+Aa-
    Zalo

    Truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ

    ĐS&PL Bà Bùi Thị Lệ Phi chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bà Nga trúng thầu với giá thiết bị do chính bà Nga đưa ra.

    Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 9/12, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 20 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan.

    Trong đó có hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ gồm Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, cùng Hoàng Thị Thúy Nga - nguyên chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới (NSJ Group), Lê Huy Bình - nguyên phó tổng giám đốc NSJ Group.

    truy to hai cuu giam doc so y te can tho gay thiet hai hon 33 ti dong dspl
    Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu. Ảnh:  Báo Lao Động

    Vietnamnet thông tin, theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 2017- 2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu, tổng trị giá hơn 89 tỷ đồng.

    Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Sở Cần Thơ cùng đồng phạm đã có hành vi không đảm bảo công bằng, minh bạch, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

    Các bị can đã tiếp nhận các báo giá, thông số kỹ thuật của thiết bị y tế do Công ty NSJ cung cấp để làm báo cáo xin vốn, lập dự toán, xây dựng kế hoạch mời thầu theo giá đã thống nhất với Công ty NSJ; tiết lộ, tiếp nhận tài liệu về quá trình lựa chọn nhà thầu, tạo mọi điều kiện để công ty NSJ, Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu.

    Cáo trạng xác định, trong vụ án này, hai cựu Giám đốc Sở Y tế cùng bị can Hoàng Thị Thuý Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) là những đối tượng cầm đầu, chủ mưu. Các bị can còn lại bị xác định là đồng phạm giúp sức.

    Cáo trạng cho rằng, thời điểm tháng 5/2011- 12/2019, khi đó bà Bùi Thị Lệ Phi ngồi ghế Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà Phi còn là người ký các quyết định chỉ định thầu, thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, chịu trách nhiệm tổ chức đầu thầu theo quy định Luật Đấu thầu.

    Quá trình tổ chức đấu thầu đối với 4 gói thầu, bà Phi đã bàn bạc, thống nhất với bà Nga để các công ty của bà Nga trúng thầu với giá thiết bị do bà Nga đưa ra.

    Sau đó lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, bà Phi chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bà Nga trúng thầu với giá thiết bị do chính bà Nga đưa ra.

    Sau đó, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, bà Phi chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bà Nga tham gia và trúng thầu 4 gói thầu với giá thiết bị đã thoả thuận trước.

    Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến cho biết, sau khi các công ty của Hoàng Thị Thúy Nga đã trúng thầu, dù không hứa hẹn trước, bà Phi bị cáo buộc đã nhận của Nga 3 tỷ đồng cho bản thân bà Phi, và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ.

    Ngoài ra, VKS xác định quá trình Thanh tra TP Cần Thơ thanh tra 4 gói thầu nêu trên, ông Chu được cho là nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ. Quá trình điều tra, ông này không thừa nhận nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này.

    Theo cáo trạng, hành vi sai phạm của Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu, Hoàng Thị Thúy Nga và đồng phạm gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 32 tỷ đồng. Trong vụ án, các bị can Phi, Nga và Chu giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Những người còn lại là đồng phạm giúp sức.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-hai-cuu-giam-doc-so-y-te-can-tho-a559989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan