+Aa-
    Zalo

    Truy tố cựu đại tá Phùng Anh Lê về tội nhận hối lộ

    ĐS&PL VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội Nhận hối lộ theo khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-15 năm tù.

    Chuyển tội danh truy tố

    Trước đó ông Lê bị khởi tố tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù, sau đó cơ quan điều tra đã đổi tội danh đối với ông Lê sang tội Nhận hối lộ.

    Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố các thuộc cấp của ông Lê gồm: Nguyễn Đức Châu, cựu đội trưởng cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu đội phó cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung, cựu đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

    Theo cáo buộc, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh này trái pháp luật rồi hành hung. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan vụ trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

    Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Lê) để nhờ giúp đỡ. Theo VKS, ông Bảy đã đặt vấn đề và được cựu đại tá Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho ông Lê 110 triệu đồng.

    Tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về". Nhận được tiền, bị can Lê chỉ đạo cựu Đội trưởng hình sự Nguyễn Đức Châu, cựu Đội phó thi hành án Lê Đình Trung giao Tài cho bị can Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó hình sự quận.

    truy to cuu dai ta phung anh le ve toi nhan hoi lo
    Ông Phùng Anh Lê trước khi bị bắt. (Ảnh: VOV)

    Đêm 23/9/2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Hôm sau, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

    Ngày 22/1/2021, Công an Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án. Sau khi củng cố hồ sơ, công an thành phố ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội Cướp tài sản.

    Đến cuối tháng 4/2021, khi xét xử vụ án, TAND Hà Nội tuyên Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội Cướp tài sản. Cùng tội này, HĐXX phạt Nguyễn Khắc Đức, Trần Văn Lộc và Nguyễn Văn Nam các mức án 18-20 tháng tù. Nguyễn Quang Chính lĩnh 15 tháng tù treo.

    Trưởng công an quận là chủ mưu

    Trong cáo trạng vừa ban hành, VKSND Tối cao đánh giá bị can Phùng Anh Lê khi còn đương chức biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi nghe ông Bảy đặt vấn đề, bị can Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

    Quá trình điều tra, cựu đại tá Phùng Anh Lê được cho là không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Bị can cũng không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng. Trước khi bị khởi tố, vợ chồng ông Lê còn gặp ông Bảy, yêu cầu người này xin lỗi vì đã khai báo việc đưa tiền.

    Còn các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung bị cáo buộc biết chỉ đạo của ông Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng vẫn chấp hành, thực hiện việc tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-cuu-dai-ta-phung-anh-le-ve-toi-nhan-hoi-lo-a536607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan