+Aa-
    Zalo

    Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội có đang coi thường tính mạng giảng viên, sinh viên?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL)Dù vẫn còn nhiều hạng mục chưa xây dựng xong, chưa được nghiệm thu song tòa nhà D8 lại được Trường Đại học Bách Khoa ngang nhiên sắp xếp cho sinh viên vào học.

    Tòa nhà giảng đường D8 của trường Đại học Bách Khoa chưa hoàn thiện

    Để làm rõ những băn khoăn nêu trên, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có buổi làm việc với phía Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tại buổi làm việc với PV, phía nhà trường thừa nhận có sự việc trên. Ông Lã Ngọc Diễm – Trưởng phòng phát triển dự án cho biết: “Bắt đầu từ năm học 2018 -2019 do nhu cầu thiếu giảng đường cấp bách, từ tầng 2 đến tầng 5 các hạng mục đã  hoàn thiện đầy đủ hết các công đoạn như chiếu sáng,… nhà trường có bố trí một số lớp chính, thưa thớt, xen kẽ chứ không phải lúc nào cũng đầy lớp học”.

    Cũng trong buổi làm việc, phía nhà trường cho biết hiện tại các hạng mục tại giảng đường D8 đều gần như đã hoàn thành, hệ thống PCCC đã được lắp đặt xong hiện nhà trường đang tiến hành các công tác thẩm định, thẩm duyệt cuối cùng để đưa vào sử dụng, trong đó có công tác thẩm định về PCCC hiện phía nhà trường đã nộp hồ sơ cho Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và đang trong thời gian chờ kết quả.

    Các sinh viên bắt đầu học ở giảng đường này khoảng 1 năm

    Ở một diễn biến khác, ghi nhận của PV tại giảng đường D8, chia sẽ của một số sinh viên cho biết “Đã bắt đầu vào học ở giảng đường này đến thời điểm hiện tại đã được khoảng 1 năm”. Cũng theo quan sát của PV từ tầng 2 đến tầng 4 tại hầu hết các phòng học, nhà trường sắp xếp gần như đầy đủ bàn ghế, bảng, máy chiếu,… để phục vụ cho việc sinh viên học tập. Hệ thống thang máy chưa được lắp đặt xong, phía ngoài khu vực tòa nhà còn còn khá nhiều vật liệu xây dựng được để bừa bộn.

    Thanh mới chưa được đưa vào sử dụng, vật liệu xây dựng còn ngổn ngang tại công trình

    Về hệ thống PCCC của tòa nhà giảng đường D8, theo khẳng định của phía nhà trường hệ thống PCCC đã được lắp đặt xong đang chờ kết quả thẩm định của Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên theo quan sát của PV tại một số hộp chữa cháy được lắp đặt trong tòa nhà là hoàn toàn trống, không hề chứa bất cứ dụng cụ chữa cháy nào như: bình cứu hỏa, vòi chữa cháy,… . Như vậy với khẳng định đã lắp đặt đầy đủ hệ thống PCCC, đang chờ kết quả thẩm định của Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy của phía Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội rốt cuộc có đúng?. Câu hỏi này chúng tôi xin dành cho Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trả lời?.

    Thiết nghĩ, công trình vẫn đang trong giai đoạn thi công, chưa thực sự hoàn thành, chưa được cơ quan chức năng thẩm định, thẩm duyệt đã được đưa vào sử dụng. Đặc biệt là thẩm định về công tác PCCC của tòa nhà, song Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã bất chấp các quy định của pháp luật về an toàn, tự ý sắp xếp cho sinh viên vào học tại giảng đường D8. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm, cố ý coi thường tính mạng của người dạy, người học.

    Hộp chữa cháy trống rỗng không có các thiết bị chữa cháy

    Thời gian qua, trên cả nước đã diễn ra nhiều vụ hỏa hoạn rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng. Điểm chung của những nơi xảy ra sự cố đáng tiếc trên là do hệ thống PCCC ở những nơi đó đều không được đảm bảo hoặc không còn hoạt động. Thử hỏi, một tòa nhà như giảng đường đại học, hằng ngày có hàng trăm, hàng nghìn sinh viên ra vào, nếu không may có sự cố đáng tiếc, ngoài ý muốn xảy ra thì hậu quả sẽ như thế nào?.

    Để đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi, quan trọng hơn là giúp ngăn chặn kịp thời những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Đề nghị Bộ Giáo Dục & Đào tạo cần nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp xử lý kịp thời.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

    Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà giảng đường nghiên cứu và phát triển ứng dụng D8 là dự án do Trường Đại học Bách Khoa làm chủ đầu tư. Sử dụng 50% vốn nhà nước, 50% vốn của nhà trường, bắt đầu khởi công từ 25/9/2014 dự kiến hoàn thành 15/10/2017, với tổng diện tích khoảng 15.000 m2.

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-dh-bach-khoa-ha-noi-co-dang-coi-thuong-tinh-mang-giang-vien-sinh-vien-a275793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.