+Aa-
    Zalo

    Truy tố cựu đại úy công an lập 47 công ty để buôn lậu, thu lợi bất chính 217 tỷ đồng

    ĐS&PL Hoàng Duy Tiến sử dụng pháp nhân của các công ty do cựu cán bộ công an lập ra để nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng về Việt Nam rồi giao lại cho các chủ hàng.

    Ngày 22/11, VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử đối với bị can Hoàng Duy Tiến (37 tuổi, cựu cán bộ Đội 7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM).

    Liên quan đến vụ án, Võ Văn Đông, 57 tuổi, nguyên trung tá công an PC03, và 23 người khác bị truy tố với vai trò đồng phạm.

    Cáo trạng xác định, trong quá trình công tác, Tiến biết Nhà nước cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyển sản xuất đã qua sử dụng để phục vụ sản xuất cho chính doanh nghiệp nhập (Quyết định 18 của Thủ tướng).

    Lợi dụng chính sách này, Tiến thỏa thuận với các chủ hàng nhập thiết bị, máy móc cũ tại Nhật Bản, Trung Quốc về Việt Nam giao lại cho họ mua bán kiếm lời. Chủ hàng phải trả cho Tiến 78-90 triệu đồng tiền phí trên, còn đại úy chịu trách nhiệm lót tay cán bộ kiểm hóa của Hải quan và chi phí khác.

    truy to cuu dai uy cong an lap 47 cong ty de buon lau thu loi bat chinh 217 ty dong

    Hải quan TP.HCM phát hiện container hàng điện máy cũ nát (cấm nhập khẩu), tháng 7/2021. (Ảnh: VNE)

    Để thực hiện việc buôn lậu, Tiến thuê nhân viên đứng ra thành lập 47 công ty không hoạt động kinh doanh, chỉ sử dụng pháp nhân để làm thủ tục nhập khẩu, thông quan và giao dịch hàng lậu.

    Ngày 24/5/2021, hành vi của Tiến bị cảnh sát phát hiện khi đang làm thủ tục nhập lậu 7 container máy móc thiết bị tại cảng Cát Lái. Khám xét thêm các kho hàng ở quận Bình Tân, Bình Thạnh... cảnh sát thu giữ nhiều vật chứng liên quan.

    Võ Văn Đông bị cho là người giúp sức tích cực cho Tiến trong việc tiêu thụ hàng nhập lậu. Ngoài ra, ông này còn bị cáo buộc giúp Tiến nhập trót lọt 6 container hàng cũ với tổng trị giá gần một tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, ông Đông không thừa nhận hành vi.

    Nhà chức trách xác định, từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2021, Tiến và đồng phạm đã sử dụng tư cách pháp nhân của 45/47 công ty, mở 1.146 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu trót lọt về Việt Nam 1.280 container hàng, với tổng trị giá hơn 217 tỷ đồng. Để che giấu hành vi của mình, mỗi lần thông quan, Tiến chỉ đạo nhân viên sử dụng một pháp nhân công ty khác nhau.

    Liên quan đến vụ án, một số cán bộ Đội Thủ tục hàng hóa thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, TP.HCM, và các cá nhân khác được cho đã giúp sức cho Tiến và đồng phạm. Cơ quan điều tra đang thu thập chứng cứ, tiếp tục làm rõ để xử lý.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-cuu-dai-uy-cong-an-lap-47-cong-ty-de-buon-lau-thu-loi-bat-chinh-217-ty-dong-a558077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan