+Aa-
    Zalo

    “Truy” gần 9.000 lít "xăng máy bay" lậu nghi thủ phạm của các vụ cháy nổ

    • DSPL
    ĐS&PL Theo đánh giá của cơ quan chức năng, vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay là rất nghiêm trọng.

    Theo đánh giá của cơ quan chức năng, vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay là rất nghiêm trọng. Có thể các đối tượng sử dụng chất lỏng này pha trộn trong xăng dầu và dẫn đến hậu quả của các vụ cháy nổ xe.

    Từ vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng, tình nghi thủ phạm của các vụ cháy nổ

    Trước đó báo Dân trí đưa tin, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên khi kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 29 C 391.61 dừng đỗ tại Trạm soát vé số 1, Quốc lộ 5A, phát hiện trên xe đang vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

    Cơ quan chức năng đánh giá, vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng nghi là xăng máy bay cho thấy vụ việc rất nghiêm trọng vì lần đầu tiên trong kiểm nghiệm xăng dầu, máy móc, công nghệ kiểm tra của cơ quan đo lường, chất lượng không phát hiện số chất lỏng trên là loại xăng gì và có nghi vấn đặt ra đó là xăng đặc chủng của máy bay mà các đối tượng lấy trộm rồi đưa ra bán ngoài thị trường.

    Theo đánh giá của cơ quan chức năng: "Nếu nghi vấn trên là đúng thì đây có thể là một nguyên nhân gây ra tình trạng một số phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường thì bị chết máy, cháy, nổ...gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân, do pha trộn xăng không đúng, trái phép mà báo chí đã nêu".

    Điều đáng nói, sự việc được Ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban chỉ đạo Quốc gia 389), đánh giá là rất nghiêm trọng nhưng các cơ quan hữu quan của tỉnh Hưng Yên trong cuộc họp bàn về xử lý vụ việc trên lại thống nhất cho rằng, hành vi trên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không đủ căn cứ để cấu thành tội phạm theo quy định.

    Chuyển hồ sơ sang Quân đội để tiếp tục điều tra làm rõ gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay.

    Chuyển hồ sơ sang Quân đội để tiến hành điều tra

    Ngày 4/3, trao đổi với phóng viên về vụ việc Đội QLTT số 9 (Chi Cục QLTT Hưng Yên) bắt giữ gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay, ông Trần Tùng Lâm, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Hưng Yên (QLTT tỉnh Hưng Yên) cho hay, hiện Chi cục QLTT đã nhận được báo cáo về vụ việc này.

    Ông Lâm cho biết: "Nếu bình thường thì chúng tôi đã xử lí xong. Nhưng theo ý kiến chỉ đạo của Văn phòng ban chỉ đạo 389 Quốc gia thì chúng tôi cùng Phòng Bảo vệ An ninh Kinh tế CA tỉnh Hưng Yên (PA 81) làm việc với lái xe kiêm chủ hàng. Anh này khai là cơ quan chức năng bắt giữ xe khi đang dừng đỗ tại trạm soát vé chứ không theo dõi từ đầu bắt trong kia (Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội, X85). Cho nên việc đấu tranh với lái xe và chủ hàng gặp nhiều khó khăn".

    "Chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo 389 của tỉnh thì lãnh đạo 389 trả lời là đơn vị X85 thuộc bên quân đội. Hiện chúng tôi đang xác định đơn vị X85 trực thuộc Bộ Quốc phòng hay trực thuộc Quân khu 3. Khi chúng tôi xác định được đơn vị chủ quản là Quân Khu 3 hay Bộ Quốc phòng thì chúng tôi sẽ có công văn mời cơ quan điều tra Quân đội vào cuộc. Còn cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên không đủ thẩm quyền", ông Lâm nói.

    Theo ông Lâm, hiện số chất lỏng nghi là xăng máy bay nói trên vẫn đang bị tạm giữ và gửi tại tổng kho của tỉnh Hải Dương và vụ việc đang được Phòng Bảo vệ An ninh Kinh tế của tỉnh phối hợp tiến hành điều tra lấy lời khai của lái xe để hoàn tất hồ sơ. Khi hoàn tất hồ sơ, chúng tôi sẽ có công văn và chuyển toàn bộ hồ sơ tang vật sang Điều tra của Quân đội để tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

    Ông Lâm cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ có công văn xin ý kiến của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia để bàn giao hồ sơ tang vật cho bên Điều tra Quân sự vì vụ việc vượt quá thẩm quyền của cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên".

    Theo báo Dân Trí


    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-gan-9000-lit-xang-may-bay-lau-nghi-thu-pham-cua-cac-vu-chay-no-a139852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan