+Aa-
    Zalo

    TRƯỜNG THCS & THPT VĨNH HÒA - Kiên Giang: TRIỂN KHAI TỐT ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC

    ĐS&PL Thực hiện đề án đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã triển khai linh hoạt các hoạt động từ đó mang lại nhiều kết quả nổi bật.

    Điển hình như đơn vị Trường THCS &THPT Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng, mặc dù được đánh giá là trường ở địa phương vùng sâu, vùng xa nhưng năm học 2021 – 2022 được coi là một trong 31 trường được bình chọn xuất sắc nhất và có tỷ lệ học sinh đổ tốt nghiệp 100% trong toàn tỉnh. Một trong những thành công của đơn vị này ngoài cái tầm trong quản lý, năng lực  trí thức thì tấm lòng yêu thương chia sẻ là động lực vô cùng quý báo của đội ngũ cán bộ và giáo viên nơi đây.

    v

    Tập thể CBGV Nhà trường luôn đặt mục tiêu phấn đấu “tất cả vì danh dự của Nhà trường"

    Là một trong những Trường THCS & THPT xa trung tâm tỉnh, tỷ lệ học sinh đầu vào THPT thấp so với các trường trong khu vực nhưng với mục tiêu toàn tâm, toàn ý vì chất lượng giáo dục… tập thể giáo viên của trường không quản ngại khó khăn để chắp cánh ước mơ cho các học sinh nghèo khó của mình bằng mọi việc làm có thể cho học sinh. Từ sự nhiệt thành này, mà nhiều năm qua đội ngũ cán bộ giáo viên Nhà trường luôn là nơi gửi gắm niềm tin của phụ huynh học sinh.

    Theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Hùng, hiệu trưởng Nhà trường: Để đạt được kết quả như hôm nay Nhà trường luôn xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hàng năm, Trường luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên trẻ tham gia các lớp học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như khuyến khích và động viên giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp. Do đó, hiện nay tất cả giáo viên của Trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo (hiện có 05 cán bộ giáo viên có trình độ thạc sỹ) có năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề, có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh.

    Đặc biệt là tập thể Ban giám hiệu luôn quan tâm khuyến khích bằng nhiều hình thức kể cả vật chất và tinh thần, tạo cơ chế thông thoáng để đội ngũ giáo viên tìm tòi nghiên cứu sáng tạo… Việc làm này đã tạo động lực cho đội ngũ giáo viên đam mê yêu nghề, tâm huyết hết mình với nghề vì sự tiến bộ phát triển chung của tập thể đơn vị.

    Song song đó, Trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức các câu lạc bộ tự học. Sinh hoạt câu lạc bộ như buổi trao đổi của giáo viên với học sinh (đặc biệt là các em khối 10 mới vào trường) về quá trình tự học tại nhà, tại trường diễn ra như thế nào, học tại thời điểm nào, học như thế nào... qua đó thẳng thắn trao đổi và  giải đáp thắc mắc của học sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập. Với cách làm đó tạo được sự thân mật gần gũi, truyền cảm hứng, niềm tin, động lực học tập cho các em học sinh. Các tài liệu, nội dung, hướng dẫn quy trình tự học sau đó được  giáo viên cập nhật soạn lại, photo phát cho các lớp để các em sử dụng khi cần. Từ những cách làm này, năng lực tự học của học sinh được hình thành sớm và ngày càng vững vàng. Thường là hết học kỳ 1 năm lớp 12 là các em đã nắm vững phương pháp học theo hướng nắm vững kiến thức cơ bản ở mỗi môn học trên cơ sở đó giúp các em tự tin khai thác nội dung chuyên sâu ở từng môn học.

    Cô Tô Thúy Kiều tổ bộ môn văn chia sẽ: Do đặc thù của trường THPT ở địa bàn xã nên không chỉ tuyển sinh trong phạm vi địa bàn bàn thậm chí nhận học sinh không đủ điều kiện học ở các nơi khác, do vậy giáo viên tự tổ chức phân loại kiến thức theo môn học để biết học sinh môn mình dạy đang hạn chế mặt nào (Kiến thức, kỹ năng, phương pháp).

    Nhờ thực hiện kiên trì phương pháp giảng dạy mà nhiều năm liền trường đều có nhiều học sinh đạt các thành tích trong các hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT.  Chỉ riêng năm học 2021 – 2022 học sinh giỏi cấp huyện có 07 học sinh, trong đó có 02 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 03 giải Khuyến khích ở các môn Ngữ văn, Sinh học, Hóa học, giải Toán bằng máy tính cầm tay. Học sinh giỏi cấp tỉnh có 14  học sinh  đạt giải nhì, ba ở các môn Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh và khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó khối THCS  có 02 học sinh đạt giải cấp tỉnh  môn Sinh học và Ngữ văn.

     

    v1
    Cô Tô Thúy Kiều với học sinh giờ giải lao và tranh thủ hướng dẫn học sinh trong những lúc nghỉ ngơi.

    Chia sẻ kinh nghiệm dạy học tại trường, cô Tô Thúy Kiều – Giáo viên môn Văn nói: Thay gì dồn nén kiến thức theo kết cấu nội dung chương trình thì thầy cô giáo phải chịu khó nghiên cứu - khái quát cô động lại để giúp học sinh dễ học, dễ nhớ, đỡ ngán, đỡ chán… Việc này tuy hơi cực nhọc, mất nhiều thời gian đối với giáo viên nhưng nó mang lại kết quả rất tốt đối với  học sinh.

    Bên cạnh đó, giáo viên còn phải tạo sự gần gũi, ân cần quan tâm học sinh không chỉ ngay trong lớp học mà ngoài giờ học và kể cả khi học sinh ở nhà với cha mẹ. Bằng việc gọi điện thoại hỏi thăm việc tự học, giải thích hướng dẫn những thắc mắc như người em, người cháu của mình để học sinh không tự ti, không mặc cảm và không tìm cách che giấu mặt hạn chế của mình, từ đó giúp học sinh mạnh dạn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những điều chưa hiểu, chưa biết trong quá trình học tập.

    Cũng theo cô Thúy, ai biết làm được những đều như thế thì chắc chắn sẽ đem lại kết quả rất tốt cho học sinh. Mà để làm được những việc đó trước hết người giáo viên phải có cái tâm, cái tầm phải biết hy sinh một phần lợi ích cá nhân chứ đòi hỏi lợi ích này lợi ích khác thì không làm được.

    Đánh giá kết quả trên, ông Trần Quang Bảo, Tỉnh ủy viên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Hiện nay các đơn vị giáo dục và ngành giáo dục ở địa phương đều ý thức cao vai trò trách nhiệm về chất lượng giáo và đạo đức nhân cách của học sinh trước tập thể đơn vị và cộng đồng xã hội. Nơi nào vai trò của đội ngũ quản lý tốt thì chất lượng giáo dục sẽ tốt hơn. Tôi tin rằng những năm tới sẽ có nhiều đơn vị và địa phương sẽ có nhiều đơn vị trường học đạt thành tích như trường THPT Vĩnh Hòa.

    Ông Trần quang Bảo cũng thông tin thêm: Ngành cũng sẽ cố gắng vận dụng sáng tạo các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước  khuyến khích các đơn vị, địa phương dành những phần thưởng xứng đáng cho những tập thể, cá nhân dám mạnh dạn vượt khó, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy vì mục tiêu chung của sự nghiệp phát triển giáo dục  trên địa bàn tỉnh. Trước hết là chú trọng xây dựng  hình ảnh về những  nghĩa cữ cao đẹp, lòng vị tha nhân ái của mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên nhằm thực hiện  “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” mạnh mẽ  đạt mục tiêu  toàn ngành giáo dục tỉnh đề ra.

    Tú Thanh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-thcs-thpt-vinh-hoa-kien-giang-trien-khai-tot-de-an-nang-cao-chat-luong-quan-ly-giao-duc-a555626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.