản phẩm hỗ trợ điều trị không đúng tính năng và công dụng điều trị bệnh COVID-19.

    Đến sáng 26/7, bộ Y tế đã có văn bản thu hồi công văn số 5944 do “có một số nội dung chưa phù hợp".

    Tuy vậy, nhiều ngày gần đây, người dân vẫn ráo riết đi tìm các sản phẩm nằm trong danh mục trên và nhiều sản phẩm đã tăng giá mạnh, trong đó có sản phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir.

    Theo lãnh đạo cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế), đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.

    Đáng nói, trước đó, vào tháng 9/2020, Cục từng phát cảnh báo đối với sản phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir sau khi sản phẩm này quảng cáo có công dụng hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên, hỗ trợ điều trị COVID-19.

    “Chúng tôi khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục đã phối hợp với bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt sản phẩm Kovir quảng cáo sai sự thật, song công ty không thừa nhận việc quảng cáo trên mạng không phải là của mình nên Cục chưa thể xử lý được”, Tiền Phong dẫn lời lãnh đạo cục An toàn thực phẩm.

    Được biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Kovir do Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (gọi tắt Công ty Sao Thái Dương) sản xuất, phân phối.

    Cũng trong năm 2020, thông tin Sao Thái Dương bị "tố" thổi phồng công dụng mỹ phẩm Serum dưỡng trắng đẹp da Valentine (Serum Valentine) như thuốc trị bệnh cũng thu hút sự chú ý của dư luận.

    Theo đó, sản phẩm Serum Valentine được sở Y tế Hà Nam ký, xác nhận là một mỹ phẩm. Tuy nhiên, trên trang Facebook chính thức của Sao Thái Dương, lại quảng cáo sản phẩm có công dụng kháng viêm trị mụn, trị nám tàn nhang, xóa nhăn, chống nhăn, tinh chất chống lão hóa.

    Doanh nghiệp liên tiếp trúng thầu tiền tỷ

    sao thai duong cua nu dai gia nam sinh nguyen thi huong lien lam an ra sao dspl
    Ảnh: Sao Thái Dương

    Theo tìm hiểu của PV, Công ty Sao Thái Dương (tiền thân là cơ sở Thái Dương) được thành lập vào tháng 5/2002, dưới sự dẫn dắt của dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng (SN 1971) và Thạc sĩ, dược sĩ Nguyễn Thị Hương Liên.

    Doanh nghiệp đăng ký địa chỉ trụ sở tại phố Vĩnh Hưng (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) do ông Nguyễn Hữu Thắng làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

    Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hóa dược, dược liệu. Tháng 11/2018, vốn điều lệ của doanh nghiệp là 150 tỷ đồng, thành phần cổ đông không được tiết lộ.

    Theo thông tin trên VTC News, chỉ từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Sao Thái Dương đã trúng liên tiếp 5 gói thầu tại nhiều bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh với giá trị nhiều tỷ đồng.

    Có thể kể đến gói thầu “Mua sắm 15.000 test sinh phẩm Realtimes RT-LAMP COVID-19" tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh. Ngày 21/6, bà Ngô Thị Xuân - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh ký quyết định lựa chọn Công ty Sao Thái Dương trúng thầu. Theo hồ sơ, gói thầu có giá hơn 5,7 tỷ đồng, vốn ngân sách. Nhà thầu được chỉ định rút gọn, không sơ tuyển, không qua mạng.

    Chỉ sau đó 2 ngày (23/6), bà Ngô Thị Xuân tiếp tục ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Mua sắm 10.000 test sinh phẩm Realtime RT-PCR" của nhà thầu Sao Thái Dương. Gói thầu này có giá 3 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Công ty Sao Thái Dương được chỉ định thầu.

    Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ngày 25/6, liên danh Công ty Thái Dương- Công ty cổ phần Y tế Đức Minh- Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á- Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng gói “Hóa chất xét nghiệm sàng lọc COVID-19” với tổng giá trị hơn 25,1 tỷ đồng.

    Đáng nói, hầu hết các gói thầu đơn vị này trúng là chỉ định thầu hoặc mua sắm trực tiếp, không qua mạng. Công ty Sao Thái Dương đều trúng với giá bằng giá gói thầu.

    Về tình hình kinh doanh, là doanh nghiệp dược có thâm niên và tên tuổi, thực tế lại cho thấy, doanh thu và lợi nhuận của Sao Thái Dương dù tăng trưởng theo từng năm nhưng vẫn ở mức khiêm tốn so với các “ông lớn” ngành dược khác.

    Trong 4 năm trở lại đây (2016-2019), bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp này có nhiều gam màu sáng với sự tăng trưởng khá ổn định.

    Năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Sao Thái Dương lần lượt đạt 69,3 tỷ đồng và 466,45 tỷ đồng; lãi thuần lần lượt ở mức 156,8 triệu đồng và 2,17 tỷ đồng.

    Trong năm 2019, doanh thu thuần của Sao Thái Dương đạt 828,7 tỷ đồng (tăng trưởng 24% so với năm 2018), lãi thuần cũng tăng 15% lên mức 7,28 tỷ đồng.

    Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Sao Thái Dương đạt 653 tỷ đồng, tăng 54% so với thời điểm đầu năm, trong đó, vốn chủ sở hữu ở mức 174 tỷ đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-on-ao-tang-gia-vien-mang-kovir-sao-thai-duong-lien-tiep-trung-goi-thau-tien-ty-a508450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan