+Aa-
    Zalo

    Truy tố đối tượng lừa đảo 48 tỷ đồng rồi bỏ trốn

    ĐS&PL Các đối tượng cùng nhau ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án nhà ở không có thật nhằm lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng.

    Tạp chí Tri thức trực tuyến đưa tin, VKSND Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hoàng Văn Cường (52 tuổi, giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cường Thịnh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

    giam doc ve du an lua dao 48 ty dong roi bo tron 1
    Bị can Hoàng Văn Cường. Ảnh: Báo Công an nhân dân

    Cáo trạng xác định, Công ty cổ phần Sàn bất động sản Việt Nam do  Lê Hồng Bàng (SN 1976, ở thị xã  Sơn Tây, Hà Nội) và các cổ đông sáng lập vào tháng 4/2008.

    Tuy nhiên, công ty này không có vốn để đóng góp hoạt động kinh doanh, cũng không hoạt động kinh doanh, không báo cáo tài chính. Sổ sách kế toán của công ty thể hiện, từ khi thành lập đến tháng 3/2009, công ty không có tiền, cũng không tài sản.

    Theo báo Công an Nhân dân, từ tháng 2 đến tháng 7/2009, Lê Hồng Bàng cùng bị can Hoàng Văn Cường và Hà Tuấn Linh (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Hoàng Hà) đã thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật để chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

    Kết quả điều tra xác định, Hoàng Văn Cường và Hà Tuấn Linh cùng Lê Hồng Bàng đã bàn bạc, ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án nhà ở.

    4 dự án gồm dự án 683, dự án Lộc Hòa, dự án Cửu Long và dự án Phương Đông đều chưa được UBND Hà Nội duyệt quy hoạch, chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, chưa xác nhận chủ đầu tư. VKS xác định 3 bị can trên biết rõ điều này, nhưng vẫn dùng thủ đoạn gian dối để bán căn hộ.

    Cơ quan tố tụng xác định ông Cường cùng 2 đồng phạm tạo dựng hồ sơ pháp lý các dự án, tự đặt tên công trình và thuê người làm giả bản vẽ thiết kế để phân lô. Sau đó, họ dựa vào 3 công ty trên quảng cáo buôn bán các bất động sản.

    Từ tháng 3 đến tháng 7/2009, Hoàng Văn Cường đã thu tiền dưới hình thức ký hợp đồng vay vốn với 25 người đăng ký mua căn hộ. Tổng số tiền mà Cường nhận từ các bị hại là hơn 46 tỷ đồng.

    Còn bị can Lê Hồng Bàng đã ký kết 758 hợp đồng vay vốn với 397 người đăng ký mua căn hộ. Qua đó, ông Bàng chiếm đoạt tổng số tiền hơn 347 tỷ đồng.

    Ngoài ra, Hoàng Văn Cường còn bị cáo buộc đã nhận 2,5 tỷ đồng từ Lê Hồng Bàng để lo chi phí cho các "dự án ma". Đây là số tiền mà ông Bàng chiếm đoạt của 397 bị hại.

    Theo VTV News, sau khi vụ án bị phát hiện, ngày 8,9/8/2018, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Bàng mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cơ quan điều tra khởi tố Hoàng Văn Cường về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò đồng phạm của Bàng. Sau đó, Cường bỏ trốn và bị truy nã.

    Ngoài ra còn 2 bị can khác trong vụ án đang bị truy nã, chưa bắt được là Hà Tuấn Linh và Đặng Hoàng Duy. Ngày 27/10/2021, Hoàng Văn Cường đã đến Công an thành phố Hà Nội đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-doi-tuong-lua-dao-48-ty-dong-roi-bo-tron-a556865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Rà quét hàng nghìn trang web để ngăn chặn lừa đảo qua mạng

    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Rà quét hàng nghìn trang web để ngăn chặn lừa đảo qua mạng

    Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vấn nạn lừa đảo qua mạng rất nan giải, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Việc đầu tiên Bộ TT&TT triển khai để xử lý vấn nạn này là hoàn thiện các quy định.