+Aa-
    Zalo

    Trường trung cấp Future Việt Nam: Không học, không thi vẫn cấp chứng chỉ

    • DSPL
    ĐS&PL Tòa soạn gần đây nhận được nhiều thông tin tố cáo về một đường dây cấp chứng chỉ đào tạo sơ cấp phun xăm thẩm mỹ theo cách phi giáo dục tại Trường trung cấp Future

    (ĐS&PL) Tòa soạn gần đây nhận được nhiều thông tin tố cáo về một đường dây cấp chứng chỉ đào tạo sơ cấp phun xăm thẩm mỹ theo cách phi giáo dục tại Trường trung cấp Future Việt Nam. Trường này có trụ sở chính tại 331 Ngô Gia Tự, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra, trường còn có chỗ làm việc tại địa chỉ tầng 7, tòa Viwaseen, số 48 Tố Hữu, Từ Liêm, Hà Nội.

    Cứ tiền dày...có ngay bằng?

    Được biết, Trường trung cấp Future Việt Nam thuộc quản lý của Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh Bắc Ninh. Trường được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN số 17/GCNĐKBS – SLĐTBXH ngày 05/9/2018.

    Để làm rõ thực hư về những thông tin trên, PV báo Đời sống & Pháp luật đã vào cuộc.

    Thông tin tổ chức các lớp thi tuyển cấp chứng chỉ của trường Trung cấp Future Việt Nam tràn lan trên mạng xã hội

    Chỉ cần lên mạng xã hội tìm kiếm những cụm từ có liên quan đến chứng chỉ của Trường trung cấp Future Việt Nam, PV có đầy đủ thông tin, ngành nghề, lịch trình cấp chứng chỉ các ngành nghề như: Làm đẹp, thẩm mỹ, cơ khí, ngoại ngữ…trình độ đào tạo từ Sơ cấp đến Trung cấp.

    Theo những quảng cáo trên mạng xã hội về việc tổ chức các buổi thi tuyển, cấp chứng chỉ đào tạo sơ cấp ngành phun xăm thẩm mỹ tại  Trường trung cấp Future Việt Nam, PV đã gọi đến số 0946062333 vào ngày 10/5/2019. Người nghe máy tên Hạnh cho biết: biết sáng cùng ngày, Trường đã tổ chức một buổi thi cấp chứng chỉ sơ cấp các ngành nghề phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, chứng nhận y tế… tại cơ sở 83 Triều Khúc, Hà Nội.

    Chị Hạnh cũng cho biết thêm, Trường liên tục tổ chức thi, buổi thi tiếp theo sẽ được nhà trường tổ chức vào ngày 24/5/2019.

    Dùng biện pháp nghiệp vụ, PV đã bày tỏ nguyện vọng muốn thi và lấy chứng chỉ sơ cấp ngành phun xăm thẩm mỹ thật nhanh để mở cơ sở thẩm mỹ...

    Như "cá trông thấy nước", giọng chị Hạnh hồ hởi hẳn lên. Chị này lật bài ngửa luôn: “Vậy nếu cần gấp, em có thể gửi thông tin để chị ghi tên em vào lớp thi sáng nay, nhờ người làm bài thi hộ cho em, em chỉ cần đóng 3 triệu đồng, không cần phải thi, tầm 1 tuần sau em sẽ nhận được chứng chỉ”.

    Nghe chị Hạnh nói, tôi liên tưởng tới những phản ánh, nghi vấn về hoạt động đào tạo của trường này có nhiều khuất tất là có cơ sở.

    Tuy cũng có đôi chút nghi ngờ về cấp chứng chỉ kiểu “dịch vụ” này, nhưng PV đã làm theo lời chị Hạnh để có thể thâm nhập sâu hơn vào hoạt động này.

    Theo hướng dẫn của chị Hạnh, cuối giờ chiều ngày 11/5, PV đã tới địa chỉ 83 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội để nộp cho chị ta hồ sơ gồm ảnh, bản sao công chứng CMTND và đóng 50% lệ phí (tương đương 1,5 triệu đồng).

    Tại đây, chị Hạnh xòe ra cho PV thấy một tập chứng chỉ sơ cấp đào tạo các ngành phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da… do trường trung cấp Future Việt Nam cấp. Cách "làm hàng" của chị Hạnh khiến PV liên tưởng đến việc khoe mẽ về chiến tích đào tạo của trường này.

    Hình ảnh trong cuộc làm việc giữa PV với người phụ nữ tên Hạnh để nộp tiền và hồ sơ mua bằng 

    Khoảng 10 ngày sau, chị Hạnh gọi điện cho PV và dong đến một địa chỉ khác (Biệt thự liền kề Lô 9, ngõ 67 đường Phùng Khoan) để đóng nốt 50% lệ phí (1,5 triệu đồng) còn lại. Khi nhận tấm chứng chỉ sơ cấp phun xăm thẩm mỹ, PV thực sự choáng về hoạt động đào tạo, cấp bằng quá liều lĩnh như vậy. Không học ngày nào, không tham dự kỳ thi mà vẫn có bằng.

    Đến đây, bạn đọc có thể hình dung được mánh khóe đào tạo "siêu tưởng" và cấp bằng "siêu nhanh" về ngành phun xăm thẩm mỹ tại trường Trung cấp Future Việt Nam

    Vở hài kịch về đào tạo được đẩy lên đỉnh điểm khi tấm chứng chỉ sơ cấp này lại không được đóng dấu đỏ của nhà trường. Điều này đồng nghĩa với việc, tầm bằng đỏ trị giá 3 triệu đồng này chẳng khác gì một tờ giấy lộn, chẳng có giá trị pháp lý.

    PV gọi điện thắc mắc với chị Hạnh về vấn đề này. Khoảng 5 phút sau, chúng tôi nhận được một cuộc điện thoại của một người phụ nữ nhận là giáo viên trường trung cấp Future Việt Nam, và hẹn sáng hôm sau đến trường đóng dấu. 

    Vừa ăn cắp...vừa la làng!

    Sau khi nhận tấm chứng chỉ đào tạo sơ cấp dấu đỏ mực son, có chữ ký của TS. Trương Quốc Bình - Hiệu trưởng trường Trung cấp Future Việt Nam, PV đã có buổi làm việc với ông  Đào Đức Nghiệp – Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Future Việt Nam tại văn phòng ở địa chỉ tầng 7, tòa Viwaseen, số 48 Tố Hữu, Từ Liêm, Hà Nội.

    Tại buổi làm việc, ông Nghiệp đã xác nhận đây đúng là chứng chỉ do Trường trung cấp Future Việt Nam cấp.

    Tấm chứng chỉ PV mua được hiệu phó xác nhận là của trường Trung cấp Future cấp

    Sau khi PV đưa ra loạt bằng chứng về hoạt động nghi là có đường dây "mua bán" chứng chỉ của nhà trường thì ông Nghiệp cũng đã ghi nhận sự việc và hứa sẽ rà soát các khâu trong quá trình làm việc để tìm ra sai phạm.

    Tuy nhiên, ngay hôm sau, sáng 29/5, PV báo ĐS&PL đã nhận được tin nhắn zalo của một người phụ nữ tên Nguyễn Bình (SĐT 0975599115) với những lời lẽ mang tính chất cảnh báo và đe dọa PV như: “Em biết gây thù chuốc oán thì oan oan tương báo kiểu gì rồi đó”, "Em có thân thì giữ. Đừng làm hại ai rồi tự chuốc hại cho mình”…

    Bà Nguyễn Thị Bình, phó trưởng Khoa Thẩm mỹ - Chăm sóc sắc đẹp, Trường trung cấp Future Việt Nam liên tục nhắn tin, gọi điện đe dọa PV

    Chưa dừng lại ở đó, người này liên tục gọi điện cho PV bằng chính số điện thoại 0975599115 để trực tiếp đe dọa PV :"Các em cũng chỉ là PV tập sự thôi, chứ các em cũng không có gì là quan trọng với chị cả…chị có đủ bản quyền để có thể tố giác em”; "Sống phải biết bản thân là ai. Và đừng đi làm phiền người khách khi mình chưa là gì?"

    Qua tìm hiểu thông tin, PV đã nhanh chóng xác minh được chủ sở hữu của số điện thoại liên lạc đe dọa PV là bà Nguyễn Thị Bình, phó trưởng Khoa Thẩm mỹ - Chăm sóc sắc đẹp, Trường trung cấp Future Việt Nam.

    Điều đáng nói, trong làm buổi làm việc giữa PV với lãnh đạo nhà trường, bà Nguyễn Thị Bình cũng có mặt tại đó và có nhiều câu nói trái tai, bao biện cho hành vi cấp chứng chỉ sai quy định nói trên.

    Điều này đặt ra nghi vấn rất lớn, tại sao trước động thái ghi nhận của lãnh đạo nhà trường thì một bà phó trưởng khoa lại có những hành động mang tính đe dọa sặc mùi xã hội đen đối với PV.

    Hành động này mang chủ đích cá nhân hay đằng sau đó còn có âm mưu gì?! Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho PV, tòa soạn sẽ sớm gửi những thông tin tài liệu đến cơ quan điều tra để ngăn chặn những hành vi xấu có thể xảy ra.

    Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm...

    Theo một số luật gia phân tích, quy định Luật Giáo dục thì chứng chỉ được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp. Như vậy, với tất cả các trường hợp không qua học tập, đào tạo, thi cử mà có chứng chỉ thì chứng chỉ đó được xác định là chứng chỉ giả.

    Đối với trường hợp những người làm ra, mua, bán bằng cấp, chứng chỉ giả… thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” được quy định theo Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau: "Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm..."

    Với điều luật này cần phải hiểu rằng, không chỉ người làm giả bằng cấp, chứng chỉ mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà ngay cả với người sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả cũng bị xử lý hình sự.

    Đề nghị Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Ninh cần sớm vào cuộc, thanh kiểm tra hoạt động đào tạo tại trường Trung cấp Future Việt Nam. Đồng thời Sở LĐTB&XH TP. Hà Nội cũng cần xác minh việc trường Trung cấp Future Việt Nam mở địa điểm làm việc kiêm đào tạo trên địa bàn Hà Nội đã đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật chưa?

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vị việc tới bạn đọc.

    Theo Điều 4 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH Quy định về đạo tạo trình độ sơ cấp: Khối lượng kiến thức, kỹ năng tối thiểu đối với trình độ sơ cấp là 03 (ba) mô - đun đào tạo, với thời gian thực học tối thiểu là 300 giờ, được thực hiện từ 03 (ba) tháng đến dưới 01 (một) năm học.

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-trung-cap-future-viet-nam-khong-hoc-khong-thi-van-cap-chung-chi-a278752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.