+Aa-
    Zalo

    Truyện cổ tích Việt Nam biến tấu thô tục là sách in lậu?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan đến truyện cổ tích "Thỏ trắng và Hổ xám" ghi tên NXB Hải Phòng với những ngôn từ thô tục, Giám đốc NXB Hải Phòng khẳng định là sách in lậu.
    (ĐSPL) - Liên quan đến truyện cổ tích "Thỏ trắng và Hổ xám" ghi tên NXB Hải Phòng với những ngôn từ thô tục phản cảm, Giám đốc NXB Hải Phòng khẳng định là sách in lậu.
    Mới đây, trên mạng xã hội, các vị phụ huynh đã tỏ ra rất bất bình về những từ ngữ thô tục của câu chuyện tục tĩu "Thỏ trắng và Hổ xám" trong sách Truyện cổ tích Việt Nam ghi tên nhà xuất bản (NXB) Hải Phòng. 

    Video: Chuẩn mực nào cho những sáng tạo từ truyện dân gian.

    Theo phản ánh của độc giả Thanh Sơn ở Hà Nội trên báo Vnexpress, con của anh (4 tuổi) được bà mua tặng cuốn Truyện cổ tích Việt Nam. Anh lấy sách đọc cho con nghe, tới truyện "Thỏ trắng và Hổ xám" thấy có những ngôn từ không phù hợp với trẻ nhỏ nên anh không tiếp tục đọc nữa.
    Anh Sơn đã định vứt cuốn sách này đi, nhưng nghĩ cần phải đưa thông tin cho mọi người biết còn tránh nên đã phản ánh lại với báo chí.

    Sách "Truyện cổ tích Việt Nam" và trang truyện "Thỏ trắng và Hổ xám".

    Cụ thể, truyện "Thỏ trắng và Hổ xám" kể câu chuyện của chú thỏ bằng mưu trí đã vượt qua sự rình rập, đe dọa của hổ xám gian ác. Trong truyện, nhóm biên soạn sách dùng ngôn từ thô tục, như dùng văn nói, ngôn từ dân dã để diễn đạt việc đại tiện hay "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ". Thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "Mẹ mày con thỏ!".
    Trước những lời lẽ thô tục, phản cảm trong cuốn truyện, nhiều người đã bày tỏ sự bức xúc, bất bình và thắc mắc tại sao NXB Hải Phòng lại cấp phép in cuốn sách này.
    Chiều ngày 9/4, trao đổi với PV báo Người lao động, ông Nguyễn Thế Bỉnh, Giám đốc NXB Hải Phòng khẳng định, trong nhiều năm trở lại đây, đơn vị không cấp giấy phép xuất bản cuốn sách này.
    Ngay sau khi xuất hiện thông tin về cuốn sách, NXB Hải Phòng đã kiểm tra cụ thể toàn bộ số giấy phép đã cấp trong những năm qua và khẳng định không cấp phép in cuốn sách này. Ngay sau đó, NXB Hải Phòng đã báo cáo vụ việc lên Cục Xuất bản.
    Cũng theo ông Bỉnh: “Cuốn sách này được xuất bản từ năm 2003, trong khi trang được tung lên mạng lại ghi cấp phép vào năm 2011, năm phát hành 2014, vì vậy 100\% cuốn sách này được in lậu".
    Ông Bỉnh cho biết thêm, theo quy định của Luật Xuất bản, giấy phép chỉ có thời hạn 90 ngày.
    Thời gian gần đây, tình trạng sai lệch trong hàng loạt những cuốn sách tham khảo, truyện cổ tích biến tấu khiến nhiều phụ huynh và xã hội hoang mang. Đặc biệt, thị trường sách cho trẻ em với nhiều sai sót về thông tin, đi ngược lại thuần phong mỹ tục càng khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình.
    LINH SAN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-co-tich-viet-nam-bien-tau-tho-tuc-la-sach-in-lau-a90466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan