+Aa-
    Zalo

    Truy tố Chủ tịch xã “hô biến” tiền hỗ trợ dịch tả thành tiền chúc Tết cấp huyện

    • DSPL
    ĐS&PL Để có tiền “vá” vào các khoản chi sai nguyên tắc như “đi Tết” Huyện ủy 30 triệu đồng, lắp điều hòa gần 75 triệu đồng, mua bánh kẹo Tết 30 triệu đồng… cựu Chủ tịch xã chỉ đạo kế toán lập hồ sơ quyết toán khống kinh phí được cấp phục vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

    VKSND huyện Thanh Trì (Hà Nội), vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử các bị can Nguyễn Tràng Thắng (cựu Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai) và Nguyễn Thúy Dương, nhân viên kế toán về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

    Theo cáo buộc của VKS, từ tháng 12/2017 đến 26/10/2021, ông Nguyễn Tràng Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai.

    truy to chu tich xa ho bien tien ho tro dich ta thanh tien chuc tet cap huyen 1
    Truy tố Chủ tịch xã “hô biến” tiền hỗ trợ dịch tả thành tiền chúc Tết cấp huyện (Ảnh minh họa).

    Trong thời gian này, bị can Thắng đã nhiều lần chỉ đạo cấp dưới, cụ thể là chỉ đạo bà Lê Thị Như Hoa, cán bộ văn phòng kiêm thủ quỹ UBND xã, tạm ứng tiền ngân sách chi trả các khoản chi sai nguyên tắc như “đi Tết” Huyện ủy 30 triệu đồng vào ngày 28/1/2019; “ứng đi chúc Tết” UBND huyện 35 triệu đồng vào ngày 31/1/2019. Ngoài ra, còn một số khoản chi lớn khác như 2 lần trả tiền điều hòa gần 75 triệu đồng, mua bánh kẹo Tết 30 triệu đồng…

    Kết quả điều tra thể hiện tổng số tiền tạm ứng cho các khoản chi sai nguyên tắc là hơn 212 triệu đồng.

    Để có tiền “vá” vào các khoản chi này, bị can Thắng đã chỉ đạo Nguyễn Thúy Dương, nhân viên kế toán lập hồ sơ quyết toán khống kinh phí được cấp phục vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi năm 2019.

    Cụ thể, từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019, xã Tả Thanh Oai xảy ra dịch bệnh tả lợn châu Phi. UBND xã Tả Thanh Oai đã được UBND huyện Thanh Trì hỗ trợ hơn 10,5 tỷ đồng, chia làm 3 đợt.

    Để thực hiện việc vận chuyển và đào hố chôn lấp tiêu hủy lợn nhiễm bệnh, bị can Nguyễn Tràng Thắng đã triệu tập, yêu cầu các hộ dân có công nông, máy xúc hỗ trợ, đồng thời nói sẽ trả tiền công cho người lái công nông là 30.000 đồng/chuyến.

    Do phương tiện công nông, máy xúc của người dân trong xã Tả Thanh Oai là phương tiện tự phát, không xuất được hóa đơn để quyết toán nên bị can Thắng đồng ý để Dương liên hệ với 4 công ty xuất 15 hóa đơn giá trị gia tăng cho UBND xã với tổng số tiền là 658 triệu đồng.

    Sau khi trừ đi 12% tổng tiền thanh toán trên hóa đơn cho mỗi công ty theo thỏa thuận, tương ứng gần 72 triệu đồng để nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp; số tiền hơn 586 triệu đồng còn lại được các công ty chuyển cho Nguyễn Thúy Dương.

    Với số tiền trên, Dương chi trả hơn 370 triệu đồng tiền thuê công nông và máy xúc tham gia vận chuyển, đào hố tiêu hủy lợn dịch tả, còn lại khoảng 212 triệu đồng.

    Bị can Dương đã đưa cho cựu Chủ tịch xã 120 triệu đồng để chuyển cho bà Lê Thị Như Hoa hoàn trả cho các khoản chi sai nguyên tắc.

    Với hành vi nêu trên, VKSND huyện Thanh Trì cáo buộc 2 bị can Nguyễn Tràng Thắng và Nguyễn Thúy Dương có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại cho Ngân sách tổng số tiền 212 triệu đồng.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-chu-tich-xa-ho-bien-tien-ho-tro-dich-ta-thanh-tien-chuc-tet-cap-huyen-a544918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan