+Aa-
    Zalo

    Truy tố nhóm cán bộ công an phường đòi "chung chi" để không xử lý đối tượng mua bán ma túy

    • DSPL
    ĐS&PL Nhóm cựu cán bộ công an phường ở Tp.HCM yêu cầu các đối tượng tàng trữ mua bán ma túy mang tiền đến trụ sở "chung chi" rồi thả về, không xử lý.

    VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa), Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (cùng là cựu Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp.HCM) cùng 10 cán bộ khác về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    truy to nhom can bo cong an phuong doi chung chi de khong xu ly doi tuong mua ban ma tuy dspl
    Nhóm cựu cán bộ công an phường yêu cầu các đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy mang tiền đến trụ sở "chung chi". Ảnh minh họa

    Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, nhóm bị can trên bắt các đối tượng phát hiện, bắt giữ, đưa về trụ sở công an phường ghi lời khai 51 người có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

    Tại đây, nhóm cựu cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa yêu cầu các đối tượng liên hệ với người thân đem tiền, vàng, USD tới "chung chi" để không bị xử lý. Qua tài liệu điều tra, lời khai của 29 người bị bắt giữ, câu lưu tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa, cho rằng có bị ghi lời khai, lý lịch nhưng không thấy niêm phong ma túy. Tổng số tiền nộp "chung chi" cho nhiều cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hơn 1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD.

    Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thu được số tiền này, chỉ thu giữ một số tài liệu, sổ sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường, làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can.

    Tài liệu chứng cứ đến nay là lời khai và tài liệu giám định về việc các cựu công an phường có làm việc với đối tượng, không thu giữ được ma túy. Kết luận điều tra đến nay chỉ đánh giá được hành vi của các bị can đã gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, làm mất uy tín, hình ảnh của lực lượng công an nhân dân…

    Hành vi phạm tội của các cựu công an phường được xác định là có cấu kết chặt chẽ, diễn ra liên tiếp nhiều lần. Trong đó, bị can Phạm Thanh Tuấn là chủ mưu. Tuy nhiên, không đủ căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ vì việc giao nhận tiền chỉ có lời khai từ các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy.

    Các vi phạm của các bị can trong vụ án này thể hiện dấu hiệu làm trái công vụ, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác gây hậu quả thiệt hại đến lợi ích nhà nước… nên việc khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” là có căn cứ và đúng quy định.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-nhom-can-bo-cong-an-phuong-doi-chung-chi-de-khong-xu-ly-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-a565052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cán bộ của 2 trung tâm đăng kiểm ở Sơn La

    Cán bộ của 2 trung tâm đăng kiểm ở Sơn La "nhận hối lộ"

    Kết quả xác minh ban đầu, từ năm 2020 đến nay, một số cán bộ của 2 trung tâm đăng kiểm ở Sơn La đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện trong việc hoán cải xe ô tô sau đó chuyển 1 phần tiền nhận hối lộ cho một số cá nhân tại Cục đăng kiểm Việt Nam.