+Aa-
    Zalo

    Truy tố nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Cà phê Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tuyến và Vinh đã lập hồ sơ, chứng từ khống vay tiền của ngân hàng rồi đem cho công ty khác vay lại nhưng không thu hồi được, gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 18 tỉ

    (ĐSPL) - Tuyến và Vinh đã lập hồ sơ, chứng từ khống vay tiền của ngân hàng rồi đem cho công ty khác vay lại nhưng không thu hồi được, gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 18 tỉ đồng.

    Theo báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 15/8, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố Phạm Trung Tuyến, nguyên Giám đốc Trung tâm XNK Vinacafe (Trung tâm XNK) thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe); Nguyễn Công Hoàng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinacafe, kiêm Giám đốc Trung tâm XNK và Võ Quang Vinh, nguyên Phó phòng phụ trách Phòng Tài chính kế toán Trung tâm XNK Vinacafe về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 165 BLHS xảy ra tại Trung tâm XNK, Vinacafe.

    Nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Cà phê Việt Nam bị truy tố (Ảnh minh họa)

    Báo An ninh thủ đô, trước đó, tháng 3/2015 và tháng 5/2016, Tổng công ty Cà phê Việt Nam có công văn đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân có liên quan dẫn đến việc thất thoát khoản tiền lớn. Kết quả điều tra đã làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của Phạm Trung Tuyến và Võ Quang Vinh. 

    Cụ thể, từ tháng 9/2011 đến tháng 6/2012, Tuyến và Vinh đã lập hồ sơ khống, ký 5 hợp đồng mua 1.000 tấn cà phê của Công ty TNHH TMDV nông sản Bắc Hà (Công ty Bắc Hà), rồi sử dụng hồ sơ này vay hơn 854.000 USD tại ngân hàng Techcombank chi nhánh TP.HCM với lãi suất 8,5\% để chuyển cho Công ty Bắc Hà vay lại với lãi suất 21\%/năm.

    Cũng theo báo Công an nhân dân, đến tháng 9/2013, Tuyến ký hợp đồng khống mua 1.000 tấn cà phê trị giá 42 tỉ đồng với Công ty Hoàng Đạo. Để thực hiện hợp đồng, Tuyến chỉ đạo Vinh chuyển tiền cho Công ty Hoàng Đạo vay 24 tỉ đồng nhưng sau đó không thu hồi được hết số tiền đã cho vay nêu trên, gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 17 tỉ đồng.

    Tiếp đó, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2012, Tuyến đã giao cho Vinh lập chứng từ khống vay tiền và chuyển tiền của Trung tâm XNK cho bà Trần Thị Kim Thu (vợ Trương Đăng Khôi, Phó phòng phụ trách phòng kinh doanh Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe) sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho Vinacafe gần 1,5 tỉ đồng.

    Quá trình điều tra, bị can Khôi đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan CSĐT đang truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can này, sẽ xử lý sau khi bắt được.

    Như vậy, Phạm Trung Tuyến và Võ Quang Vinh phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho Vinacafe tổng số tiền thiệt hại là gần 37 tỉ đồng.  

    Đối với bị can Nguyên Công Hoàng, bị can này đã cùng với Phạm Trung Tuyến trong tháng 11 năm 2010 đã lập chứng từ khống rút gần 2 tỉ đồng công quỹ để chi hoa hồng trái quy định cho lãnh đạo 14 đơn vị thành viên thuộc Vinacafe; gây thiệt hại cho Vinacafe gần 2 tỉ đồng.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-nguyen-pho-tgd-tong-cong-ty-ca-phe-viet-nam-a143890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan