+Aa-
    Zalo

    Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Nên bỏ cách lấy mẫu xét nghiệm bằng que chọc mũi

    • DSPL
    ĐS&PL Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng nên thay cách lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 dùng que chọc mũi bằng những cách khác.

    Theo VTC News, ngày 12/10, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã tổ chức hội nghị Giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết 30 của Quốc hội, các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng; đồng thời đề xuất các giải pháp để kiểm soát dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

    hoi nghi giam sat cong tac phong chong dich covid 19
    Toàn cảnh hội nghị Giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VTC

    Tại hội nghị này, ông Nguyễn Thiện Nhân, trưởng Đoàn ĐBHQ TP.HCM, nhận định tỷ lệ tiêm vaccine của thành phố hiện nay rất tốt. Trong đó, tỷ lệ 72% người trên 18 tuổi đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 được xem là điều kiện quan trọng để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, theo trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM, đến tháng 11, thành phố cần đạt tỷ lệ tiêm chủng khoảng 90% để an tâm hơn và đảm bảo phục vụ hiệu quả cho các hoạt động kinh tế - xã hội.

    Cũng trong hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Bộ Y tế nên sớm hướng dẫn chỉ rõ thế nào là một tỉnh, thành phố kiểm soát được dịch để TP.HCM có cơ sở thực hiện kiểm soát dịch bệnh và phục hồi các hoạt động.

    Ông Nhân cho biết: "Một ngày không quá 500 ca nhiễm mới tại một thành phố nghĩa là kiểm soát dịch, theo tiêu chí của châu Âu. Mỗi ngày, thành phố có khoảng 1.500 ca nhiễm mới, gấp 3 lần ngưỡng an toàn mới của châu Âu. Vậy nên cần có tiêu chí rõ ràng".

    hoi nghi giam sat cong tac phong chong dich covid 19 1
    Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VTC

    Về vấn đề xét nghiệm COVID-19, trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM đề xuất thành phố nên nghiên cứu việc thay thế cách xét nghiệm nhanh dùng que chọc mũi bằng phương pháp thở ra bằng hơi hoặc ngậm vì các nước trên thế giới cũng đang áp dụng phương pháp này. Ngoài ra, ông Nhân nhận định với cách xét nghiệm này, người dân có thể tự làm dễ dàng hơn.

    Báo Tuổi trẻ thông tin thêm tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức, phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết tác động của đợt dịch COVID thứ 4 đã phản ánh rõ trong bức tranh kinh tế của TP.HCM. Tốc độ tăng trưởng GRDP của TP 6 tháng tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020; tuy nhiên đến quý 3, thời gian, tốc độ tăng trưởng giảm mạnh tới 24% so với cùng kỳ.

    Tác động sụt giảm của quý 3 đã khiến các lĩnh vực kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước đạt hơn 636.000 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 272.000 tỷ đồng, đạt 74% dự toán. Do những khó khăn trên các ngành, lĩnh vực nêu trên, GRDP 9 tháng đầu năm 2021 giảm gần 5% so với cùng kỳ.

    Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP.HCM cùng Hiệp hội Doanh nghiệp sớm lên danh sách các doanh nghiệp cần hỗ trợ và cần hỗ trợ gì; nắm bắt nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp. Đồng thời, ông cho rằng cần có chính sách giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn và hỗ trợ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho các doanh nghiệp từ nay đến hết tháng 12/2021 để có điều kiện phục hồi. 

    Ông Nhân nói: "Hiện doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xét nghiệm cho người lao động, cứ 3-5 ngày phải xét nghiệm một lần. Doanh nghiệp có hàng vạn công nhân thì rất khó khăn".

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-doan-dbqh-tphcm-nguyen-thien-nhan-nen-bo-cach-lay-mau-xet-nghiem-bang-que-choc-mui-a516044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan