+Aa-
    Zalo

    Truy tố cựu Chủ tịch HĐQT GPBank vì "tiếp tay" cho kẻ lừa đảo, gây thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Tạ Bá Long và dàn cựu sếp GPBank đã làm trái quy định khi cho doanh nghiệp vay vốn, gây thiệt hại hơn 960 tỷ đồng.

    Ông Tạ Bá Long và dàn cựu sếp GPBank đã làm trái quy định khi cho doanh nghiệp vay vốn, gây thiệt hại hơn 960 tỷ đồng.

    Bị cáo Tạ Bá Long tại phiên tòa cuối năm 2017. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Tạ Bá Long, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng.

    Bị truy tố với ông Tạ Bá Long còn có 9 bị can khác với cùng tội danh như trên.

    Ngoài ra, liên quan đến vụ việc trên, ông Phùng Ngọc Khánh (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Sài Gòn One, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty M&C), ông Nguyễn Trọng Hiếu (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Điện lực Sài Gòn) và ông Kim Văn Bộ (cựu Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn) bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo hồ sơ bản cáo trạng, tháng 8/2011, ông Khánh cùng đồng phạm lập khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ tại dự án cao ốc Sài Gòn M&C giữa Công ty M&C và Công ty Điện lực Sài Gòn giá trị 477 tỷ đồng.

    Không những thế, bị can Khánh còn dùng thủ đoạn nâng khống 255.000 cổ phần của Công ty M&C từ 14 tỷ đồng thành 510 tỷ (gấp 36 lần). Sau đó, các bị can mang tài sản thế chấp để vay 305 tỷ tại GPBank với mục đích chiếm đoạt tiền của nhà băng này.

    Theo điều tra, trong số 305 tỷ đồng vay được của GPBank, các đối tượng đã chiếm đoạt 290,7 tỷ đồng.

    VKSND Tối cao cho rằng, đến nay không thể xác định giá trị cổ phần Công ty M&C, nên về trách nhiệm dân sự, các bị can phải liên đới chịu trách nhiệm theo yêu cầu của GPBank là hơn 961 tỷ đồng bao gồm nợ gốc 305 tỷ đồng, nợ lãi 656,4 tỷ đồng.

    Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thẩm định và quyết định cho khoản tiền vay trên, cựu Chủ tịch HĐQT GPBank Tạ Bá Long cùng dàn cựu lãnh đạo, nhân viên Hội sở GPBank và Chi nhánh TP.HCM gòm: Đoàn Văn An, Phạm Quyết Thắng, Đỗ Trung Thành, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thuỳ Dương, Lương Hồng Thái, Nguyễn Toàn Thắng, Nguyễn Thanh Tuấn và Lê Ngọc Thắng, đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính đảm bảo trả nợ, phương án sử dụng vốn...vi phạm quy định về xem xét, quyết định cho vay; vi phạm quy định về thẩm định và quyết định cho vay, nhận tài sản thế chấp là 6 căn hộ Dự án Cao ốc Sài Gòn M&C của bên thứ ba trong khi tài sản này không thuộc quyền sở hữu của bên thứ ba.

    Ngoài ra, khi thẩm định giá, các bị can đã nâng khống giá trị tài sản bảo đảm là 225 ngàn cổ phần của Công ty M&C có giá trị thực theo kết luận định giá của Hội đồng định giá là hơn 14 tỷ đồng lên thành hơn 728 tỷ đồng để cấp tín dụng trái pháp luật 305 tỷ đồng cho Công ty ĐLSG.

    Phùng Ngọc Khánh đã chi 10% giá trị khoản vay cho nhóm cựu lãnh đạo GPBank để hợp đồng vay vốn được thông qua. Trong đó, Nguyễn Trọng Hiếu (cựu Chủ tịch Công ty Điện lực Sài Gòn) là người tích cực giúp Khánh lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

    Vì Công ty M&C không còn hoạt động, không xác định được giá trị cổ phần, nên theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ông Long và đồng phạm phải liên đới chịu trách nhiệm với các ông Khánh, Hiếu, Bộ theo yêu cầu của GPBank số tiền lãi khoản vay 305 tỷ đồng là 656,4 tỷ đồng.

    Hành vi của dàn cựu lãnh đạo, nhân viên Hội sở GPBank và Chi nhánh GPBank TP.HCM đã gây thiệt hại 961,4 tỷ đồng của GPBank, phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, quy định tại khoản 4, Điều 206 Bộ Luật Hình sự 2015.

    Trước đó, vào cuối năm 2017, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt Tạ Bá Long mức án 5 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án GPBank bị thiệt hại gần 4.800 tỷ.

    Bạch Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-cuu-chu-tich-hdqt-gpbank-vi-tiep-tay-cho-ke-lua-dao-gay-thiet-hai-gan-1000-ty-dong-a344362.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan