Truy tố "trùm đa cấp" Liên Kết Việt lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng


Thứ 6, 30/08/2019 | 02:36


Cùng sự kiện

VKSND tối cao ban hành quyết định truy tố đối tượng Lê Xuân Giang, "trùm đa cấp" của công ty Liên Kết Việt, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VKSND tối cao ban hành quyết định truy tố đối tượng Lê Xuân Giang, "trùm đa cấp" của công ty Liên Kết Việt, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Truy tố 'trùm đa cấp' Liên Kết Việt lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng

Lê Xuân Giang (áo xanh) cùng các đồng phạm sử dụng thủ đoạn gian dối để lôi kéo 68.000 người tham gia vào hệ thống đa cấp. Ảnh: PLO 

Thông tin trên báo Tri Thức Trực Tuyến, VKSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Lê Xuân Giang (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) cùng 6 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

So với cáo trạng ban hành tháng 9/2018, VKS lần này giữ nguyên quan điểm truy tố 7 bị can theo khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.

Cụ thể, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, bị can Lê Xuân Giang lợi dụng việc công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp đã cùng một số người dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

Bao gồm: Lê Văn Tú (Tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc) và Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung, Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường).

Bên cạnh đó, Giang và đồng phạm tìm mọi cách khiến đối tác nghĩ họ là cán bộ quân đội, còn các sản phẩm họ kinh doanh là sản phẩm được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Để thuyết phục hàng chục nghìn nhà đầu tư bỏ tiến tham gia kinh doanh đa cấp, các bị can còn làm giả bằng khen của Thủ tướng tặng cho công ty Liên Kết Việt, công ty BQP và triển khai 15 chương trình khuyến mại kích cầu, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu đồng.

Trong trường hợp vận động được nhiều người tham gia kinh doanh đa cấp sẽ được thưởng ô tô trị giá một tỷ đồng hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc, báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, với những thủ đoạn trên, chỉ sau hơn một năm hoạt động, tính đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

VKS cáo buộc 7 bị can đã chiếm đoạt của các nạn nhân tổng số tiền trên 1.100 tỷ đồng. Trong vụ án này, Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-trum-da-cap-lien-ket-viet-lua-dao-chiem-doat-hon-1000-ty-dong-a290924.html