+Aa-
    Zalo

    Truy tố 14 cựu cán bộ giao đất sai quy định ở Đồng Tâm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - VKSND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã hoàn tất hồ sơ, ra cáo trạng truy tố 14 cựu cán bộ liên quan đến sai phạm trong bàn giao đất xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

    VKSND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã hoàn tất hồ sơ, ra cáo trạng truy tố 14 cựu cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

    Báo Vnexpress đưa tin, VKSND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã hoàn tất hồ sơ, ra cáo trạng truy tố 10 cựu cán bộ xã Đồng Tâm và 4 cựu cán bộ huyện với cáo buộc phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

    Trong các nhóm cựu cán bộ xã có 3 nguyên chủ tịch UBND, một bí thư, một chủ tịch HĐND, trưởng ban tài chính, trưởng công an xã...

    Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại với người dân Đồng Tâm - Ảnh: VTC News

    Nhóm cựu cán bộ huyện gồm: trưởng phòng tài nguyên môi trường, giám đốc và phó giám đốc, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai.

    Liên quan đến vụ việc, báo Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức (TP.Hà Nội) cho biết, dự kiến giữa tháng 7 tới sẽ đưa vụ án 14 cựu cán bộ liên quan tới sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ra xét xử sơ thẩm.

    Theo nội dung vụ việc được đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, từ năm 2002 đến 2013, một số cán bộ, lãnh đạo xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

    Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

    Điều 281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt  tù từ một năm đến năm năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Phạm tội nhiều lần;

    c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

    4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

    Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

    1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

    3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-14-cuu-can-bo-giao-dat-sai-quy-dinh-o-dong-tam-a195156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan