+Aa-
    Zalo

    Truy tìm “nấm thần” loại ma túy cực độc khiến giới trẻ lặn ngụp trong thiên đường, địa ngục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vừa qua ở Việt Nam vừa xuất hiện một loại nấm gọi là “nấm thần” hay “nấm ma thuật” đang thu hút giới trẻ mua để sử dụng.

    Vừa qua ở Việt Nam vừa xuất hiện một loại nấm gọi là “nấm thần” hay “nấm ma thuật” đang thu hút giới trẻ mua để sử dụng. Tuy nhiên, qua kiểm định, cơ quan chức năng phát hiện trong nấm có chất psilocine và psilotcin. Đây là 2 hoạt chất nằm trong danh mục 1 - Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội. Điều đáng nói là loại nấm này hiện đang được bán và giới thiệu công khai trên mạng xã hội.

    “Nấm thần” chứa ma túy xuất hiện

    Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục trưởng tổng cục Cảnh sát kiêm Cục trưởng cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47, bộ Công an) đã giao các đơn vị nghiệp vụ của Cục tiến hành điều tra, xác minh thông tin về “nấm ma túy”.

    Ngoài ra, Trung tướng Đồng Đại Lộc cũng yêu cầu thông báo cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc về sự xuất hiện của “nấm ma túy” (nếu có) để chủ động có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

    Trước đó, Trung tá Nguyễn Văn Cường, phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.Hải Phòng cho biết, cơ quan này vừa bắt giữ một vụ tàng trữ và sử dụng trái phép “nấm ma túy”.

    Thời điểm bắt giữ nhóm đối tượng này, cơ quan công an phát hiện một loại thực vật khô, hình dáng giống cây nấm. Qua đấu tranh, những người này khai nhận thực phẩm khô nói trên là “nấm ma túy”. Số nấm trên được họ lên mạng đặt mua ở nước ngoài, sau đó gửi theo đường bưu điện về Việt Nam.

    Loại nấm chứa chất ma túy

    Qua quan sát bằng mắt thường thì những cây nấm trên không khác gì nấm ăn, thậm chí nó cũng có mùi thơm tương tự nấm rơm. Tuy nhiên, bên trong mỗi cây nấm có chứa chất ma túy cực độc.

    Qua kiểm định, cơ quan chức năng phát hiện trong nấm có chất psilocine và psilotcin. Hai hoạt chất này nằm trong danh mục 1 - Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.

    Theo tìm hiểu của PV thì loại nấm này được gọi là “nấm ma túy” hay còn gọi là “nấm thần”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”, “nấm thức thần”... là loài nấm thuộc họ nấm Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavie và vài vùng tại châu Á.

    Loài nấm này có đặc điểm là thường đổi màu, khi ăn vào có thể gây ảo giác vì độc tính trong nó. Chính vì sự thay đổi sắc màu đó mà nó được mệnh danh là “nấm ma thuật”.

    “Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt thành nhiều phần hơn nữa. Và mỗi miếng nhỏ như thế sẽ có giá khoảng 500.000 đồng với hàng loại 1. Chất psilocine và psilotcin là những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp” - Trung tá Cường nói.

    Các chuyên gia cảnh báo, loại ma túy mới này nguy hiểm không khác các loại ma túy đã phát hiện trước đó. Người thể trạng yếu có thể bị kiệt sức, không thể thoát khỏi ảo giác nếu không có sự đánh thức của người khác. Và càng dùng nhiều, càng lệ thuộc vào nó. Hiện các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa thể giải thích được cơ chế kỳ lạ mà các hoạt chất trong loại “nấm ma thuật” này gây ra cho người dùng.

    Bán, quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội

    Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng loại nấm này khiến không ít bạn trẻ tò mò, tìm cách dùng thử. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ những cán bộ công an phụ trách về tội phạm ma túy ở các tỉnh phía Bắc thì hiện loại nấm này chưa được phát hiện nhiều. Do chưa phát hiện và bắt giữ được loại này nên nhiều cán bộ công an cũng chưa nắm được tác hại của nó.

    Sở dĩ loại nấm này được giới trẻ quan tâm và được nhiều “con nghiện” tìm mua bởi chất gây “phê” không khác gì loại ma túy khác, thậm chí còn hơn cả ma túy đá. Theo lời chỉ dẫn của 1 người bạn, sau khi lên mạng gõ cụm từ “nấm thần”, lập tức xuất hiện hàng loạt trang bán loại nấm này.

    Trực tiếp vào 1 trang chuyên bán loại nấm trên, PV nắm được mỗi miếng nấm được gọi bằng tiếng lóng là “1 trip” nghĩa là “1 chuyến đi”. Sau khi nhai nấm, người dùng có thể trải nghiệm cảm giác lên thiên đường hoặc xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển... tuỳ theo trí tưởng tượng của từng người. Và mỗi “chuyến đi” như thế có thể kéo dài từ 6 – 20 tiếng tuỳ thể trạng và liều dùng. Theo trang có tên gọi “nấm ma thuật” thì “nấm thần” có giá dao động từ 450 nghìn đến 500 nghìn đồng/“trip”.

    Hiện trên mạng xã hội, "nấm thần" vẫn được rao bán một cách công khai

    Đi sâu tìm hiểu, PV hết sức ngạc nhiên bởi trang facebook có tên “nấm thần” không chỉ rao bán công khai sản phẩm chết người mà giới thiệu cụ thể cách sử dụng nấm với tên gọi mĩ miều là “trải nghiệm lần đầu trip”. Trong bài giới thiệu này, khách hàng được chỉ dẫn cách dùng và tác dụng của lần đầu sử dụng nấm. Sau khi sử dụng loại “nấm thần” này người dùng có cảm giác “phê”, ảo giác như sử dụng ma túy đá. Những người thể trạng yếu sẽ dễ bị kiệt sức, không thể thoát khỏi “chuyến đi” ma quái đó.

    Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng 5, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an) cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy nói chung, ma túy mới nói riêng đến các tầng lớp nhân dân.

    Trong đó, chú trọng tới thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên bởi nhận thức của họ về tác hại của ma túy còn rất hạn chế. Vẫn còn không ít người trẻ tuổi cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp ít gây tác hại và khó gây nghiện.

    Ngoài ra, tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan và cảnh sát biển trong phòng, chống tội phạm tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển nhằm ngăn chặn nguồn ma túy tổng hợp từ nước ngoài vận chuyển trái phép về nước.

    Xử lý nghiêm việc buôn bán "nấm ma túy"

    Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng 5, cục CSĐT tội phạm về ma túy (bộ Công an) thông tin, trước đây có một số chất ma túy xuất hiện ở Việt Nam như cỏ Mỹ, lá khát... thời gian đầu chưa nằm trong danh mục cấm nên đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Nghị định 73/2018 vừa ban hành đã cập nhật, bổ sung 514 chất ma túy vào danh mục cấm, 44 tiền chất vào danh mục kiểm soát chặt chẽ... Do vậy, những người mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép “nấm ma túy” sẽ bị xử lý nghiêm.

    Xuân Nguyễn

    Bài đăng trên báo Đời sống & Pháp luật giấy số 93

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-tim-nam-than-loai-ma-tuy-cuc-doc-khien-gioi-tre-lan-ngup-trong-thien-duong-dia-nguc-a238813.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan