Trường học Nhật Bản khiến dư luận thế giới xôn xao với hình ảnh trao bằng tốt nghiệp bằng robot


Thứ 6, 03/04/2020 | 00:05


Loạt ảnh lễ nhận bằng tốt nghiệp online của sinh viên trường BBT University, Nhật Bản được cộng đồng mạng đang truyền tay nhau rần rần vì quá đặc biệt.

Loạt ảnh lễ nhận bằng tốt nghiệp online của sinh viên trường BBT University, Nhật Bản được cộng đồng mạng đang truyền tay nhau rần rần vì quá đặc biệt.

Thay vì trao bằng trực tiếp, trường Đại học ở Nhật Bản đã chính thức quyết định cho học sinh chuyển sang hình thức nhận bằng online.

Với số lượng ca nhiễm Covid-19 mới ngày càng tăng lên cũng như tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà trường đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học tập trung để đảm bảo an toàn và phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. Giải pháp mà hầu hết các trường đều áp dụng lúc này để giúp học sinh không bị dở dang kiến thức sau kỳ nghỉ dài chống dịch là chuyển sang hình thức học trực tuyến, thậm chí đến thi cử hoặc lễ nhận bằng tốt nghiệp cũng thực hiện với phương thức online nhằm đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội.

Nhân viên nhà trường đã sử dụng một loại người máy vừa được phát triển để thay thế cho sự hiện diện của các sinh viên tham dự buổi lễ tốt nghiệp.

Phía trên đầu của người máy có một màn hình giống như máy tính bảng, gương mặt của các sinh viên đã được hiển thị trên đó kể cả khi họ đang ngồi trong nhà vì lệnh tự cách ly.

Nhiều trang truyền thông xứ Mặt trời mọc đã cho biết giải pháp mới nhất của Đại học BBT vô cùng tối ưu khi vừa có thể đáp ứng diễn ra đúng lịch trình tốt nghiệp của các sinh viên, vừa có thể giữ an toàn trong mùa dịch nhưng vẫn giúp các sinh viên trải qua không khí tốt nghiệp đầy trang trọng và hoành tráng này.

Được biết, người máy đặc biệt này do ANA Holding phát triển độc quyền và cung cấp cho riêng phía nhà trường. Nó thuộc loại người máy giao tiếp có tên gọi là Newme với chiều cao tương tự một người trưởng thành, có thể di chuyển theo thiết lập và phát sóng hình ảnh phía trên phần đầu.

Newme có thể sử dụng tiện ích phát trực tuyến tương tự như điện thoại thông minh, máy tính bảng trên "khuôn mặt". Khi hiệu trưởng trường trao giấy chứng nhận tốt nghiệp, Newme sẽ tự động nhận lấy rồi di chuyển đến vị trí đã sắp xếp từ trước giống như một sinh viên người thật.

Ngoài ra, Newme còn được nhân viên nhà trường mặc cho bộ trang phục tốt nghiệp với mũ và áo choàng không khác gì con người.

Các Giáo sư vẫn thực hiện đầy đủ những nghi lễ trang trọng, trang phục đúng chuẩn quy định của một buổi lễ tốt nghiệp dành cho sinh viên.

Thế nhưng, có lẽ vì quá giống "người" nhưng lại mang hình hài của người máy nên nhiều cư dân mạng phải "khóc thét" khi trông thấy Newme. Nếu nhìn không quen, nhiều người còn có cảm giác Newme giống như những sinh vật kinh dị trong bộ phục trang to cỡ.

Chia sẻ về việc sử dụng người máy thay cho người thật tham dự lễ tốt nghiệp, một sinh viên trải nghiệm giải pháp này cho biết: "Tôi không bao giờ có thể nghĩ đến việc bản thân tham gia một lễ tốt nghiệp như thế này. Dù không có mặt nhưng tôi đã nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp từ nhà trường, trước sự chứng kiến của bạn bè, thầy cô. Đây là một trải nghiệm mới mẻ tuyệt vời".

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-hoc-nhat-ban-khien-du-luan-the-gioi-xon-xao-voi-hinh-anh-trao-bang-tot-nghiep-bang-robot-a317942.html