+Aa-
    Zalo

    Trước sức ép pháp lý, CEO TikTok dự phiên điều trần tại Mỹ để tìm "lối thoát"

    • DSPL
    ĐS&PL Sự xuất hiện của CEO TikTok ở phiên điều trần trong bối cảnh nền tảng này đang phải đối mặt với việc buộc phải bán hoặc cấm ở Mỹ.

    Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, sáng 23/3 (giờ địa phương), Giám đốc điều hành TikTok Zhou Shouzi đã tham dự phiên điều trần của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, để trả lời các câu hỏi của các nhà lập pháp Mỹ về "an ninh quốc gia" cùng nhiều khía cạnh khác.

    truoc suc ep phap ly ceo tiktok du phien dieu tran tai my de tim loi thoat 01
    TikTok đang phải đối mặt với việc buộc phải bán hoặc cấm ở Mỹ vì vấn đề an ninh. Ảnh minh họa

    Sự xuất hiện của CEO Zhou trong bối cảnh TikTok đang phải đối mặt với việc buộc phải bán hoặc cấm ở Mỹ. Theo Bloomberg, Ông Zhou phát biểu tại phiên điều trần rằng công ty mẹ của TikTok là ByteDance, "được thành lập bởi các doanh nhân Trung Quốc nhưng đã phát triển thành một doanh nghiệp đa quốc gia".

    Về vấn đề bảo mật thông tin đang bị cáo buộc nhiều nhất ở Mỹ, ông Zhou cho biết: "Hơn 150 triệu người Mỹ thích nền tảng của chúng tôi" và TikTok hứa sẽ đặt sự an toàn, đặc biệt là sự an toàn của thanh thiếu niên, lên hàng đầu.

    Tường lửa sẽ được sử dụng để bảo vệ dữ liệu của người dùng Mỹ khỏi sự truy cập trái phép từ bên ngoài. TikTok sẽ vẫn là một nền tảng cho tự do ngôn luận và sẽ không bị bất kỳ chính phủ nào thao túng. Nó sẽ vẫn minh bạch và cho phép các cơ quan độc lập bên thứ ba giám sát".

    Tờ Wall Street Journal cho rằng lời khai của CEO Zhou là một "ván cờ" được TikTok chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm thuyết phục chính phủ Mỹ cho phép nền tảng này tiếp tục hoạt động ở đất nước này với sự an toàn và bảo mật được cải thiện trong khi vẫn duy trì cơ cấu sở hữu hiện tại.

    Trước đó, TikTok từng bị cáo buộc về việc thu thập thông tin người dùng Mỹ và đưa cho chính phủ Trung Quốc để sử dụng cho mục đích chính trị. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít người Mỹ dành sự ủng hộ cho nền tảng này.

    Theo báo cáo của Wall Street Journal, vào ngày 22/3 trước phiên điều trần, một nhóm người nổi tiếng trên mạng xã hội Mỹ đã tập trung trước Quốc hội với các biểu ngữ thể hiện "việc cấm ứng dụng này sẽ gây ra sự phản đối rộng rãi từ công chúng".

    Aidan Cohen-Murphy, người sáng lập một tổ chức có gần 300.000 người theo dõi trên TikTok, cho biết: "Đó là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để những người trẻ tuổi giao tiếp với nhau và tham gia vào các công việc dân sự".

    "TikTok có lợi thế hơn Facebook và Instagram. Nó có thể giúp chúng tôi tìm thấy cơ sở khách hàng mục tiêu của mình. Bởi vì nó hiểu chân dung người dùng tốt hơn", cô Deming, chủ một hiệu sách, cho biết 90% doanh thu hiện tại của cô đến từ nền tảng TikTok.

    Lệnh cấm TikTok dường như cũng không có sự thống nhất trong giới chính trị Mỹ. Một số nhà lãnh đạo dư luận Mỹ cho rằng lệnh cấm TikTok của chính phủ Mỹ là "vượt quá thẩm quyền và kiểm duyệt quá mức".

    Reuters dẫn lời các chuyên gia cho rằng nếu không có cơ sở pháp lý, Mỹ sẽ khó cấm hoàn toàn TikTok. Một chuyên gia nhận định, nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn cấm TikTok thì còn phụ thuộc vào việc "Dự luật hạn chế" đề xuất cho TikTok có được thông qua hay không. Dự luật lưỡng đảng được giới thiệu trong tháng này bởi các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ trao cho Bộ Thương mại quyền hạn mới để cấm công nghệ nước ngoài gây rủi ro an ninh quốc gia.

    Các tòa án Mỹ từng ngăn chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cấm TikTok với lý do nó vi phạm các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Các chuyên gia có liên quan tin rằng việc thông qua "Dự luật hạn chế" có thể tiếp tục cho Bộ Thương mại quyền bảo vệ ngôn luận trong luật hiện hành.

    Tại Mỹ, hiện chính phủ liên bang, Quốc hội, lực lượng vũ trang và hơn một nửa số bang đã cấm TikTok khỏi các thiết bị chính thức. Ngoài ra, nền tảng này cũng đang phải đối mặt với lệnh cấm hoặc hạn chế ở nhiều quốc gia quốc gia phương Tây. Đan Mạch, Canada và New Zealand, cùng với Liên minh Châu Âu, đã cấm TikTok trên các thiết bị được cấp cho nhân viên chính phủ, với lý do lo ngại về an ninh mạng.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-suc-ep-phap-ly-ceo-tiktok-du-phien-dieu-tran-tai-my-de-tim-loi-thoat-a569846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan