+Aa-
    Zalo

    Trường Sa, Hoàng Sa vào đề thi Văn THPT quốc gia

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đề thi môn Văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 gây hứng thú cho thí sinh từ câu đầu tiên khi đề cập đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

    (ĐSPL) - Đề thi môn Văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 gây hứng thú cho thí sinh từ câu đầu tiên khi đề cập đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

    Đồng thời, trong đó cũng đề cập tới cuộc sống gian khổ của người lính canh giữ đảo.

    (Nguồn: Báo Vnexpress).

    Ngoài ra, nhiều vấn đề xã hội như nạn bạo lực, hội chứng vô cảm cũng được đưa vào đề thi môn Văn của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

    Cụ thể, "đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

    Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong hai phương diện cấu trúc bản chất Con - Người của mỗi sinh thể người.

    Tính "con" và tính "người" luôn luôn hình thành, phát triển ở mỗi con người từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện và cái ác luôn luôn song hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, bà con làng xóm, đồng bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài, gian khổ của một đời người, cái mất và được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu, một miếng ăn, mất một phần cơ thể, mất một vật sở hữu, con người nhận biết ngay. Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay. Nhường bước cho một cụ già cao tuổi, nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất,... có mất có được nhưng không phải ai cũng đã nhận ra cái gì mình đã thu được; có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần. Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trông thấy, cần báo động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy. Hiện nay đã có quá nhiều dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta, nhất là trong tuổi trẻ. Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu nguồn gốc sâu xa ở sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân văn, về bệnh vô cảm.

    (Trích Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa, Bài tập Ngữ văn 13, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2014).

    Câu 5. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

    Câu 6. Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?

    Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?

    Câu 8. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người chỉ lo "túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần?"

    Trên báo Tri thức trực tuyến, thí sinh Trần Thu Thủy chia sẻ: "Đề thi môn Ngữ văn khá gần gũi nhưng không mang một số vấn đề nóng của xã hội như Ánh Viên, chặt cây xanh tại Hà Nội..., như mọi người dự tính".

    Ghi nhận tại một số điểm thi khác, nhiều thí sinh cũng ra trước phòng thi khi mới hết 2/3 thời gian.

    Bạn Kim Loan, cụm thi tại trường Nghĩa Tân chia sẻ: "Đề thi năm nay khá hay vì đã đề cập đến nhiều vấn đề của đời sống. Đó không chỉ là những kiến thức trong sách vở mà còn là cả những kỹ năng, lối sống mà giới trẻ ngày nay còn mắc phải".

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]CdbvHWElsX[/mecloud]



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-sa-hoang-sa-vao-de-thi-van-thpt-quoc-gia-a100591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.